Jump to content

Tê tê, loài vật bị săn lùng nhất thế giới


Recommended Posts

'The pangolin pit' is a winning photo in the Wildlife Photojournalist Award in the 2016 Wildlife Photographer of the Year
Image copyrightPAUL HILTON Image caption'The pangolin pit' đã đem về cho tác giả giải thưởng thuộc hạng mục Wildlife Photojournalist Award trong cuộc thi Wildlife Photographer of the Year 2016

Trong bài có những hình ảnh có thể khiến độc giả thấy bất bình.

Tê tê được coi là loài động vật có vú bị buôn lậu nhiều nhất thế giới. Toàn bộ tám giống tê tê đều trở thành mục tiêu ăn thịt và làm thuốc theo cách chữa bệnh cổ truyền Trung Quốc.

Tại cuộc họp của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã, nguy cấp (Cites) tại Nam Phi hồi tháng Chín 2016, loài động vật này đã được thêm những bảo hộ chống lại nạn buôn bán bất hợp pháp.

Nhiếp ảnh gia chuyên chụp đời sống hoang dã Paul Hilton ghi lại những hình ảnh về cảnh ngộ khốn khổ của loài vật này. Ông đã giành được giải nhiếp ảnh Wildlife Photographer of the Year, hạng mục phóng viên ảnh, cho bức hình "Tiêu hủy Tê tê" (The Pangolin Pit).

Bức ảnh chụp khoảng 4.000 con tê tê đã chết đang được để rã đông, nặng chừng năm tấn. Đây được cho là lần thu giữ được với số lượng lớn nhất loài động vật này từ trước tới nay.

Bên cạnh những con đã chết còn có 96 con tê tê sống, được cho sống bởi kích cỡ của chúng. Việc nhồi nhét cho ăn khiến chúng to ra, và có giá hơn đối với những kẻ săn trộm.

Những con tê tê chết được đem đi thiêu, còn những con sống được thả vào khu rừng địa phương.

"Tội liên quan tới đời sống hoang dã là một mảng làm ăn béo bở," Hilton nói. "Tội này chỉ chấm dứt khi nhu cầu tiêu thụ không còn nữa."

Các bạn có thể xem dưới đây những hình ảnh khác về tê tê mà ông chụp:

Một kẻ săn trộm tê tê ở Kalimantan, IndonesiaImage copyrightPAUL HILTON Image captionMột kẻ săn trộm tê tê ở Kalimantan, Indonesia Một kẻ săn trộm giữ con tê tê đang cuộn tròn như quả bóng. Vảy tê tê được dùng là một loại thuốc Bắc theo cách chữa cổ truyền của người Trung QuốcImage copyrightPAUL HILTON Image captionMột kẻ săn trộm giữ con tê tê đang cuộn tròn như quả bóng. Vảy tê tê được dùng là một loại thuốc Bắc theo cách chữa cổ truyền của người Trung Quốc Một nhà buôn Trung Quốc giới thiệu tê tê trước một nhà hàng tại MyanmarImage copyrightPAUL HILTON Image captionMột nhà buôn Trung Quốc giới thiệu tê tê trước một nhà hàng tại Myanmar Một kẻ săn trộm gỡ vảy tê tê sau khi nhúng con vật vào nước sôi. Thịt và vảy tê tê sẽ được đem bán ra thị trường chợ đenImage copyrightPAUL HILTON Image captionMột kẻ săn trộm gỡ vảy tê tê sau khi nhúng con vật vào nước sôi. Thịt và vảy tê tê sẽ được đem bán ra thị trường chợ đen Một nhà bảo tồn thiên nhiên cầm trong tay con tê tê non tại Sumatra, chuẩn bị thả nó điImage copyrightPAUL HILTON Image captionMột nhà bảo tồn thiên nhiên cầm trong tay con tê tê non tại Sumatra, chuẩn bị thả nó đi Một con tê tê non, bé xíu, bám vào người mẹ sau khi được thả. Gần 100 con tê tê sống đã được thu giữ khi đang trên đường vận chuyển sang Trung Quốc, nơi chúng sẽ bị đưa lên bàn ănImage copyrightPAUL HILTON Image captionMột con tê tê non, bé xíu, bám vào người mẹ sau khi được thả. Gần 100 con tê tê sống đã được thu giữ khi đang trên đường vận chuyển sang Trung Quốc, nơi chúng sẽ bị đưa lên bàn ăn Cảnh sát Indonesia đứng trước một trong những vụ thu giữ tê tê lớn nhất từ trước tới nayImage copyrightPAUL HILTON Image captionCảnh sát Indonesia đứng trước một trong những vụ thu giữ tê tê lớn nhất từ trước tới nay Một trong những vụ thu giữ tê tê lớn nhất từ trước tới nay, với chừng 4.000 con tê tê đông lạnh được đưa xuống hố để thiêu hủy tại Sumatra, IndonesiaImage copyrightPAUL HILTON Image captionMột trong những vụ thu giữ tê tê lớn nhất từ trước tới nay, với chừng 4.000 con tê tê đông lạnh được đưa xuống hố để thiêu hủy tại Sumatra, Indonesia Tê tê được cho là loài động vật có vú bị buôn lậu nhiều nhấtImage copyrightPAUL HILTON Image captionTê tê được cho là loài động vật có vú bị buôn lậu nhiều nhất

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Earth.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...