Jump to content

Liên hoan Venise : Điện ảnh Philippines lên ngôi


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thu HằngĐăng ngày 11-09-2016 Sửa đổi ngày 11-09-2016 18:42
media
Đạo diễn Lav Diaz (giữa) phim "The Woman Who Left" và hai tài tử Charo Santos-Concio (trái) và John Lloyd Cruz, Venise, 09/09/2016.REUTERS/Alessandro Bianchi

Tại Liên hoan phim Venise lần thứ 73, người ta đặt hy vọng vào bộ phim Mỹ La La Land hay phim Achentina El Ciudadano Ilustre, nhưng rốt cục tối 10/09/2016, giải Sư tử vàng đã được trao cho "The Woman Who Left / Ang babaeng humayo" (tạm dịch : Người phụ nữ ra đi) của đạo diễn Philippines Lav Diaz, người nổi tiếng với các bộ phim « ngoại cỡ ».

The Woman who left là một câu chuyện nói về những điều phi lý của kiếp người. Horacia (do Charo Santos-Cancio thủ vai), một cô giáo bị kết an oan, tìm cách trả thù bạn trai cũ, bằng cách cải trang để tiến gần « con mồi ». Bộ phim đen trắng dài gần 4 tiếng, được đạo diễn Lav Diaz viết kịch bản và thực hiện, nói về cuộc chiến của một phụ nữ giằng xé giữa khát khao trả thù và lòng tha thứ.

Được thả vào cuối thập niên 1990, sau 30 năm cầm tù, Horacia nhận ra thế giới đã hoàn toàn đổi thay, những người thân hoặc đã chết hoặc đi nơi khác. Bạn trai cũ của cô giờ trở thành một ông chủ giầu có trong thế giới ngầm. Nỗi tức giận và lòng thù hận của cô đổ lên người đàn ông này.

Bộ phim của đạo diễn Philippines lấy cảm hứng từ một truyện ngắn "Ông Trời có mắt, nhưng còn đợi" (1872) của văn hào Nga Lev Tolstoi, về một doanh nhân bị đi đày 26 năm tại Siberi, vì tội sát nhân, nhưng khi trở về đã tha thứ cho thủ phạm.

Trên sân khấu Cung Điện Ảnh trên đảo Lido, đạo diễn Lav Diaz phát biểu : « Tôi không thể tin được là mình được trao giải thưởng này. Thật là tuyệt vời! Giải thưởng này dành cho dân tộc Philippines, cho cuộc đấu tranh của chúng tôi, và cho cuộc đấu tranh của nhân loại ».

 

Đạo diễn Lav Diaz từng đạt giải Alfred Bauer tại Liên Hoan Berlin vào tháng 02/2016 với bộ phim Hele Sa Hiwagang Hapis (tạm dịch : Bài hát ru mang bí ẩn đau đớn) dài gần 8 tiếng.

Nhiều phim của đạo diễn người Philippines từng được chọn để chiếu tại Liên Hoan Phim Venise, như Orizzonti  Melancholia vào năm 2008, hay Kagadanan sa banwaan ning mga engkanto vào năm 2007.

Phim của nhà thiết kế Tom Ford được trao giải « Sư tử Bạc »

Đạo diễn và là nhà thiết kế nổi tiếng người Mỹ Tom Ford được trao giải « Sư tử Bạc » cho bộ phim Nocturnal Animals. Điểm độc đáo của Liên Hoan Phim Venise năm 2016 là giải thưởng« Sư tử Bạc » giành cho đạo diễn xuất sắc nhất được ban giám khảo trao cho hai người : đạo diễn người Mêhicô Amat Escalante với bộ phim The Untamed và đạo diễn người Nga Andrei Kontchalovski cho bộ phim Paradise.

Nữ diễn viên Mỹ Emma Stone được vinh danh với giải Volpi giành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất trong bộ phim La La Land của đạo diễn người Mỹ Damien Chazelle.

Điện ảnh Pháp chỉ nhận được một giải triển vọng Marcello Mastroianni, được trao cho nữ diễn viên người Đức Paula Berr trong bộ phim Frantz của François Ozon.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...