Jump to content

Chuyện gì đang xảy ra với Trung Tâm Asia qua Nam Lộc và Trúc Hồ?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chuyện gì đang xảy ra với Trung Tâm Asia qua Nam Lộc và Trúc Hồ?

Cali Today News – Trong thời gian qua, những tin đồn về TrungTâm Asia, Thy Vân, Nam Lộc và Trúc Hồ cứ râm ran trong dư luận. Để phần nào tìm hiểu thêm vấn đề, chúng tơi gửi đến qúy độc giả (1) lá thư của Trúc Hồ và (2) hai lá thư của nhạc sĩ Nam Lộc gửi anh chị em nghệ sĩ để qúy vị tham khảo. Cũng trong ngày hơm qua trên nhật báo Cali Today, ký giả Trần Cũng Sơn đã cĩ bài viết giới thiệu đến qúy độc giả bài viết “Trung tâm Asia thay đổi nhân sự: HOÀNG ĐĂNG MINH – NỮ ĐẠO DIỄN MỚI!” để qúy vị cĩ thể biết được gương mặt mới sẽ lèo lái trung tâm Asia trong thời gian tới.

 

Nhạc sĩ Trúc Hồ ngừng hợp tác với Trung Tâm Asia

Nhạc sĩ Trúc Hồ – Tổng Giám Đốc Đài truyền hình SBTN trân trọng thông báo đến toàn thể quý khán giả và quý đồng hương: 
Sau hơn 20 năm cộng tác với Trung Tâm Băng Nhạc ASIA, Trúc Hồ xin thông báo quyết định ngưng hợp tác với Trung Tâm ASIA để có thời gian tập trung vào việc bảo tồn và phát triển đài truyền hình SBTN.
ASIA 78 với chủ đề “Tình Yêu Và Thân Phận” là chương trình nghệ thuật cuối cùng mà Trúc Hồ thực hiện cùng với Trung Tâm ASIA.
Trong hơn 20 năm qua, ASIA như là một đại gia đình đối với Trúc Hồ cũng như nhiều anh chị em nghệ sĩ. Rời đại gia đình Asia là một quyết định khó khăn, nhưng Trúc Hồ sẽ tiếp tục dành tâm sức và thời gian cho đại gia đình SBTN.
Xin chân thành cám ơn Trung Tâm ASIA, đặc biệt là chị Thy Vân – Tổng Giám Đốc Trung Tâm ASIA – cùng tất cả các anh chị em ca nhạc sĩ, đã cùng đi với Trúc Hồ một đoạn đường dài trong việc giữ gìn và phát triển âm nhạc Việt Nam.
Xin chúc chị Thy Vân sớm hồi phục sức khoẻ để tiếp tục dẫn dắt Trung Tâm ASIA trong tương lai. 
Nhạc Sĩ Trúc Hồ – Tổng Giám Đốc đài SBTN
27/10/2016

Thân gởi anh chị em nghệ sĩ của Trung tâm Asia,

Đứng trước tình trạng sức khỏe không được khả quan của người cầm đầu Trung tâm Asia là cô Thy Vân vì thế mọi quyết định về chương trình họat động cùng dự tính thu hình cho các DVD sắp tới đều bị ảnh hưởng. Hơn lúc nào hết, anh chị em nghệ sĩ chúng ta cần phải hỗ trợ cho những người đang thay mặt cô Thy Vân để lèo lái con thuyền Asia, đồng thời cùng nắm tay nhau một lòng đoàn kết, chung sức để đóng góp, xây dựng và giữ vững cho con thuyền Asia không bị chìm đắm bởi sự thiếu vắng của vị thuyền trưởng tài ba và xuất sắc Thy Vân, người đã điều khiển Trung tâm này trên đỉnh vinh quang từ suốt hơn 30 năm qua, với sự dìu dắt của nhạc sĩ Anh Bằng.

Vì thế, thay mặt cho ban điều hành Trung tâm Asia hiện tại, tôi xin thân mời toàn thể anh chị em nghệ sĩ đến tham dự một cuộc họp khẩn cấp để cùng nhau thảo luận cùng đóng góp ý kiến về TƯƠNG LAI CỦA TRUNG TÂM ASIA.

