Jump to content

Syria : Từ chối đàm phán, Nga tăng cường oanh kích Aleppo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thu HằngĐăng ngày 12-10-2016 Sửa đổi ngày 12-10-2016 13:53
media
Sau trận oanh kích, lực lượng cứu hộ và người dân tìm kiếm các nạn nhân trong các tòa nhà đổ nátở al Qaterji, gần Aleppo, Syria, ngày 11/10/2016REUTERS

Sau khi giảm bớt cường độ vào cuối tuần, các cuộc oanh kích của Nga và quân đội Syria lại trở nên dữ dội vào ngày 11/10/2016 vào các khu vực do quân nổi dậy chiếm đóng ở thành phố Aleppo, khiến 25 thường dân thiệt mạng. Theo Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria (OSDH), bốn người bị chết vì đạn súng cối ở phía tây thành phố, do quân chính phủ kiểm soát.

Các cuộc phản công dữ dội diễn ra khi giải pháp ngoại giao rơi vào ngõ cụt, đúng ba ngày sau khi Nga phủ quyết đề xuất nghị quyết của Pháp tại Liên Hiệp Quốc kêu gọi các bên đình chiến.

Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh tường trình :

« Máy bay của Nga và Syria đã tập trung oanh kích Boustane Al Qasr, một khu phố ở phía đông nam thành phố Aleppo do liên quân nổi dậy thánh chiến và Hồi Giáo kiểm soát. Các lực lượng này đang giữ khu vực phía đông thành phố lớn thứ hai của Syria.

Ít nhất một tòa nhà đã bị sập hoàn toàn và chôn vùi những người sống bên trong bao gồm nhiều phụ nữ và trẻ em. Việc chiếm lại khu phố chiến lược này là một ưu tiên của quân đội Syria và đồng minh, vì được cho là lối vào những khu vực khác trong thành phố.

 

Các nhóm quân của chính phủ duy trì sức ép và cuối cùng chiếm được quảng trường Al Jandoul nổi tiếng, ở phía đông bắc, và nằm sát những khu dân sinh rộng lớn. Họ tiến hành tấn công cùng lúc nhiều điểm trên chiến tuyến, để buộc quân nổi dậy phân tán lực lượng.

Bất chấp hố ngăn giữa hai phe, chính phủ và các lực lượng nổi dậy đã có một thỏa thuận không chính thức, được một số nhân vật có uy tín của thành phố bảo trợ, để tránh oanh kích những trạm nước sạch, đồng thời tiếp nhiên liệu vào các khu phố ở phía đông, để chạy máy phát điện phục vụ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Đây là một tin vui mới, dù nhỏ nhoi, đối với cuộc sống địa ngục trần gian mà hai triệu người dân Aleppo hàng ngày vẫn phải đối mặt trong tiếng bom đạn ở cả hai bên chiến tuyến ».

Ngoại trưởng Anh kêu gọi biểu tình trước sứ quan Nga ở Luân Đôn

Lời kêu gọi được ngoại trưởng Boris Johnson đưa ra ngày 11/10/2016 trong một cuộc thảo luận tại nghị viện để phản đối vai trò của Nga tại Syria.

Tại buổi làm việc này, nhiều nghị sĩ lên tiếng cáo buộc Matxcơva phạm tội ác chiến tranh tại Syria. Đại biểu Andrew Mitchel thuộc đảng Bảo thủ còn so sánh hành động của Nga giống như hành động của Đức Quốc Xã trong Chiến Tranh Tây Ban Nha vào thập niên 1930.

Ngày 12/10, bộ trưởng Quốc Phòng Nga lên án « thái độ bài Nga thái quá » của người đứng đầu ngành ngoại giao Anh.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...