Jump to content

Gõ tiếng Việt có dấu trên iPhone/iPad


Recommended Posts

October 20, 2016
go-dau-01.jpg?resize=600%2C618

Lê Hoàn

Đối với người Việt Nam, việc nhắn tin không có dấu rất dễ gây hiểu lầm cho người nhận được tin nhắn đó. Vì lý do đó, hệ điều hành IOS của iPhone/iPad đã cung cấp sẵn keyboard tiếng Việt để giúp người sử dụng không phải cài thêm app nào cả. Cách thiết lập để sử dụng được keyboard tiếng Việt trên IOS 7 cũng khá dễ dàng như dưới đây:

 

Đầu tiên, bạn vào Settings (cài đặt) rồi chọn General (cài đặt chung), tiếp tục chọn Keyboard 2 lần rồi chọn Add New Keyboard (thêm bàn phím mới), cuối cùng kéo xuống dưới danh sách để chọn Vietnamese là xong.

Sau khi cài xong, bạn quay trở lại cửa sổ Keyboard để xem bàn phím Vietnamese đã được thêm vào chưa. Nếu có thì từ bây giờ bạn đã có thể gõ tiếng Việt có dấu.

go-dau-02

Nếu máy bạn đang chạy IOS 6 trở về trước thì vào Settings -> General -> Keyboard -> International Keyboards -> Add new Keyboard… để cài bàn phím tiếng Việt.

Lưu ý: Bàn phím tiếng Việt của Apple chỉ hỗ trợ 1 kiểu gõ Telex với các quy tắc về dấu như sau:

go-dau-03

Trong trường hợp bạn quên quy tắc gõ dấu đột xuất, bạn có thể “chữa cháy” bằng cách chạm và giữ ngón tay trên nguyên âm vài giây, sẽ có một khung nhỏ hiện ra với đầy đủ các ký tự Việt “anh em” với nguyên âm đó, sau đó bạn kéo ngón tay tới ký tự cần gõ rồi thả ra, ký tự đó sẽ hiện ra trong bài viết ngay lập tức.

go-dau-04

Bạn chuyển đổi giữa 2 bàn phím Anh – Việt bằng cách bấm và giử ngón tay trên biểu tượng Globe (hình quả địa cầu) rồi chọn bàn phím cần sử dụng.

go-dau-05

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...