Jump to content

Chuyện Cơm Bụi Của Dân Nghèo Thành Thị


xứ việt
 Share

Recommended Posts

“Cơm bụi” nói chung là những quán cơm bình dân, giá rẻ, cơm nhiều, ăn no bụng, phục vụ cho dân nghèo nghèo thành thị có thu nhập thấp, như: công nhân, viên chức nhỏ, người buôn gánh bán bưng hay lao động chân tay, sinh viên, học sinh nghèo, người cơ nhỡ, dân sống lang thang, ăn xin..., theo báo Pháp Luật.
 
http://media.doisongphapluat.com/2014/11/09/iphone6_lua_dao.jpg
 
Từ “cơm bụi” chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn từ vài chục năm trở lại đây. Như ở thành phố Sài Gòn, quán cơm bụi là nơi dân lao động, công nhân, nhất là dân nhập cư, đều ít tiền bạc nên có thể ghé ăn vội bữa trưa, rồi ngả lưng đâu đó nghỉ ngơi một lát để đầu giờ chiều tiếp tục công việc…
 
Theo báo Pháp Luật, trừ những con đường sang trọng ở trung tâm thành phố, hiện nay các quán cơm bụi hầu như có mặt ở khắp nơi trong thành phố, từ nội thành đến các quận mới vùng ven, những nơi có nhiều công trình xây dựng, chợ chồm hổm. Ban đầu để chỉ phục vụ dân lao động tay chân, giá cả rất mềm và dĩ nhiên thức ăn cũng rất đơn giản và khiêm tốn, miễn nuốt trôi cơm.

 

Quán cơm bụi bây giờ không còn ở vỉa hè nữa do chính quyền cấm lấn chiếm lề đường để buôn bán, mà đã lui vào trong các con hẻm, có loại nhà cấp 4 giá thuê thấp mới có thể bán cơm giá rẻ. Mặc dù gần đây giá cả lương thực, rau quả đều tăng nhưng nhiều quán cơm bụi vẫn không tăng giá. Chỉ có điều nếu để ý sẽ thấy tuy dĩa cơm vẫn đầy nhưng thức ăn có giảm đi.
 
Địa chỉ cơm bụi báo Pháp Luật nêu lên đầu tiên là cái quán nằm trong con hẻm nhỏ dẫn ra đường Phan Đăng Lưu, gần công viên Phú Nhuận. Hiện nay, quán này vẫn bán 15,000 đồng/dĩa cơm đầy đặn với thức ăn giản tiện nhưng nấu khá ngon. Cơm thêm 2,000 đồng/chén, trà đá miễn phí. Buổi trưa khách ăn đông nghẹt, cả nhà chủ quán 4-5 người cùng chạy bàn mà không kịp.
 
Kế đến là mấy quán cơm bụi ở khu chợ kim khí điện máy đường Nhật Tảo, đường Vĩnh Viễn (quận 10), giá 20,000 đồng/dĩa cơm nhưng khá tươm tất. Thức ăn khá ngon, cơm nấu gạo kha khá, không tệ như một số quán nấu gạo xấu, ăn là ngửi thấy ngay mùi mốc.

 

Báo Pháo Luật dẫn lời một chủ quán ở khu này, gốc Trà Vinh, cho biết bà bán ở đây cũng hơn 20 năm, bà con quen mặt cả, nên tuy gọi là cơm bụi nhưng bà nấu bán cũng phải sạch sẽ. “Mình nấu cơm trong nhà đàng hoàng, làm gì có bụi mà cứ bị gọi là cơm bụi, lạ thiệt!”, bà nói vui.
 

Mời xem Video: Nhà giáo tố cáo hành động bẩn thỉu của dâm quan BT Giáo Dục Phùng Xuân Nhạ với nữ giáo viên
 


Quanh khu vực các BV Chợ Rẫy, BV Bệnh nhiệt đới, BV Chấn thương-Chỉnh hình… hàng dãy quán cơm bụi, hầu như chuyên phục vụ những người đang nuôi người nhà nằm viện.
 
Báo Pháp Luật đã đặc biệt giới thiệu những quán cơm bụi cực kỳ bình dân ở phía trước BV Nhân dân Gia Định và con hẻm bên cạnh BV Ung bướu, trên đường Nơ Trang Long (Q. Bình Thạnh). Gần như dành riêng quán mình để phục vụ những người nghèo đang vất vã nuôi người thân mắc bệnh ung thư, cô bác bán cơm ở đây rất tình cảm, sẵn sàng đón tiếp mấy vị khách nghèo xác xơ này, cũng như sẵn sàng cho thêm cơm, thêm chút nước canh, nước kho…

(Việt Báo)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...