Jump to content

Người Buôn Gió - Vì an ninh trật tự hay vì tiền.?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trong khi dùng mọi nỗ lực để dẹp được các cuộc biểu tình cá chết của người dân, guồng máy cai trị của Việt Nam bất ngờ đối phó sự bùng nổ đòi môi trường sạch và làm rõ vấn đề cá chết ở bốn tỉnh miền Trung của các giáo dân ở đây.
 
cha-hop-960x590.jpg
Truyền thông nhà nước quy chụp Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh (Ảnh chụp màn hình bản tin của VTV)
Giáo phận Vinh nằm trải dài trên ba tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Thuộc những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về thảm hoạ xả độc do công ty Formosa gây ra. Giám mục Nguyễn Thái Hợp quản giáo phận Vinh ngoài danh phận là Đức Cha quản giáo phận coi sóc niềm tin Thiên Chúa, ngài còn là một trí thức và một công dân có trách nhiệm. Ngài hiểu rõ sự tác hại của việc xả độc ảnh hưởng  nghiêm trọng đến đời sống và tinh thần người dân trên giáo phận mình coi sóc. Một trí thức như ngài chắc không quá xa lạ với thông tin về căn bệnh ung thư hoành hành ở Việt Nam, khiến một năm có đến hàng trăm ngàn người mắc phải, dẫn đến mỗi ngày có hơn 200 người chết vì căn bệnh này.
 
 Báo chí đã thống kê về 10 ngôi làng có tỷ lệ ung thư cao nhất do ô nhiễm nguồn nước.
 
 
Ở góc độ là một người trí thức hiểu biết, một công dân có trách nhiệm và một chức sắc tôn giáo có địa vị, Đức Cha Nguyễn Thái Hợp không thể nào làm ngơ trước những thảm hoạ có thể ngăn chặn do con người gây ra. Việc kêu gọi chung tay gìn giữ môi trường của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp là việc làm đúng tình, đúng lý và đúng với lương tâm, trách nhiệm ở vị trí ngài đang đứng.
 
Thế nhưng, nhà cầm quyền Việt Nam không ý thức được điều đó theo nghĩa tích cực. Trái lại họ dùng những thủ đoạn bỉ ổi để vu khống Đức Cha Nguyễn Thái Hợp là phá hoại an ninh trật tự, thực hiện trái đường lối chủ trương của toà thánh và tinh thần của người Công Giáo. Theo kiểu vừa ăn cướp vừa là làng, nhà cầm quyền Việt Nam vu cáo cho Đức Cha Nguyễn Thái Hợp là nguyên nhân khiến cho quan hệ giữa giáo phận Vinh và nhà cầm quyền căng thẳng.  Tất cả nguyên nhân ấy đều từ những lời kêu gọi gìn giữ môi trường của ngài.
 
Phải chăng theo như nhà cầm quyền, thì Đức Cha phải làm ngơ trước thảm hoạ môi trường miền Trung hoặc hùa theo nhà cầm quyền Việt Nam trấn an dư luận mới là việc làm đúng. Phải chăng nhà cầm quyền muốn Đức Cha Nguyễn Thái Hợp tiếp tay để con số người chết và nhiễm bệnh ung thư do nguồn nước bj nhiễm độc tiếp tục gia tăng mới là người yêu nước, yêu chế độ.?
 
Không hẳn là vậy, ở đây mỗi bên có một mục đích khác nhau. Ở phía Đức Cha Nguyễn Thái Hợp thì ngài không muốn người dân đời sống khó khăn và nhiễm bệnh ung thư. Còn phía nhà cầm quyền thì không muốn bị mất đi nguồn tiền thu lợi được. Mấu chốt của sự bất hoà này khác nhau ở chỗ một bên thì chỉ nghĩ đến tính mạng con người, bên kia thì chỉ nghĩ đến tiền thu lợi được.
 
