Jump to content

Chiến thắng của Donald Trump qua góc nhìn các họa sĩ biếm thế giới


xứ việt
 Share

Recommended Posts



 

17.jpg
Chế giễu, sững sờ kinh ngạc, lo ngại cho tương lai…các cây bút biếm họa trên thế giới diễn tả phản ứng khi ông Donald Trump bất ngờ đắc cử tổng thống Mỹ.

 
Những bức vẽ đầu tiên cho thấy tâm trạng sững sờ trước chiến thắng của ứng viên Cộng Hòa. Nhà bình luận kiêm họa sĩ biếm David Rowe của Australian Financial Review nhấn mạnh ông Trump đã vượt qua bà Clinton một cách thô bạo. Bức tranh nhại lại một xen trong phim Shining - ông đợi bà với một cái búa : « Cưng ạ, anh đang ở Nhà (Trắng) ».
 
02.jpg
Họa sĩ Palestine Mahmoud Salamed vẽ cảnh hai ứng viên đang hộc tốc chạy về đích. Bà Clinton vượt qua ông Trump trên đường đua, nhưng ông Trump lại thè chiếc lưỡi rắn dài ra để chạm mức đến trước.
 
04.jpg
So sánh sự khác biệt giữa chiến thắng của ông Barack Obama và Donald Trump, họa sĩ Lectrr cho rằng dù sao cũng có một điểm chung : « Bất kỳ ai cũng có thể trở thành tổng thống ».
 
06.jpg
Paul Noth của The Newyorker vẽ tấm bảng cảnh báo của chó sói « Ta sẽ ăn thịt bọn bây », trong khi đàn cừu – cử tri vẫn thản nhiên.
 
16.jpg
Hình tượng Nữ thần Tự Do được nhiều cây cọ sử dụng. Chẳng hạn Michael Adder vẽ Donald Trump, nổi tiếng vì các cáo buộc quấy nhiễu tình dục, đang áp đặt một cái hôn và nói : « Anh biết là em mê anh mà ».
 
07.jpg
Tương tự, họa sĩ Kal trên The Economist hình dung ra cuộc đối thoại: « Đến đây nào cưng, hôn ông chủ mới một cái » - « Sẽ là bốn năm thật dài cho tất cả chúng ta ».
 
08.jpg
Hoặc thô bạo hơn, với câu nói nổi tiếng của Donald Trump.
 
14.jpg
 
 
Mô tả buổi sáng thức dậy bàng hoàng của nhiều triệu người Mỹ, David Rowe vẽ Nữ thần Tự Do hoảng kinh khi bên cạnh là Donald Trump với sợi dây chuyền vàng to như sợi xích.
 
10.jpg

 

Họa sĩ Ygreck thì tưởng tượng ra cảnh Nữ thần Tự Do tìm đường tị nạn ở Canada.
09.jpg
 

 

Chapatte trên New York Times nhấn mạnh tính cách bốc đồng của Donald Trump nhất là trên mạng xã hội : ông Trump ngồi tại Nhà Trắng trước hai chiếc nút, một để đăng Twitter, một để nhấn nút bom nguyên tử.
 
11.jpg
Julien Solé vẽ cảnh một nhóm người tị nạn : một thanh niên California thất vọng vì Donald Trump đắc cử, bên cạnh những người tị nạn Syria và Irak.
12.jpg
 
(Thụy My RFI blog)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...