Jump to content

Cần sa ‘xịn’ từ California chạy ngược vào Mexico


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Colorado-pot.jpg?resize=696%2C468
Thu hoạch cần sa tại nông trại Avondale, Colorado. (Hình: AP Photo/Brennan Linsley)

SAN FRANCISCO, California (NV) – Trong lúc lượng cần sa đóng thành từng bánh chuyển lậu từ Mexico vào Mỹ đang giảm sút vì có những luật mới cho phép trồng cần sa ở các tiểu bang, đang có hiện tượng là mức độ đưa lậu cần sa từ California vào Mexico đang gia tăng.

Theo tờ báo địa phương San Francisco Chronicle, số lượng cần sa thượng hạng dư thừa ở California đã tạo ra nhu cầu ở Mexico mà các băng đảng ma túy địa phương không thể đáp ứng với sản phẩm nội địa của họ, cuộc điều tra của đài phát thanh KQED cho hay.

 

“Nếu bạn sống ở Mexico, bạn muốn có loại cần sa tốt nhất, và chỉ có một nơi có thể cung cấp cho bạn, đó là từ California,” theo lời Matthew Shapiro, một luật sư ở San Diego chuyên về lãnh vực cần sa, nói với đài KQED. “Ở Mexico không hề có loại cần sa nào được coi là hảo hạng,” ông Shapiro cho hay.

Dù rằng việc đưa ma túy vào Mỹ hay Mexico đều bất hợp pháp và nguy hiểm, việc đưa cần sa xuống phía Nam vào Mexico có phần dễ dàng hơn, vì người lái xe đôi khi có thể vượt biên giới qua trạm kiểm soát ở Tijuana mà không bị giới chức Mexico chặn lại xét hỏi.

Các chuyên gia ở cả hai bên biên giới tin rằng nhu cầu ở Mexico về cần sa sản xuất ở California sẽ tăng vọt nếu tiểu bang California thông qua đạo luật 64 theo đó hợp pháp hóa việc trồng và sử dụng cần sa để giải trí.

Các nỗ lực hợp pháp hóa cần sa ở Mỹ hiện đang gây ra sự sút giảm về thương vụ cho các băng đảng ma túy Mexico và đạo luật mới ở California sẽ khiến có sự giảm sút nhiều hơn nữa.

“Chừng hai hay ba năm trước đây, một kí lô cần sa giá vào khoảng $60 tới $90,” theo một nông gia trồng cần sa ở Mexico cho NPR News hay hồi Tháng Mười Hai năm 2014. “Nhưng nay họ chỉ trả cho chúng tôi $30 đến $40 mỗi kí lô. Đây là sự khác biệt rất lớn. Nếu phía Mỹ tiếp tục hợp pháp hóa cần sa, họ sẽ đẩy chúng tôi đến sự khánh tận.” (V.Giang)

 

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...