Jump to content

Fidel Castro - Nhà độc tài Cu Ba qua đời


xứ việt
 Share

Recommended Posts

tranda.png

Fidel Castro tiếp Trần Đại Quang hôm ngày 15/11/2016

CTV Danlambao - “Tổng tư lệnh cách mạng Cuba đã qua đời vào lúc 22h29 tối 25/11” (giờ địa phương), AFP dẫn lời Chủ tịch Cuba Raul Castro thông báo trên đài truyền hình quốc gia. Em trai của Fidel, Chủ tịch Raul Castro cũng tuyên bố: "Theo ý nguyện của đồng chí Fidel, thi hài của ông sẽ được hỏa táng vào sáng sớm ngày 26/11".
 
Fidel Castro sinh ngày 13/8/1926. Ông được các nước cộng sản, đặc biệt là Việt Nam ca tụng là “một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những người kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia Caribe này đến con đường độc lập ngày hôm nay”.
 
Fidel Castro cai trị Cuba từ năm 1959 đến năm 2006 khi sức khỏe có dấu hiệu xuống dốc mới tạm nhường quyền cho em trai là Raul Castro. Năm 2008, ông mới chính thức nhường quyền cho Raul Castro. Dưới sự cai trị sắt máu của đảng cộng sản Cuba và Fidel Castro, nhân dân Cuba đã chìm đắm trong đói nghèo, lầm than, lạc hậu nhiều năm trời. Các tiếng nói đối kháng, đòi dân chủ, cải cách đều bị đàn áp không thương tiếc. 
 
Trong cuộc nội chiến tại Việt Nam mà thực chất là “đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc” như lời Lê Duẩn xác nhận, Bắc Việt đã nhận được sự hậu thuẫn, viện trợ không nhỏ từ Cuba.
 
Fidel Castro từng tuyên bố “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Tuyên bố này giống như tuyên bố của Hồ Chí Minh “dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập” thể hiện bản chất rất giống nhau của các lãnh tụ cộng sản. Đó là bản chất tàn ác, không coi trọng sinh mạng của đồng bào, sẵn sàng nướng người dân, bán đứng tổ quốc cho mưu đồ chính trị.
 
Ngay sau khi hay tin Fidel qua đời, truyền thông lề đảng của Việt Nam đã ồ ạt đăng bài, ca tụng Fidel và cuộc cách mạng Cuba, như một cơ hội đánh bóng cho chế độ cộng sản Việt Nam.
 
Báo chí “lề đảng” cũng có bài giật tít rằng “Lãnh đạo thế giới gửi lời chia buồn với đất nước và nhân dân Cuba”. Tuy nhiên “lãnh đạo thế giới” theo báo chí “lề đảng” mô tả là các Tổng thống, thủ tướng, chủ tịch của những nước thân Cuba hay những nước cựu cộng sản như Ấn Độ, Ecuador, Mexico, Venezuela, Pakistan và (đương nhiên) là Việt Nam. 
 
Fidel Castro đã chết ở tuổi 90, một kết thúc đẹp cho ông nhưng lại là một sự bất công cho Dân tộc Cuba. Ông sẽ không phải chịu trách nhiệm về những tội ác, những hậu quả nặng nề mà nhân dân và đất nước Cuba phải gánh chịu dưới sự cai trị của ông và của đảng cộng sản Cuba.
 
26/11/2016
 
1dlb.png

 

 
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...