Jump to content

Úc sẽ chọn Mỹ hay Trung Quốc?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFA
2016-09-01

  •  
000_FO902.jpg
Sĩ quan quân đội Úc, quân đội Mỹ, Thủy quân lục chiến Mỹ và Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tại Úc hôm 29/8/2016.
icon-zoom.png AFP photo
 
 

 

Phó Tham mưu trưởng quân độ Mỹ, đại tá Tom Hanson hôm qua nói trên đài phát thanh Australia rằng Úc cần phải lựa chọn rõ ràng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông Tom Hanson nói rằng rất khó cho nước Úc khi phải giữ cân bằng giữa một bên là liên minh với Hoa Kỳ và một bên là trao đổi kinh tế với Trung Quốc. Theo ông sẽ đến lúc nước Úc phải đưa ra quyết định bên nào quan trọng đối với quyền lợi của nước Úc hơn cả.

Úc là một đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ tại khu vực châu Á Thái Bình  Dương. Úc ủng hộ  chiến dịch tự do hàng hải của Mỹ tại khu vực biển Đông và đã cho máy bay bay qua khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. Điều này đã khiến Trung Quốc khó chịu và lên tiếng chỉ trích Úc.

Phản ứng trước bình luận của Đại tá Hanson, ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop mới đây cũng lên tiếng nói rằng Úc đang cân bằng mối quan hệ giữa một bên là một đồng minh chiến lược lớn nhất và một bên là đối tác thương mại lớn nhất của Úc bằng chính sách ngoại giao khôn ngoan, nhất quán và thực tế.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...