Jump to content

Những người Nga lo sợ chiến tranh với phương Tây


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Gabriel GatehouseBBC Newsnight
Paintballing near Moscow
Image copyrightJACK GARLAND

Tại miền rừng ngoại ô của Moscow, hàng chục học viên đang chạy chiến đấu trong sự căng thẳng, hòng nhắm những viên đạn từ súng hơi hạng nhẹ vào đối phương.

Chuyến đi chơi trò đạn sơn cuối tuần này được một đảng đối lập tổ chức. Một cuộc chơi thoạt nghe tưởng chừng như hoàn toàn vô hại. Nhưng ở Nga, mọi thứ không nhất thiết phải đúng như tên gọi của nó.

"Chúng tôi cung cấp nhiều chủ đề liên kết đến quân sự," Stepan Zotov cho biết. Ông này là một nhà hoạt động của đảng đang điều khiển chuyến đi này.

"Đây là một cuộc đấu dao, ném dao. Với lại, đạn dược sử dụng là thật, nên chúng tôi thường đi đến những trường bắn hay thỉnh thoảng là vùng quân sự cắm."

Truyền hình Nga phát đi bài tập tự vệ dân sựImage copyrightNTV Image captionTruyền hình Nga phát đi bài tập tự vệ dân sự

Đảng của ông Zotov, Rodina, nghĩa là Đất Mẹ, là một phần của cái gọi là "đối lập trung thành," tức là ủng hộ Điện Kremlin.

Và những hoạt động của ông ta là một phần của chương trình "giáo dục quân sự yêu nước" cho học viên, được chính phủ ủng hộ.

Tôi đến gặp ông Zotov là do, theo dõi tin tức từ truyền hình Nga trong vài tuần trở lại đây, chúng ta có thể mơ hồ nghĩ rằng nước Nga đang trong tư thế chuẩn bị nghênh chiến với phương Tây.

Khoảng đầu tháng này, một kênh truyền hình do nhà nước kiểm soát khuyến cáo người xem đài đi tìm hầm tránh bom hạt nhân gần nhất trước khi quá muộn. Nga gần đây đã tiến hành những bài tập dượt với quy mô toàn lãnh thổ để chuẩn bị cho tình huống nêu trên có thể xảy ra. Ông Zotov thực hiện nhiệm vụ này rất nghiêm túc.

"Chúng tôi đang chuẩn bị nghênh chiến với phương Tây. Nhưng phần lớn sự đương đầu này nằm ở lĩnh vực văn hoá, thông tin, và giá trị. Nền văn minh Nga là một sự văn hoá của những anh hùng và chiến binh."

Ông Zotov hồi tưởng về sự sụp đổ của Liên Xô không phải là thắng lợi của sự tự do mà là một bi kịch.

"Đất nước vĩ đại của chúng tôi giải tán không có chiến tranh, không xung đột. Vì chúng tôi bắt đầu yêu một dân tộc khác và một nền văn hoá khác, không phải của chúng tôi."

Nato 'không muốn Chiến tranh Lạnh mới'

24 quốc gia thỏa thuận bảo tồn Biển Ross

Stepan Zotov đã kể với tôi là ông đã chiến đấu dưới tư cách là một tình nguyện viên sát cạnh lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.

"Tôi và những đồng chí, thật không may là cả những học viên trường sĩ quan của tôi đã tham gia. Đây là cuộc xung đột giữa nước Nga và phương Tây."

Qua tiếp xúc, tôi nhận thấy không học viên nào bày tỏ sự mong muốn tình nguyện đi đánh trận ở Ukraine. Họ chỉ xấp xỉ tuổi đôi mươi hay trên dưới 20 tuổi, tất cả đều sinh ra sau thời Xô Viết. Và họ xem chừng như không lấy làm thuyết phục bởi bài nói trên truyền thông về sự xung đột sắp tới.

"Mọi người đừng nên theo dõi TV ở Nga," một cô gái trẻ nói.

"Truyền thông đang thổi phồng mọi thứ lên. Đây là cuộc chiến thông tin. Mọi người không nên để tâm vào đấy. Họ đang làm mọi người lo lắng vì điều không đâu vào đâu."

Tôi hỏi khái niệm phương Tây có ý nghĩa gì với họ.

"Chủ nghĩa tư bản," một ý kiến cho biết.

"Cơ hội," một ý kiến khác.

