Jump to content

Premier League - Những ấn tượng đầu mùa


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Vũ Ngọc DuyGửi cho BBC từ Sài Gòn
Josep Guardiola và Mauricio Pochettino
Image copyrightGETTY IMAGES Image captionJosep Guardiola của Manchester City và Mauricio Pochettino của Tottenham Hotspur trong trận đấu ngày 2/10/2016

Sau thời gian tạm nghỉ để nhường sân cho các đội tuyển quốc gia, giải Ngoại hạng Anh trở lại vào cuối tuần này.

70 trận đã qua, có những ấn tượng khác nhau đã để lại trong mỗi khán giả, dưới đây, chúng ta cùng điểm lại một vài điểm nhấn trong số đó.

Liverpool - Ấn tượng mạnh:

Đang đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng, nhưng Liverpool mới là đội thành công nhất sau chuỗi trận đầu mùa. Lịch thi đấu đã đẩy Liverpool vào thế "khởi đầu nan" khi bắt họ phải chiến với bốn đại kình địch Arsenal, Tottenham, Leicester, Chelsea trong 5 vòng đầu tiên. Trong đó, ngoại trừ được tiếp Leicester trên sân Anfield, 3 trận còn lại họ phải đá sân khách. Lửa thử vàng, Klopp và các học trò của ông đã lần lượt hạ Arsenal 4-3, hòa Tottenham 1-1, thắng tưng bừng Leicester 4-1 rồi Chelsea 2-1.

 

Ở mùa trước, khi Klopp mới đến sân Anfield, Liverpool vẫn bị căn bệnh "sợ đối thủ nhỏ" hành hạ, họ luôn chơi rất hay khi gặp đối thủ mạnh, nhưng thất thường khi gặp đối thủ yếu. Tuy nhiên, xem ra căn bệnh này đang dần được khắc chế. Ngoại trừ cú sảy chân 0-2 trước Burnley, Liverpool đã thắng tưng bừng Hull city 5-1 và đặc biệt, lội ngược dòng trước Swansea 2-1.

Klopp dường như đã áp đặt được cho Liverpool cá tính đặc trưng như ông đã từng áp đặt cho Dortmund trước đây, đó là sự quật cường, không biết sợ hãi và không bao giờ đầu hàng với lối chơi hừng hực lửa luôn sẵn sàng thiêu đốt đối thủ.

Với 16 điểm, hiện tại The Kop chỉ còn cách ngôi đầu bảng vỏn vẹn 2 điểm. Một khi khắc phục triệt để căn bệnh "sợ đối thủ nhỏ", Liverpool sẽ là một ứng viên vô địch thực sự cứng cựa.

Arsenal - "Và con tim đã vui trở lại"

Arsenal đang trải qua những ngày tháng tươi đẹp, Pháo thủ vừa có trận thắng thứ 5 liên tiếp ở Premier League sau khi hạ Burnley 1-0.

Sau trận khởi đầu tệ hại trước Liverpool (thua 3-4 ngay trên sân nhà), Pháo thủ đã tiến bộ qua từng trận và bùng nổ mạnh mẽ trong trận đại thắng Chelsea 3-0, họ đã bóp nghẹt The Blues - khắc tinh của họ bằng một lối đá thêu hoa dệt gấm.

Nhưng Arsenal không chỉ có vậy, qua trận thắng nghẹt thở Burnley, và trước đó là Southampton, cùng với cái cách mà Pháo Thủ đeo bám quyết liệt không buông xuôi trong trận thua Livepool 3-4, người ta lại thấy một Asenal lỳ lợm và bản lĩnh, khác xa với hình ảnh đẹp mà mong manh dễ vỡ của chính họ ở những mùa trước.

Sự trở lại thuyết phục của Arsenal đến từ những bổ sung và thay đổi hợp lý của HLV Arsene Wenger ở bốn vị trí Mustafi - trung vệ, Sanchez - Tiền đạo cắm, Xhaka - Tiền vệ trung tâm và Iwobi - tiền vệ trái.

Bên cạnh đó, cùng với sự hồi sinh ngoạn mục của Theo Walcott, sự ổn định của Lorient Koscielny, có vẻ như Arsene Wenger đã tìm được những miếng ghép cuối cùng để làm nên một bức tranh Arsenal hoàn hảo.

Toàn bộ đội hình của Arsenal đang ở vào độ chín lý tưởng, hầu hết các vị trí của đội hình chính đều đang ở vào độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp. Với những gì đang thể hiện, có cảm giác, mùa bóng này chính là điểm rơi của họ, Pháo Thủ đích thị là một ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, cho dù sau cuối kết quả trên bảng tổng sắp có ra sao, thì một Arsenal "rồng bay phượng múa" luôn là hình ảnh rất đáng được chờ đợi.