Buổi họp này sẽ vô cùng open và thân mật để mọi người có thể trình bầy ý kiến của mình một cách công khai, tự do và thẳng thắn trong TINH THẦN XÂY DỰNG theo ngày giờ sau đây:

2 PM TUESDAY, OCTOBER 4th, 2016 at ASIA OFFICE

Thank you for your concern and support!

On behalf of the management staff.

MC Nam Lộc

Hồng Vũ Đăng Minh đang tác nghiệp

Hồng Vũ Đăng Minh đang tác nghiệp

Thân gởi anh chị em nghệ sĩ của Trung tâm Asia,

Mấy hôm nay tôi liên tiếp nhận được texts, emails cùng điện thoại của một số các bạn, hầu hết tỏ ra rất hoang mang và quan tâm về những diễn biến đang xẩy ra trong sinh hoạt của “gia đình nghệ thuật Asia” mà chúng ta đã có cơ hội phục vụ, đóng góp và xây dựng từ nhiều năm qua.

Trước hết tôi xin kêu gọi tất cả mọi người hãy bình tĩnh và tế nhị trong những lời tuyên bố của mình bởi vì nếu không sẽ chẳng giải quyết được điều gì, mà ngược lại có thể tạo thêm sự hiểu lầm cùng hố chia cách tình cảm giữa anh chị em trong cùng một gia đình mà chúng ta đã sống và chia xẻ vui buồn với nhau từ bấy lâu nay.

Thật ra khi viết lá thư bên dưới để kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp cách đây 3 tuần lễ là tôi đã nghĩ tới vấn đề “đã đến lúc anh chị em chúng ta phải ngồi xuống để cùng thảo luận cũng như đóng góp ý kiến về TƯƠNG LAI CỦA TRUNG TÂM ASIA”. Đồng thời nói ra hết những điều gì cần phải nói một cách thành thật và cởi mở thậm chí có thể chạm tự ái của nhau, nhưng cần thiết để giải quyết vấn đề hầu tìm ra một hướng đi mới. Rất tiếc là cuộc họp sau đó đã bị hủy bỏ mà chính cá nhân tôi cũng không biết lý do hay được thông báo!

Tuy nhiên điều đó không còn quan trọng đối với tôi bây giờ nữa, vì mọi việc tự nó đã có những quyết định ngoài tầm tay và sự kiểm soát của anh chị em chúng ta đặc biệt là những thay đổi đã vừa xẩy ra mà điển hình là chương trình thu hình cho Asia #79.

Theo tôi thì thay đổi là điều cần thiết và cần phải có trong giai đoạn này, vì sự tiến bộ của kỹ thuật, cùng nhu cầu đòi hỏi của khán thính giả trong việc lựa chọn chủ đề, phong cách trình diễn, cũng như việc lập đi lập lại những tác phẩm đã trình bầy nhiều lần! Chính những người chủ chốt trong các chương trình của TTAsia như nhạc sĩ Trúc Hồ cũng nhận ra được những điều đó.

truc-ho

Tôi còn nhớ trong buổi họp để bàn về chương trình Asia #78 khoảng 6 tháng trước đây, có mặt cả cô Thy Vân, Trúc Hồ cùng đông đảo anh chị em nghệ sĩ. Khi cô Thy Vân đề nghị thực hiện chủ đề Asia #78 bằng những ca khúc nói về Mưa thì Trúc Hồ không đồng ý và vẫn muốn giữ ý định là chọn chủ đề “Tình Yêu và Thân Phận”! Thực ra những sự “bất đồng” này đã từng xẩy ra trong quá khứ, nhưng Thy Vân và Trúc Hồ đều rất dễ dàng thông cảm lẫn nhau để tiếp tay làm việc. Nhưng lần này thì tôi cảm thấy có một dấu hiệu “cần phải có một sự thay đổi” từ trong tâm tư của chính Trúc Hồ. Tôi còn nhớ Trúc Hồ nói với Thy Vân là: “Chị Vân ơi, sau bao năm làm việc với TTAsia, bây giờ em chỉ muốn thực hiện những chương trình nào mà em thích và hứng thú mà thôi, nếu chủ đề nào mà em cảm thấy không hợp thì chị cứ để cho người khác làm”. Nói xong câu đó, Trúc Hồ còn đưa ra những thí dụ như các chương trình nhạc chủ đề hoặc bình luận bóng đá thực hiện hàng tuần trên đài truyền hình SBTN, Trúc Hồ bảo “chị thấy không, những chương trình đó đâu có tiền bạc hay lợi nhuận gì đâu, nhưng vì em thích nên say mê và bỏ công ra làm”! Nghe xong câu này thì chính cá nhân đã thầm nghĩ “Asia sẽ không thể nào còn như trước nữa”! Nói như vậy không có nghĩa là ai đúng, ai sai trong các quyết định của mình, mà tôi chỉ muốn nhấn mạnh một điều là con đường Asia đi sẽ có sự thay đổi để điều chỉnh lại những thiếu xót hay mất mát trong các vai trò chủ yếu! Nhất là vì tình trạng sức khỏe của Thy Vân cùng sự chuyển giao cho một thế hệ lãnh đạo và điều hành mới của TTAsia, khác biệt về tuổi tác cùng quan điểm về nghệ thuật và dĩ nhiên không thể nào có được sự “đồng cảm” mà Thy Vân và Trúc Hồ đã tạo được qua bao sóng gió bão bùng để chèo lái con thuyền Asia từ mấy chục năm qua.