"Vả lại, văn hoá rất thú vị. Đó là một nền văn hóa khác. Có thể một ngày nào đó sẽ có sự hợp tác bởi vì chúng ta cùng chung sống trên một hành tinh và chẳng có lý do gì để chiến tranh."

Tổng thống Putin đối đầu với Tổng thống Obama về nhiều vấn đềImage copyrightREUTERS Image captionTổng thống Putin đối đầu với Tổng thống Obama về nhiều vấn đề

Gần như là ngay khi nắm trong tay quyền lực, Putin bắt đầu điều khiển các đài truyền hình của Nga. Quá trình ấy giờ đã hoàn tất. Những gì mọi người thấy trên truyền hình hiện nay hoặc là đã được sự đồng ý hoặc là ủng hộ Kremlin.

Các chương trình tin tức có nhiều câu chuyện về chiến trạnh và khủng hoảng nước ngoài, và những tiêu chuẩn kép quốc tế. Chính quyền Ukraine bị cáo buộc hành xác trẻ nhỏ; BBC dàn cảnh cho vụ tấn công hoá học ở Syria.

Mikhail Shneider Image captionAlexander Dugin

Sự thật đứng dưới chính trị. Để ủng hộ cho hành động cân bằng đầy khó khăn này, một cơ cấu triết học được xây dựng. Một trong những kiến trúc sư là Alexander Dugin, một nhà tư tưởng và lý luận, người đang chịu trừng phạt của Mỹ cho cáo buộc liên quan sự sáp nhập Crimea vào Nga và chiến tranh ở miền Đông Ukraine.

"Sự thật là một câu hỏi về đức tin," ông nói với tôi, khi tôi đến thăm ông tại đài truyền hình tôn giáo riêng của ông gần Kremlin.

"Hậu hiện đại cho thấy rằng cái gọi là sự thật chỉ là vấn đề niềm tin. Bởi thế, chúng ta tin vào những việc chúng ta làm, chúng ta tin vào những lời chúng ta nói. Và đó là phương pháp duy nhất để định nghĩa sự thật. Do đó chúng tôi có sự thật đặc biệt của nước Nga mà mọi người cần phải chấp nhận."

Triết lý của Dugin được biết đến là sự lai Á-Âu. Nó nói rằng nước Nga Chính thống không thuộc về Đông hay Tây, mà là một sự khai hoá riêng biệt và duy nhất, một nền văn minh chiến đấu đòi vị trí hợp pháp giữa các thế lực trên thế giới. Triết lý của ông dần tạo sự ảnh hưởng ngày một lớn trong giới tinh hoa chính trị và quân sự của Nga.

"Nếu Mỹ không muốn khơi mào chiến tranh, các bạn nên nhận thấy rằng Mỹ không còn là nhân tố chỉ huy duy nhất. Và với tình hình ở Syria và Ukraine, Nga phát biểu, 'Mỹ không còn là ông trùm nữa." Đó là câu hỏi ai mới là người thống trị thế giới. Duy nhất chiến tranh có thể thực sự quyết định."

Sự xung đột trong tâm trí của ông Dugin không nhắm độc nhất vào Tây phương. Thông điệp này còn dành cho người trong nước. Đó là: không tồn tại cái gọi là giá trị tự do toàn cầu; không có sự mâu thuẫn nội tại trong chế độ dân chủ không cho phép bất đồng quan điểm.

Boris Nemtsov Image captionBoris Nemtsov

Trong bóng tường của Kremlin, đoàn người hoạt động xã hội ngày càng ít đang cố gìn giữ những ký ức về Boris Nemtsov. Họ đặt những bông hoa lên nơi mà những chính khách của phe đối lập đã ngã xuống năm ngoái. Đó là một công việc lạnh lẽo và cô đơn.

"Tôi vẫn luôn tin là sự thật còn tồn tại," Mikhail Shneider nói. Ông này từng là người bất đồng chính kiến thời Liên Xô và là đồng đội của ông Nemtsov.

"Sự thật là họ đã giết Boris Nemtsov ở đây, cách chỗ chúng ta đang đứng 10 mét. Sự thật là Putin đang ở Kremlin. Sự thật là tivi của Putin dối trá."

Phần lớn người Nga không thật sự tin là chiến tranh hạt nhân với phương Tây sẽ nổ ra. Có lẽ ban lãnh đạo của họ cũng không tin tưởng vào điều đó. Họ dường như không tin tưởng lắm vào một nhà nước độc đoán hậu hiện đại.

Tuy nhiên khi một lời nói dối được lặp lại nhiều lần, nó có thể biến thành một thực tế.

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...