Jump to content

Công ty Mỹ mua lại giải đua Công thức 1


xứ việt
 Share

Recommended Posts

160908061946_formula_1__640x360_allsport
Image copyrightALLSPORT GETTY

Hãng Liberty Media của Hoa Kỳ xác nhận đang mua công ty tổ chức đua xe Công thức 1 (Formula 1)với giá 4,4 tỷ USD.

Động thái này kết thúc những đồn đại qua nhiều năm về việc ai sở hữu công ty.

Bernie Ecclestone vẫn giữ vai trò giám đốc điều hành, nhưng Chase Carey, phó chủ tịch của 21st Century Fox, sẽ nhận chức chủ tịch mới.

Liberty Media có cổ phần ở một số doanh nghiệp thể thao và giải trí, trong đó có giải đấu bóng chày của câu lạc bộ Atlanta Braves.

Với chủ sở hữu là John Malone, Liberty sẽ bắt đầu mua một phần nhỏ của giải đua xe hàng đầu thế giới này. Hãng cũng lên kế hoạch mua lại toàn bộ, nếu các cơ quan quản lý thị trường thông qua thỏa thuận.

Tổng giá trị giao dịch của công ty là 8 tỷ USD, nhưng trong đó đã bao gồm 4,1 tỷ USD tiền nợ của F1.

Liberty Media mua cổ phần từ tập đoàn chứng khoán tư nhân CVC Capital.

CVC giữ cổ phần trong thập kỷ qua, nhưng đã bán ra một số cổ phiếu từ năm 2012.

Công ty bị chỉ trích là làm lợi cao từ môn thể thao này, vốn đang sụt hạng trong các chương trình truyền hình từ những năm gần đây.

Phân tích của phóng viên thể thao Dan Roan

160413073824_formula_1_baku_512x288_bbc_

Đây là một trong những thỏa thuận lớn nhất trong lịch sử thể thao và là một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất trong lịch sử F1.

Dưới sự chỉ huy của Bernie Ecclestone – và chủ sở hữu là CVC trong thập niên qua – loạt chương trình đua xe này tăng trưởng đáng kể về mặt tiếng tăm trên toàn cầu, lợi nhuận và các môn đua mới.

Liberty Media hy vọng sẽ xây dựng dựa trên những điểm mạnh này, giúp giải đấu có thêm người hâm mộ, nhất là ở các quốc gia châu Mỹ, và tăng lợi nhuận dựa trên những cơ hội mới trong mảng tiếp thị, quảng bá, bản quyền kỹ thuật số và mạng xã hội.

Tuy nhiên, nếu các cơ quan quản lý thị trường châu Âu thông qua vụ chuyển giao này, có nhiều vấn đề mà người chủ mới cần tính đến – sức hấp dẫn của giải đấu ngày càng giảm ở giới khán giả trẻ trong bối cảnh một giải thể thao siêu cạnh tranh này, rồi là chi phí cho các đội, người hâm mộ, trường đua và khả năng dự đoán kết quả giải đấu.

Rất nhiều người làm việc trong ngành này sẽ thấy nhẹ nhõm hơn với sự ra đi của CVC, đã làm ăn rất tốt từ khoản đầu tư này, và thấy phấn chấn với tương lai. Nhưng đây cũng là khởi đầu của sự kết thúc thời gian trị vì đầy ấn tượng của ông Ecclestone. Bất định là điều không thể tránh khỏi.

------------------------------------------------------------------------------------

160420035848_ecclestone_640x360_getty_noImage copyrightGETTY Image captionDoanh nhân người Anh Bernie Ecclestone, Giám đốc điều hành F1

“Chúng tôi rất phấn khởi khi trở thành một phần của Formula 1,” ông Greg Maffei, giám đốc điều hành của Liberty Media nói.

“Chúng tôi có cái nhìn dài hạn và với sự chuyên nghiệp trong truyền thông, sở hữu thêm doanh nghiệp thể thao sẽ giúp chúng tôi chèo lái tốt Formula 1 và làm lợi cho người hâm mộ, các đội thi đấu và cổ đông của chúng tôi.”

Ông Ecclestone nói: “Tôi muốn chào đón Liberty Media và Chase Carey tới Formula 1 và tôi mong đợi sớm được làm việc với họ.”

Trước đó, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters rằng ông được yêu cầu ở lại thêm ba năm và sẽ bị lỡ giải đua Singapore Grand Prix vào 18/09 do ông phải tới London để thương lượng.

Doanh nhân người Anh, năm nay 85 tuổi, đã điều hành giải F1 trong suốt 40 năm.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...