Jump to content

Việt Nam hủy lễ kỷ niệm trận đánh Long Tân của quân đội Úc trong chiến tranh VN


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-08-17

  •  
000_Hkg2694015.jpg
Máy bay Không quân Hoàng gia Úc mang hài cốt của phi công trưởng Robert Charles Carver hồi hương trong buổi lễ được tổ chức tại sân bay Nội Bài, Hà Nội vào ngày 30 tháng 8 năm 2009.
icon-zoom.png AFP PHOTO
 
 

Chính phủ Việt Nam vừa quyết định hủy bỏ lễ kỷ niệm trận đánh Long Tân của quân đội Úc trong chiến tranh Việt Nam, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai, 17 tháng 8, mà không đưa ra ra lý do cụ thể.

Theo AFP, đã có hơn 1.000 cựu chiến binh và gia đình quân nhân Úc đến Việt Nam để dự lễ kỷ niệm 50 năm trận Long Tân.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề cựu chiến binh của Úc, ông Dan Tehan nói với báo giới rằng phía Úc đã làm việc với chính phủ Việt Nam để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm này suốt 18 tháng qua và đảm bảo rằng lễ kỷ niệm sẽ diễn ra không quá hành tráng mà vẫn tôn trọng. Tuy nhiên ông nói việc chính phủ Việt Nam chỉ đưa ra một thông báo ngắn gọn về việc buổi kỷ niệm đã bị hủy chẳng khác nào một cú đá vào bụng.

Trận Long Tân diễn ra vào ngày 18 tháng 8 năm 1966. Đây được coi là trận đánh gây nhiều thiệt hại nhất cho quận đội Úc trong thời gian chiến tranh Việt Nam. Đã có 17 lính Úc thiệt mạng và 25 người khác bị thương. Số quân lính Việt Nam thiệt mạng trong trận đánh là 250 người.

Hiện chính phủ Việt Nam và giới chức tỉnh Phước Tuy, nơi buổi lễ dự định được tổ chức, chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về quyết định hủy bỏ buổi lễ.

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...