Jump to content

David Abney: Đi lên từ cấp thấp nhất


xứ việt
 Share

Recommended Posts

David Abney nhận công việc bán thời gian cho dịch vụ phát chuyển nhanh United (UPS) để ông có thể chi trả cho những buổi hẹn hò với người yêu thời thơ ấu. Ông không hề biết rằng mình sẽ trở thành sếp của công ty khổng lồ này.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1974 khi thanh niên 19 tuổi David Abney bắt đầu làm việc cho công ty chuyển phát bưu kiện lớn nhất thế giới.

Một sinh viên ngành kinh tế tại Đại học Delta thuộc bang Mississippi, ông làm việc vào ban đêm tại kho hàng UPS địa phương bằng cách chuyển các gói hàng lên xe tải. Ban ngày thì ông ngủ vùi giữa các tiết học trên ghế sofa trong phòng chờ sinh.

Ông mệt mỏi, nhưng ông sẽ có tiền đưa bạn gái mình đi ăn ngoài.

160822150029_chief_executive_officer_davImage copyrightGETTYIMAGES

Sau khi tốt nghiệp vào năm 1976, trong khi nhiều bạn bè của mình nộp hồ sơ vào các công việc điển hình hơn, Abney quyết định trở thành nhân viên toàn thời gian với UPS ở một cấp thấp.

Ông nói rằng ông đã trở nên thích thú với hình thức kinh doanh của Mỹ, làm thế nào thông qua làm việc nhóm có thể chuyển bưu kiện đến khắp các tiểu bang trên Mỹ và toàn cầu kịp thời gian.

Ông nhanh chóng được thăng chức trở thành lái xe cho UPS, và sau đó là giám sát viên. Trong vòng 40 năm, ông liên tục phấn đấu cũng với sự phát triển của công ty, cho đến năm 2014, ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành.

Ông Abney, sinh ra và lớn lên ở tiểu bang Mississippi, đã tự hào thành công là do gốc rễ miền Nam sâu sắc của mình: sẵn sàng làm việc chăm chỉ, và tự hào về công ty. Những người khác cũng trích dẫn mong muốn của ông là được tìm hiểu về tất cả các bộ phận đơn lẻ của doanh nghiệp.

Văn hóa công ty

Yếu tố quan trọng đằng sau thành công của ông Abney là ông đã có một người thầy tốt - người hướng dẫn, tư vấn và truyền cảm hứng cho ông.

Đó là quản lý UPS của một thị trấn nhỏ, người cho đến ngày nay vẫn còn là một người thân tín của Abney.

"Ông đã nhìn thấy điều gì đó ở tôi mà tôi không thể nhìn thấy ở bản thân mình, và ông ta đã dành rất nhiều thời gian để cho tôi những sự chú ý," ông Abney nói.

“Chúng tôi vẫn nói chuyện”, ông cho biết, ông chia sẻ đó là sự giúp đỡ không điều kiện và cố vấn của ông luôn sẵn sàng đưa ra những lời khuyên khi ông cần.

Lời khuyên đã giúp đưa ông đến trụ sở của UPS tại Atlanta, Georgia, nơi ông sẽ tiếp tục giám sát các nhóm chuyên về bộ phận hàng không, và hạm đội gồm 500 máy bay.

Sau đó, ông đứng đầu toàn bộ mảng quốc tế của công ty, và trong năm 2000 ông đưa UPS vào thị trường Trung Quốc. Ông Abney sẽ có 10 chuyến viếng thăm Trung Quốc trong một năm gặp các doanh nghiệp địa phương và quan chức chính phủ để học cách làm việc tại đây và nơi công ty cần phải thích ứng.

Năm 2007, ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành, và sau đó là tổng giám đốc vào bảy năm sau đó.

Khi người tiền nhiệm của ông Abney, Scott Davis nhận được công việc hàng đầu vào năm 2008, truyền thông đã đoán rằng ông Abney và các quản lý cấp cao khác sẽ rời khỏi UPS.