 Và tình thế thì có vẻ không thể khoan nhượng, chưa bao giờ tính mạng con người Việt Nam lại bị rẻ rúng bởi sự tha hoá, thiếu trách nhiệm từ phía quan chức, khiến cho việc xả độc gây hại môi trường tràn làn khắp nơi. Nhiều người khá giả đã bỏ nước để di cư đến những đất nước khác, một số đang toan tính. Còn những người dân nghèo thì đang chịu trận bão độc môi trường hàng ngày.
 
 Nhưng cũng chưa bao giờ nhà cầm quyền lại thiếu tiền, khát tiền như bây giờ. Vụ thảm sát giữa những quan chức cộng sản với nhau tại Yên Bái vừa qua cho thấy việc thèm khát tiền của các quan chức cấp cao trong bộ máy chế độ đã lên đến đỉnh điểm. Chi tiết một trong ba người có con đang học ở Thuỵ Sĩ càng củng cố thêm việc di rời con cái ra nước ngoài của tầng lớp cán bộ giàu có. Nguồn tiền trong vụ thảm sát này có được từ việc phá hoại môi trường mà có, đó là việc chặt rừng lấy gỗ quý bán thu lợi nhuận. Các tình tiết trên càng minh hoạ rõ hơn việc quan chức chế độ phá hoại mội trường để lấy tiền cho con cái di cư sang nước khác và tậu biệt thự ở nơi khác.
 
 Việc dễ dàng cầm tiền đền bù 500 triệu usd của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau cuộc mặc cả ngầm giữa chính phủ và Formosa cũng cho thấy chế độ này đang thiếu tiền và không còn nghĩ đến nguyên tắc hay luât lệ nào nữa, môi trường trong đầu các quan chức bây giờ là một cái mỏ đào ra tiền. Cách thứ nhất là khai thác tận thu để bán hoặc dung túng cho việc kinh doanh, sản xuất hây tác hại môi trường. Rồi từ cảnh hoang tàn môi trường bị tàn phá, đi nhận tiền để bảo vệ môi trường.
 
Phá cho nát để trục lợi rồi xin tiền  giả đò làm bảo vệ là một trò hữu hiệu mà chế độ làm tiền bấy lâu nay. Từ những di sản văn hoá, giáo dục, y tế, quyền con người đến môi trường. Không có cái gì mà nhà cầm quyền cộng sản không tàn phá trục lợi rồi ngửa tay xin  tiền bảo tồn, giữ gìn, cải thiện.
 
 Đơn cử hàng năm nhà cầm quyền Việt Nam tiếp nhận rất nhiều tiền từ các nước tư bản giúp đỡ để cải thiện môi trường. Các nước như Na Uy, Nhật, Úc, Đức, Đan Mạch và nhiều tổ chức quốc tế rót hàng núi tiền cho nhà cầm quyền Việt Nam để họ ngừng phá hoại môi trường. Nước Đức viện trợ cho Việt Nam hàng trăm triệu Euro, một phần ba trong số đó, tức khoảng hơn 100 Euro để bảo vệ môi trường.
 
 
Mới đây vào cuối năm 2015, Đức tiếp tục khẳng định viện trợ cho Việt Nam tiền để thực hiện chính sách môi trường và sử dụng tài nguyên thiên nhiên trong giai đoạn 2015 đến 2017.
 
Ngân hàng thế giới, Nhật..cũng chi những số tiền khổng lồ hàng triệu usd để cho Việt Nam cải tạo môi trường biển.
 
 
 Thế nhưng đáp lại những đồng tiền đó, nhà cầm quyền Việt Nam đã dung túng cho Formosa xả độc gây ô nhiễm cho 4 tỉnh miền Trung, thảm hoạ làm chấn động dư luận.
 
