Jump to content

Nobel Hòa bình: Phản ứng ở Colombia và trên thế giới


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 08-10-2016 Sửa đổi ngày 08-10-2016 14:16
media
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos, người đoạt giải Nobel Hòa bình 2016.REUTERS/Jose Miguel Gomez/File Photo

Dư luận Colombia ngày 07/10/2016, đã có phản ứng trái ngược nhau về việc tổng thống Santos được trao giải Nobel Hòa bình 2016 vì đã ký hòa ước với Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC).

Trong lời giải thích về giải Nobel Hòa bình, hôm qua ủy ban Nobel đã nhấn mạnh rằng giải thưởng này phải được xem như là “một sự vinh danh đối với toàn bộ các bên đã đóng góp vào tiến trình hòa bình ở Colombia”.

Lực lượng FARC, tuy không được trao giải, hôm qua đã chúc mừng tổng thống Santos. Trên mạng xã hội Twitter, lãnh tụ của FARC Timoleon Jimenez viết: “Giải duy nhất mà chúng tôi khao khát đó là giải của hòa bình với công bằng xã hội, vì một nước Colombia không có lực lượng bán quân sự, không có sự trả đũa và sự dối trá”.

Tuy chúc mừng tổng thống Santos được trao giải, bà Ingrid Bentancourt, từng là con tin của FARC, cho rằng lẽ ra lực lượng du kích này phải được chia giải Nobel Hòa bình 2016.

Về phản ứng của người dân Colombia, một nhiếp ảnh gia được AFP trích dẫn thì xem giải Nobel Hòa bình cho tổng thống Santos là “điều tốt đẹp nhất đến với chúng tôi.” Nhưng một nông gia từng bị lực lượng FARC đuổi đi vào năm 2004, thì cho rằng ông Santos không đáng được trao giải Nobel “vì ông đã thúc đẩy hòa bình từ trên xuống, thay vì bắt đầu từ cơ sở, từ nông thôn, từ những người đã buộc phải tản cư”.

 

Người đứng đầu phe chống hòa ước với FARC, cựu tổng thống Uribe đã chúc mừng người kế nhiệm ông, nhưng hy vọng là giải Nobel sẽ giúp “thay đổi thỏa ước có hại cho nền dân chủ”.

Thủ tướng Erna Solberg của Na Uy, quốc gia đã cùng với Cuba bảo trợ cho tiến trình hòa bình ở Colombia, hy vọng là giải Nobel sẽ góp phần thúc đẩy các cuộc hòa đàm tương lai ở Colombia. Tổng thống Mỹ Obama thì ca ngợi sự can đảm và kiên trì của tổng thống Santos, cho rằng ủy ban Nobel đã có quyết định “đúng đắn” khi tặng thưởng tổng thống Colombia cho những nỗ lực hòa bình của ông.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...