Jump to content

Liên Hiệp Quốc : Syria là « thảm kịch lớn nhất của thời đại chúng ta »


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng ThànhĐăng ngày 23-08-2016 Sửa đổi ngày 23-08-2016 16:43
media
Người phụ trách nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc, Stephen O’Brien.AFP PHOTO / KHALIL MAZRAAWI

Hôm qua 22/08/2016, Hội Đồng Bảo An họp tại New York một lần nữa bàn về Syria. Tình hình xung đột Syria ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Không chí tiến trình chính trị rơi vào bế tắc, mà cứu trợ nhân đạo ngày càng ít đến với người dân. Trong suốt tháng 8 này, không có bất cứ một chuyến xe nhân đạo này được cử đi. Việc cứu trợ nhân đạo cho thành phố Aleppo cũng chưa thể tiến hành, cho dù Nga tuyên bố ủng hộ ngừng bắn 48 giờ mỗi tuần. Các bên tham chiến đổ lỗi cho nhau.

Thông tín viên Grégoire Pourtier tường trình từ New York :

" Bản tổng kết mà người phụ trách các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đưa ra thật là khủng khiếp. Ông Stephen O’Brien mô tả cụ thể những nỗi đau khổ mà người Syria phải chịu, và khẳng định ông quyết tâm hành động.

Từ đầu tháng 8 đến nay, đã không có chuyến xe nào của Liên Hiệp Quốc được cử đi. Theo người phụ trách Liên Hiệp Quốc, cho dù tất cả đã sẵn sàng cho can thiệp khẩn cấp, nhưng các điều kiện an ninh không bảo đảm. Ít nhất 130 người làm nhiệm vụ nhân đạo tại Syria đã thiệt mạng. Trong tháng 09/2016, Liên Hiệp Quốc có kế hoạch cứu trợ 2 triệu thường dân, đang bị vây hãm tại 34 địa điểm. Kế hoạch này đã được chuyển cho phía chính quyền Damas. 

Người phụ trách nhân đạo Liên Hiệp Quốc Stephen O’Brien lo ngại một thảm kịch chưa từng thấy, kể từ năm năm nay, xảy ra tại thành phố Aleppo, trong lúc chính ông đã gọi Syria là một ‘‘cuộc khủng hoảng lớn nhất của thời đại chúng ta’’. Aleppo - nơi quân nổi dậy và quân chính phủ mỗi bên kiểm soát một nửa – phải hứng chịu các trận oanh kích gần như hàng ngày.

 

Ông Stephen O’Brien bày tỏ : “Tôi giận dữ, rất giận dữ. Từ lâu rồi, những hành động giết chóc vô cùng tàn khốc tại Syria đã vượt qua mọi giới hạn của sự phi nhân tính, để trở thành một tội ác khủng khiếp. Những gì diễn ra tại Aleppo hiện nay và trên khắp đất nước này từ năm năm nay thách thức toàn bộ nền tảng đạo lý của nhân loại. Syria là thất bại chính trị của chúng ta. Đây chính là lúc chúng ta cần bỏ sang một bên những khác biệt, để hợp nhau lại và chấm dứt một cách dứt khoát nỗi hổ thẹn - do không hành động - đang đè nặng lên lương tâm của tất cả chúng ta’’. 

Cuối buổi họp nói trên của Liên Hiệp Quốc, đại diện Syria trình bày quan điểm về tình hình tại nước này, một quan điểm hoàn toàn khác với đa số các thành viên của Hội Đồng Bảo An. Đại diện Pháp đã quyết định phát biểu để lên án các lời lẽ ‘‘bịa đặt thô thiển và vô nghĩa’’ của đồng nhiệm Syria. 

Việc tái khởi động các đàm phán chính trị tìm lối thoát cho khủng hoảng Syria chắc chắn sẽ rất khó khăn ".

Điều tra về vũ khí hóa học

Về cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc về các thủ phạm sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, được tiến hành từ một năm nay, hôm qua 22/08/2016, một số nguồn tin ngoại giao cho hay báo cáo sẽ được đệ trình lên Hội Đồng Bảo An trong tuần này.

Nhóm 24 chuyên gia của Liên Hiệp Quốc và Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học (OAIC) được thành lập hồi tháng 08/2015, sau các cuộc tấn công bằng khí chlore nhắm vào ba ngôi làng Syria, khiến 13 người chết. Tổng cộng có 9 vụ việc được điều tra.

Hội Đồng Bảo An có thể ra quyết định trừng phạt, nếu thủ phạm được xác định rõ. Tuy nhiên, có thể Nga và Trung Quốc sẽ ngăn cản nghị quyết để bảo vệ Damas, trong trường hợp chính quyền Syria bị cáo buộc là thủ phạm.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...