 Nhìn cho kỹ các khoản tiền viên trợ trên, để cho thấy việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sợ những biểu tình cá chết trở thành bạo loạn, mất an ninh trật tự chỉ là cái cớ đàn áp để dư luận không lên án. Thực ra,  nhà cầm quyền Việt Nam với lực lượng quân đội, công an hùng hậu và trang bị kiến thức nhồi nhét vào đầu người lính về hận thù, thì chuyện giải quyết nhanh gọn bất cứ đám đông dân chúng nào biểu tình đều dễ dàng trong thời điểm hiện nay. Nhưng vấn đề ở đây mà chế độ cần phải làm trước tiên là phải vu cáo, dựng lên câu chuyện những cuộc biểu tình đó là nhằm mục đích chính trị, mục đích phá hoại an ninh, chế độ trước. Sau khi vu cáo được mới ra tay hành động.  Bởi hành động sớm sẽ mang tiếng đàn áp đòi hỏi về môi trường. Nếu ra tay như vậy các nguồn tiền viện trợ môi trường sẽ bị ách lại.
 
 Nguyên nhân nhà cầm quyền chưa đàn áp các cuộc tuần hành, phản đối của người giáo dân miền Trung là như vậy, không phải vì chế độ sợ người Công Giáo có sự đoàn kết hay gì cả. Nguyên nhân họ sợ là chưa vu khống được, mà vội vàng đàn áp thì dễ bị mất đi tiền viện trợ của nước ngoài trong vấn đề môi trường. Những người dân hay những tổ chức xã hội mới manh nha thành lập có thể dễ dàng vu khống được trong thời gian ngắn. Nhưng một tôn giáo có hàng ngàn đời nay, ảnh hưởng khắp thế giới thì không thể dễ dàng vu khống là được.  Điều này lý giải vì sao biểu tình của người dân ở các thành phố Hà Nội, Sài Gòn dễ dàng bị đàn áp. Còn các cuộc biểu tình, tuần hành phản đối phá hoại môi trường ở giáo phận Vinh chưa bị nhà cầm quyền dùng bạo lực đàn áp.
 
 Vì đồng tiền mà nhà cầm quyền Việt Nam đang ra sức vu khống và xuyên tạc những mong muốn thiện lương của người giáo dân Vinh nói chung và Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nói riêng. Không thể dùng bạo lực để trấn áp dứt điểm vì những nguyên nhân nêu trên. Nhà cầm quyền đang dùng mọi thủ đoạn để bôi xấu và chia rẽ người giáo dân với dân tộc, chia rẽ giáo phận Vinh với các giáo phận khác. Tấn công bôi nhọ Đức Cha Nguyễn Thái Hợp khiến giáo dân Vinh và Đức Cha trở nên cô lập, giảm tinh thần và từ bỏ cuộc đấu tranh vì quyền sống của con người.
 
 Người dân Việt Nam và toàn thể những người Công Giáo Việt Nam cần nhận thức rõ được đằng sau những tuyên truyền, vu cáo Đức Cha Nguyễn Thái Hợp là mục đích gì của chế độ cộng sản Việt Nam ?. Tất cả những vu cáo ấy đều là mục đích vì đồng tiền kiếm được từ việc trục lợi ở môi trường, không hề có chuyện lo ngại an ninh trật tự cho đất nước ở đây. Nếu tiếp tay ủng hộ những vu khống này, chính là đã tiếp tay cho nhà cầm quyền phá hoại môi trường. Và cái giá phải trả chính là bản thân các bạn và người thân trong gia đình bạn.
 
 Hãy ủng hộ giáo dân giáo phận Vinh và Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, chung sức cùng nhau bảo vệ môi trường, chính là bảo vệ mạng sống của cả dân tộc. Các bạn chính là những người cho dù thế nào vẫn còn phải trụ lại trên mảnh đất Việt Nam này, hãy tha thiết và trách nhiệm với mảnh đất ấy như những người dân bốn tỉnh miền Trung. Đừng trông mong vào những lời hão huyền của quan chức chế độ này. Hãy nhìn những cuộc di cư mới đến Mỹ, Úc, Canada, châu Âu để thấy họ đã di rời con cháu họ đến nơi an toàn và bản thân họ đã âm thầm làm thẻ xanh, quốc tịch ở nước khác chờ đến ngày thôi kiếm chác là an nhàn hưởng thụ.
 
 Những điều đó dều dễ dàng kiểm chứng, tại sao chúng ta còn mông muội.
 
Bùi Thanh Hiếu
 
(Blog Người Buôn Gió)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...