Tottenham - Đáng gờm:

Cho đến trước vòng 7, chỉ có 2 đội còn bất bại ở Premier League là Manchester City và Tottenham, tuy nhiên, sau khi vòng đấu này kết thúc, nhóm bất bại chỉ còn lại một mình Tottenham.

 

Việc chặn đứng chuỗi trận toàn thắng của Manchester City ở vòng đấu vừa xong của Spurs giúp cho cục diện Premier League trở nên hấp dẫn, qua đó, Gà trống cũng cho cả nước Anh thấy họ thật sự rất đáng gờm.

Điểm sáng của Tottenham từ đầu mùa giải đến giờ là hàng phòng ngự rất cứng cựa, mới chỉ để lọt lưới 3 bàn, ít nhất giải.

Lối chơi pressing rực lửa mà Pochettino mang theo đến sân White Hart Lane giờ đang đạt đến độ đáng sợ cùng với một đội hình trẻ trung mà HLV này đã xây dựng trong hai mùa qua. Trong 7 vòng đã qua, đội hình trẻ trung ấy còn thể hiện sự già rơ và lì lợm đáng nể với những chiến thắng sát nút trước Middlesbrough 2-1, Sunderland 1-0 hay Crystal Palace 1-0 và hai lần ngược dòng cầm hòa hai đối thủ khó chịu Everton và Livepool.

Mùa trước, nếu Gà Trống không hụt hơi trong giai đoạn nước rút, rất có thể họ đã ngăn được câu chuyện thần thoại của Leicester. Hy vọng, với kinh nghiệm đã được tích lũy, đoàn quân trẻ trung của Pochettino sẽ làm tốt hơn ở mùa này.

Everton - Ngựa Ô

Yannick Bolasie của Everton trong trận gặp Crystal Palace ngày 30/9Image copyrightGETTY IMAGES Image captionYannick Bolasie của Everton trong trận gặp Crystal Palace ngày 30/9

Sau 5 vòng đấu đầu tiên, cái tên gây ngạc nhiên thú vị nhất là Everton, đội bóng này kiên cường đeo bám Man City với 4 chiến thắng liên tiếp sau trận hòa đầu mùa với Tottenham.

Sự có mặt của tân HLV Ronald Koeman mang lại những tích cực trong tinh thần và lối chơi của Everton. Tuy bất ngờ chựng lại trong hai vòng đấu gần nhất (một thắng, một hòa), nhưng Everton hứa hẹn sẽ là một chướng ngại khó chịu cho các ứng viên vô địch, một sự ngổ ngáo rất đang chờ đợi.

Leicester - Hết câu chuyện cổ tích

Cả mùa trước, Leicester trước sau chỉ thua đúng 3 trận sau 38 vòng đấu, còn mùa này, họ chỉ cần có 7 vòng để có số trận thua tương tự, trong đó có hai thất bại tan tác cùng tỷ số 1-4 trước M.U và Liverpool.

Hàng thủ từng là nền tảng cho thành công ở mùa trước đã lọt lưới tới 11 bàn chỉ sau 7 trận, Bầy Cáo đang trở về đúng vị trí vốn có của họ (hiện đang ở vị trí thứ 12 trên bảng xếp hạng).

Thành công kỳ vỹ của Leicester ở mùa trước có lẽ còn rất lâu hoặc sẽ không bao giờ lặp lại ở Premier League. Đơn giản đó là một câu chuyện cổ tích, và câu chuyện ấy đã kết thúc.

Sau 7 vòng đấu, Cả 6 ứng viên vô địch Tottenham, Arsenal, Liverpool, Chelsea, Manchester United, Manchester City cùng ngựa ô Everton độc chiếm 7 vị trí dẫn đầu, trong khi khoảng cách giữa đội đầu bảng và đội thứ tư chỉ là 2 điểm.

Với sự trưởng thành của Liverpool, Arsenal và Tottenham, cùng tham vọng không bao giờ thay đổi của 3 nhà giàu Chelsea, Manchester United, Manchester City và sự vươn lên mạnh mẽ của Everton, tất cả báo hiệu lại một mùa giải Ngoại Hạng nữa rất khó lường như nó vốn có.

Nhiều điều thú vị vẫn còn ở phía trước, không cần phải vội vàng, chúng ta hãy từ từ cùng thưởng thức.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...