Jump to content

Thủ tướng Singapore thăm Úc để tăng cường hợp tác quốc phòng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thu HằngĐăng ngày 12-10-2016 Sửa đổi ngày 12-10-2016 13:30
media
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu trước Nghị viện Úc tại Canberra ngày 1210/2016.MARK GRAHAM / AFP

Ngày 12/10/2016, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bắt đầu chuyến công du hai ngày đến Úc. Hai chủ đề chính được đề cập là nâng cấp thỏa thuận tự do mậu dịch song phương, được ký từ năm 2003, và thông qua thỏa thuận cho phép tăng gấp đôi khả năng của các cơ sở huấn luyện quân sự của Singapore tại các vùng nhiệt đới của Úc.

Theo thông báo của Canberra vào tháng 05/2016, Singapore chi đến 1,7 tỉ đô la để tăng khả năng các căn cứ của nước này tại các khu vực huấn luyện quân sự ở bang Queensland. Mỗi năm, khoảng 14.000 quân nhân Singapore sẽ được huấn luyện tại Úc trong vòng 18 tuần.

Trước Nghị Viện Úc với đồng nhiệm Singapore Lý Hiển Long, thủ tướng Malcolm Turnbull phát biểu : « Quyết định này phản ánh sự cam kết của chúng ta làm nhiều hơn nữa với tư cách là các đối tác an ninh của nhau, đặc biệt trong bối cảnh chiến lược của chúng ta thay đổi ».

Theo  AP, thủ tướng Malcolm Turnbull cũng nhấn mạnh cả Singapore và Úc đều có cùng quan điểm chiến lược. Ông cũng ngầm chỉ trích những yêu sách chủ quyền ngày càng lớn của Trung Quốc tại Biển Đông và việc Bắc Kinh từ chối tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye, thủ tướng Úc tuyên bố : « Singapore và Úc đồng tình trong việc bảo vệ quy định của luật pháp quốc tế ».

Về phần mình, thủ tướng Lý Hiển Long nói,  Úc và Singapore, cả hai nước cũng là đồng minh của Hoa Kỳ và ông khẳng định : « Chúng ta đều nhìn nhận Hoa Kỳ như một lực lượng ôn hòa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại châu Á ».

 

Nhân dịp này, thủ tướng Singapore cũng đã kêu gọi Trung Quốc dấn thân « một cách xây dựng », cùng với các nước trong khu vực để giảm bớt căng thẳng và « hy vọng củng cố hợp tác giữa Úc-Singapore với Trung Quốc ». Ông Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh mong muốn « một thế giới ổn định và có trật tự trong đó tất cả các nước dù lớn hay nhỏ đều có thể phát triển thịnh vượng trong hòa bình ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...