Jump to content

Syria: Nga tuyên bố sẵn sàng để phe nổi dậy rút khỏi Aleppo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 14-10-2016 Sửa đổi ngày 14-10-2016 14:48
media
A man reacts on the rubble of damaged buildings after losing relatives to an airstrike in the besieged rebel-held al-Qaterji neighbourhood of Aleppo, Syria October 11, 2016.REUTERS/Abdalrhman Ismail TPX IMAGES OF THE DAY

Theo AFP, tổng thống Nga vừa phê chuẩn thỏa thuận Matxcơva - Damas thiết lập một căn cứ không quân thường trực tại Hmeimim, nơi phát xuất các đợt oanh kích Aleppo. Nga cũng cho biết sẵn sàng cho phe nổi dậy rút khỏi thành phố vào lúc có tin hai ngoại trưởng Nga-Mỹ sẽ gặp nhau tại Lausanne, Thụy sĩ, vào thứ Bảy, 15/10/2016.

Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh tường thuật :

Hôm thứ năm 13/10, một viên tướng Nga, Serguei Roudskoi, thông báo là lực lượng do ông chỉ huy sẵn sàng bảo đảm an toàn cho lực lượng nổi dậy đang bị quân đội chính phủ Syria bao vây ở Aleppo. Viên tướng Nga còn cho biết đề nghị này cũng bao gồm việc mở một hành lang để thường dân ở khu vực đông Aleppo đi lại và các đoàn xe vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo lưu thông.

Vài giờ trước, tại Genève, một viên chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc, Rami Ezzedine cho biết chiến binh của tổ chức mang tên Mặt Trận al-Nostra trước đây, từ chối đề nghị của đặc sứ Liên Hiệp Quốc về tình hình Syria, rút quân ra khỏi Aleppo. Tuần trước, đặc sứ Staffan de Mistura đã đề nghị với phe này là « sẽ đích thân yểm trợ cho chiến binh thánh chiến nếu họ chập thuận rời thành phố ». 

Trên chiến trường, các trận đấu pháo và oanh tạc vẫn tiếp diễn với cường độ dữ dội trên các trận tuyến ở Aleppo. Máy bay Nga và Syria đã mở nhiều phi vụ tấn công vào các khu nhà ở phía đông trong khi phe nổi dậy pháo kích vào khu phố phía tây hiện do quân chính phủ kiểm sóat.

 

Lực lượng Damas và chiến binh đồng minh nước ngoài (Iran, Afghanistan, Liban, Irak) tung nhiều đợt tấn công, gậm nhấm được một ít khu phố của phe nổi dậy nhưng chưa đủ để tạo chiến thắng quyết định.

Nga đóng quân thường trực tại Hmeimim

Căn cứ không quân Hmeimim mà điện Kremlin thông báo sẽ sử dụng trong một thời gian « không giới hạn » nằm gần Lattaquié, lãnh địa của gia tộc tổng thống Bachar al-Assad. Thỏa thuận ký kết từ ngày 26/08/2015, vừa được tổng thống Putin phê chuẩn hôm nay 14/10. Theo điện Kremlin, không quân Nga sử dụng căn cứ này một cách thường trực, không phải trả thuế nào và cũng không bị kiểm sóat. Binh sĩ và gia đình binh sĩ Nga được đặc quyền miễn nhiễm ngoại giao.

Trong số hơn 4.300 quân Nga tham chiến tại Syria, phần lớn đồn trú tại Hmeimim.

Trong khi đó, phủ thủ tướng Anh vừa phải cải chính một tuyên bố gây bất ngờ của ngoại trưởng Boris Johnson. Theo ngoại trưởng Anh, Luân Đôn cần xem xét khả năng « can thiệp quân sự » vào Syria. Ngay lập tức phát ngôn viên của thủ tướng Theresa May phải lên tiếng khẳng định « không có thay đổi trong lập trường chính phủ ».

Về phần nước Pháp, tuy quan hệ với Nga căng thẳng, ngoại trưởng Pháp và Nga đã có một cuộc điện đàm về tình hình Syria trong ngày 13/10, hai ngày sau khi Matxcơva thông báo hủy chuyến viếng thăm Paris của tổng thống Putin (vì tổng thống Hollande không tiếp nếu không bàn chuyện Syria).

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...