Jump to content

Phi cơ Nga bay sát, cố tình khiêu chiến chiến đấu cơ Hoa Kỳ?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Phi cơ Nga bay sát, cố tình khiêu chiến chiến đấu cơ Hoa Kỳ?

Cali Today News – Một phi cơ chiến đấu của Nga suýt đụng phi cơ chiến đấu Mỹ khi cả hai đang bay qua không phận Syria mới đây, Ngũ Giác Đài cho biết.

Theo vị Chỉ huy hoạt động không quân Hoa Kỳ ở Trung đông, Trung tướng Không quân Hoa kỳ Jeffrey Harrigian miêu tả, chiến đấu cơ Nga bay sát phi cơ Mỹ trong khoảng cách rất nguy hiểm. Cả hai chiếc phi cơ tắt đèn, bay với vận tốc hàng trăm dặm mỗi giờ trong bóng đêm ngày 17 tháng 10, di chuyển sát nhau trong phạm vi hơn nửa dặm, quá gần đến nỗi chiến đấu cơ Mỹ có thể “quất” luôn chiến đấu cơ Nga. Trung tướng Harrigian cho hay, phi cơ chiến đấu Nga lúc này đang hộ tống một phi cơ do thám.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Nga về vai trò của Nga trong cuộc nội chiến ở Syria ngày càng sâu sắc. Cú suýt va chạm giữa hai chiến đấu cơ cho thấy, xung đột ở Syria có thể khiến căng thẳng trở nên tồi tệ hơn như thế nào. Một quan chức Hoa Kỳ cho biết, trong tình hình căng thẳng đang diễn ra, một vụ va chạm giữa phi cơ chiến đấu giữ Mỹ và Nga trên không phận Syria dễ dàng làm “người ta không tin đây là một tai nạn vô thưởng vô phạt.”

Cũng theo Trung tướng Harrigian, phi cơ bay ở cự ly gần tương tự như vậy gia tăng trong 6 tuần qua do Hoa Kỳ khởi động chiến dịch tăng cường phi cơ vào không phận ở tây bắc Syria nhằm giành lại thành phố Raqqa từ tay ISIS.

Ý thức được nguy cơ các vụ va chạm phi cơ có thể xảy ra hoặc phi cơ Nga có thể không kích nhầm Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ bên trong Syria, quân đội Mỹ thiết lập đường dây khẩn cấp với Nga. Vào tối 17 tháng 10, phi công quân sự Hoa Kỳ đã tuân theo thủ tục thông thường, liên lạc với phi công Nga trên băng tầng khẩn cấp nhưng không nghe hồi đáp.

Một ngày sau, ngày 18 tháng 10, một quan chức quân sự Hoa Kỳ đã nói chuyện với người đồng cấp Nga về vụ việc, và nhận được lời đáp: “phi công Nga không hay biết về nguy cơ va chạm.”

Hương Giang (Theo CNN)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...