Nhưng Jeffrey Rosensweig, một giáo sư kinh doanh tại Đại học Emory, thuộc tiểu bang Atlanta, chỉ ra, nền văn hóa nhảy từ công ty này sang công ty khác để đảm bảo sự đãi ngộ không phù hợp với cả UPS và ông Abney.

Thay vào đó, những người trung thành với doanh nghiệp, và thành công xoay quanh rất nhiều yếu tố trong nội bộ.

"Nền văn hóa [ở UPS] rằng có khá nhiều điểm chung với văn hóa Nhật Bản, hay văn hóa quân sự, ở đâu cũng vậy, nếu bạn làm tốt, họ đề bạt bạn bạn để bạn tìm hiểu thêm về công việc kinh doanh," Giáo sư Rosensweig nói.

"David đã rất linh hoạt, ông đã phải học. Tôi nghĩ mọi người [ở công ty] xem ông là tài năng, nhưng vẫn là một phần của họ."

"Họ biết những gì họ đang làm khó khăn, và ông cũng đã phải làm những việc như vậy."

Đi về phía trước, một trong những thách thức lớn nhất của UPS và ông Abney là đối phó với sự cạnh tranh đang dần tăng lên từ các đối thủ như Amazon. Công ty Amazone đã phát triển đáng kê mảng giao hàng tại nhà trong doanh nghiệp của họ.

Cũng như Amazon, UPS vẫn đang nghiên cứu về việc giao hàng bằng thiết bị bay không người. Tuy nhiên, ông Abney nghĩ rằng việc giao hàng bay như vậy sẽ có ích hơn ở các nước đang phát triển.

"Ở những nơi như Rwanda, nơi mà 70% những con đường có thể bị quét sạch bởi một trận lũ, tôi nghĩ rằng thiết bị bay được xem là một sự trợ giúp lớn, nhưng tôi không hy vọng sẽ thấy 10.000 chiếc bay qua Atlanta," ông nói.

160822150706_operations_inside_a_ups_disImage copyrightGETTYIMAGES

UPS – với 440.000 nhân công - có lợi nhuận ròng khoảng 4.9 tỷ đôla (3.7 tỷ bảng Anh) năm ngoái.

Ông Abney nói rằng UPS đã không còn là "một công việc hay một sự nghiệp, mà đó là một cách sống".

Và ông hy vọng rằng, trong tương lai, một người khác bắt đầu ở vị trí thấp của UPS cũng có thể lãnh đạo công ty.

"Chúng tôi tập trung vào việc thúc đẩy từ bên trong và tạo cơ hội cho mọi người; và nó tuyệt vời khi bạn theo dõi sự phát triển và trưởng thành của mọi người trong nhiều năm," ông nói.

"Vì vậy, tôi biết nó vẫn có cơ hội một người nào đó trở thành Giám đốc điều hành theo cách tôi đã từng."

Hạnh phúc trong hôn nhân

Lớn lên ở thành phố nhỏ thuộc Greenwood, bang Mississippi (với dân số chỉ có 16.000 người), cha ông Abney là nhân viên bán bảo hiểm và mẹ là một nội trợ.

Ông nói rằng ông đã được xác định cần phải việc chăm chỉ trong cuộc sống và tạo ra điểu gì đó cho mình. "Tôi có niềm tin mãnh liệt vào việc bạn phải nắm lấy cơ hội mà bạn đang có,” ông nói thêm.

Ông tự hào về di sản của mình ở Mississippi, và ông đóng góp cho nhiều tổ chức từ thiện trong tiểu bang.

Ông cũng thường xuyên trở về Đại học Delta, nơi ông là người đứng đầu Hội cựu sinh viên, và tài trợ một hội nghị kinh doanh hàng năm tại trường đại học này.

Nhưng điều gì đã xảy ra với người yêu thời thơ ấu của ông, người được gọi là Sherry? Họ đã trở thành ông bà Abney, và vẫn sống bên nhau hạnh phúc trong suốt bốn thập niên sau đó.

Ông Abney đã kiếm được hơn 10 triệu đôla trong năm vừa qua, và việc trả tiền cho một bữa ăn tối không còn là vấn đề với ông nữa.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...