Jump to content

Syria: Quân nổi dậy chiếm thành trì IS


xứ việt
 Share

Recommended Posts

 
Xung đột SyriaImage copyrightAP Image captionLực lượng nổi dậy được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm thị trấn Dabid có ý nghĩa biểu tượng quan trọng với quân IS.

Quân nổi dậy do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã chiếm được thị trấn Dabid ở Syria, một biểu tượng quan trọng của lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), theo các chỉ huy quân nổi dậy và giới quan sát.

Quân nổi dậy đã chiếm được Dabiq sau khi binh sỹ "IS rút lui", tổ chức Quan sát nhân quyền của Syria có trụ sở tại Anh nói.

Thị trấn nhỏ nằm ở mạn bắc có giá trị to lớn đối với IS vì một lời tiên tri về 'một cuộc chiến khải huyền' và các yếu tố tuyên truyền mạnh của tổ chức khủng bố này.

Bước tiến đối với Dabiq là một phần của một cuộc tấn công rộng lớn hơn do các nhóm quân nổi dậy ở Syria tiến hành.

Khoảng 2.000 chiến binh nổi dậy đã tham gia vào cuộc tấn công Saif Abu Bakr, chỉ huy Lữ đoàn Hamza

Ahmed Osman, chỉ huy của nhóm quân nổi dậy Sultan Murad, nói với hãng tin Reuters vào sáng Chủ nhật rằng nhóm này cũng đã chiếm lại ngôi làng Soran ở lân cận.

Tổ chức quan sát Nhân quyền cho Syria nói 1.200 chiến binh IS đã được đưa vào để bảo vệ Dabiq.

Một chỉ huy thuộc Lữ Đoàn Hamza, một nhóm quân nổi dậy , nói với hãng tin AP rằng kháng cự của IS là "tối thiểu".

Saif Abu Bakr nói IS rút về phía thị trấn lớn hơn là Al-Bab ở phía nam.

'Quét sạch biên giới'

Ông nói khoảng 2.000 chiến binh nổi dậy đã tham gia vào cuộc tấn công.

Họ được xe tăng và pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của các chiến đấu cơ thuộc liên minh quốc tế.

Bản đồ khu vực Dabiq, Syria. Image captionBản đồ khu vực Dabiq, Syria.

Dabiq chỉ nằm cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 10 km.

Hồi tháng Tám, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động một cuộc tấn công để quét sạch các phần tử vũ trang ở khu vực biên giới, có nghĩa là nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng và cả quân nổi dậy người Kurd chống lại IS.

Vào tháng Chín, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói đường biên giới dài 91km đã được "hoàn toàn bảo đảm" và "tất cả các tổ chức khủng bố đã bị đẩy lùi".

Một cuộc chiến được châm ngòi từ cuộc nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad hiện đã chia cắt Syria thành nhiều phần. Cuộc chiến đã kéo dài được hơn 5 năm qua và cướp đi khoảng 300.000 sinh mạng.

Đường biên giới dài 91km đã được hoàn toàn bảo đảm và tất cả các tổ chức khủng bố đã bị đẩy lùi Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ

Tin cho hay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ gặp các ngoại trưởng của Pháp và Đức trong một một phần của một nỗ lực mới nhằm môi giới hòa bình ở Syria.

Tháng trước, một lệnh ngừng bắn sụp đổ chỉ sau một vài ngày và kể từ đó, quân đội chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã ném bom thành phố Aleppo, nơi đang trở thành tâm điểm của cuộc xung đột.

Hôm thứ Bảy, ông Kerry đã gặp gỡ Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, cùng với các đại diện từ Iran, Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ, đây là các quốc gia đang hậu thuẫn các lực lượng quân sự, hay các nhóm nổi dậy hoặc chiến binh khác trong trong cuộc chiến tranh kéo dài.

Không có thỏa thuận cụ thể hoặc lệnh ngừng bắn nào đạt được, nhưng cả Mỹ và Nga đã nói về "những ý tưởng" mới để giải quyết tình hình xung đột.

Chiến sự SyriaImage copyrightAP Image captionCác chiến binh nổi dậy đã chiếm được thành lũy của IS ở Dabid mà chỉ gặp sự kháng cự 'tối thiểu' của các lực lượng thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng.
(BBC)

 

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...