Jump to content

Úc yêu cầu Pháp gia tăng bảo mật tài liệu tàu ngầm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 26-08-2016 Sửa đổi ngày 26-08-2016 14:44
media
Tàu ngầm Scorpène tại xưởng đóng tàu của DCNS ở Nantes, le 26/04/2016.REUTERS/Stephane Mahe

Canberra kêu gọi tập đoàn công nghiệp Pháp DCNS phải tăng cường an ninh bảo mật tại Úc, nơi chuẩn bị các công xưởng sản xuất hạm đội tàu ngầm tối tân Barracuda. Úc lo ngại vì có tin hàng chục ngàn trang tài liệu mật về tàu ngầm Scorpène, bán cho Ấn Độ bị đánh cắp.

Nhật báo Úc The Australian, trong tuần này, công bố những trích đoạn mà tờ báo cho là lấy trong số 22.000 trang tài liệu liên quan đến loại tầu ngầm Scorpène là tập đoàn DCNS của Pháp chế tạo và bán cho Ấn Độ.Theo nguồn tin này thì các thông tin liên quan đến hệ thống liên lạc và hải hành, hệ thống phóng ngư lôi đã bị lộ.

Vấn đề là tập đoàn DCNS của Pháp trúng thầu đóng hạm đội tàu ngầm mới, loại Barracuda, cho Úc. Do vậy, Canberra e ngại khả năng bảo vệ bí mật công nghiệp của Pháp không chặt chẽ gây ảnh hưởng đến hệ thống phòng thủ tương lai của Úc mà tàu ngầm là cột trụ.

Một viên chức cao cấp của bộ Quốc phòng Úc, theo lệnh của bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Christopher Pyne đã cảnh báo DCNS về mối quan ngại này.

 

Trong khi tập đoàn đóng hải thuyền quân sự Pháp giải thích là nạn nhân của một vụ đánh cắp tài liệu « trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt » thì theo Reuters, một nguồn tin cao cấp trong lãnh vực này cho rằng tập đoàn DCNS muốn đánh lạc hướng công luận để bao che cho nhược điểm về khả năng bảo mật của mình.

Không rõ hư thực ra sao, nhưng nhóm DCNS nghi ngờ vụ thất thoát tài liệu « phát xuất từ đối tác Ấn Độ » và đã nhờ pháp luật điều tra tìm thủ phạm và đồng lõa.

Ngoài Ấn Độ, ba nước Brazil, Chi lê và Malaysia cũng đặt mua tàu ngầm Scorpène.

Trong cuộc chạy đua đấu thầu đóng 12 tàu ngầm Barracuda cho Úc, với tổng trị giá 33,8 tỉ euro, Pháp đánh bại hai đối thủ Đức, và nhất là Nhật Bản, vào giờ chót.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...