“TRỞ LẠI VỚI TÌNH TRẠNG HIỆN NAY”:

Sở dĩ mà tôi phải dài dòng như trên vì muốn nhấn mạnh một điều là Asia không thể không tránh được vấn đề là “phải có sự thay đổi”! Tốt hay xấu, hay hay dở chưa ai biết, nhưng phải có sự thay đổi để sống còn.

NOW, nói đến anh chị em nghệ sĩ chúng ta, những người đã được khán thính giả đặt tên là “chiến sĩ của tự do”! Hầu hết những nghệ sĩ đã trung thành với Asia là vì họ quý trọng đường lối cùng lý tưởng của trung tâm. Anh chị em chúng ta đã cùng đồng hành qua các chương trình thu hình vừa nghệ thuật, vừa ý nghĩa. Vừa phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn âm nhạc của khán thính giả, vừa nêu cao tinh thần quốc gia, cổ võ quyền tự quyết của dân tôc và tranh đấu cho một nước Việt Nam tự do dân chủ và tôn trọng nhân quyền. Trong tinh thần đó, việc các nghệ sĩ chọn lựa để hợp tác trong chương trình thu hình Asia #79 của TT Asia, hoặc vì bất cứ một lý do gì mà không thể xuất hiện được thì mọi người chúng ta cần phải tôn trọng quyền tự quyết và tự do thiêng liêng đó của họ. Chính vì thế không ai có thể phê bình hay trách cứ bất cứ ai. Mỗi người có một hoàn cảnh, một tâm tư hay một cách suy nghĩ khác nhau. Đã hãnh diện là “chiến sĩ của tự do” thì hãy tôn trọng quyền tự do chọn lựa của người khác. 

Vả lại, hơn nữa biết đâu Asia sẽ có thêm một trung tâm nữa để anh chị em chúng ta có cơ hội hợp tác, trình diễn và phô trương tài nghệ cùng phục vụ lý tưởng cao đẹp mà chúng ta đã hãnh diện theo đuổi từ nhiều năm qua. Biết đâu đây chẳng là sự phù hộ và hướng dẫn của những người đã khuất, những linh hồn đã góp công xây dựng TT Asia như quý nhạc sĩ Anh Bằng, Trầm Tử Thiêng, Việt Dzũng, v..v…

Vậy qua tâm thư này, tôi xin tất cả anh chị em nghệ sĩ hãy tự kềm chế, hãy tương kính và tôn trọng lẫn nhau. Xin ngưng post những comments tiêu cực về trung tâm ca nhạc mà chúng ta đã từng yêu, từng sống. Xin nhớ rằng: Cuộc đời mà không có sự thay đổi thì sẽ không tiến bộ, còn nếu không có thử thách thì sẽ chẳng bao giờ đo lường được tài sức của mình.

“Chuyện đâu, còn có đó”! Please take it easy!

Love you all,

Nam Lộc

Hy vọng rằng qua ba lá thư nói trên, chúng ta phần nào hiểu được hiện trạng bên trong của Trung tâm Asia hiện nay.

Nguyễn Ninh Hòa

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...