Jump to content

HRW chỉ trích phương pháp chống khủng bố của Bỉ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 05-11-2016 Sửa đổi ngày 05-11-2016 13:15
media
Cảnh sát Bỉ trong một chiến dịch đảm bảo an ninh, ngày 09/04/2016 tại Etterbeeck, ngoại ô Bruxelles.REUTERS/Yves Herman

Tại cuộc họp báo tại Bruxelles sáng 04/11/2016, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch đã công bố một bản báo cáo về các biện pháp được chính quyền Bỉ sử dụng để chống khủng bố, cũng như cách tiến hành điều tra sau loạt khủng bố.

Nghiên cứu của tổ chức Human Rights Watch tập trung chủ yếu vào thời gian từ sau loạt khủng bố ngày 13/11/2015 tại Paris. Sau khi làm việc với chính quyền Bỉ và phỏng vấn một số người bị thẩm vấn trong khuôn khổ điều tra chống khủng bố, tổ chức nhân quyền này phản ánh những « quan ngại sâu sắc » về những hành động được đánh giá là « lạm dụng rõ ràng ».

Thông tín viên RFI Pierre Benazet từ Bruxelles giải thích :

« Human Rights Watch nêu 26 trường hợp bị bắt, mà sau đó không bị buộc tội, nhưng họ trở thành nạn nhân của tình trạng lạm dụng hay phân biệt đối xử từ phía cảnh sát liên bang Bỉ trong quá trình tạm giữ và thẩm vấn : từ việc triển khai bố ráp mạnh tay một cách vô ích đến việc đánh đập hoặc những lời lẽ lăng mạ mang tính phân biệt chủng tộc hay kì thị tôn giáo.

Tuy nhiên, tổ chức nhân quyền Mỹ tán thành một số điểm, trong đó có việc duy trì lệnh khám xét do một thẩm phán cấp. Ông Nadim Houry, trợ lý giám đốc Human Right Watch, so sánh với trường hợp của Pháp : « Bỉ đã có quyết định đúng đắn là không tuyên bố tình trạng khẩn cấp, vì vậy mọi chiến dịch cảnh sát hiện nay đều nằm dưới quyền kiểm soát của tư pháp. Vai trò của một biện lý, một quan tòa là rất quan trọng. Đây là điều không còn tồn tại ở Pháp trong rất nhiều trường hợp ».

 

Tổ chức nhân quyền Mỹ cũng nêu lên một loạt khuyến nghị đối với chính quyền Bỉ, như đảm bảo tính độc lập của lực lượng cảnh sát, chấm dứt cách ly dài ngày đối với tù nhân hay thành lập một tổ chức độc lập về nhân quyền. Cuối cùng, Human Rights Watch cũng yêu cầu điều tra về những cáo buộc cảnh sát dùng vũ lực và đào tạo lực lượng an ninh một cách tốt hơn ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...