Jump to content

Vinastas xin lỗi sau vụ thông tin mập mờ về nước mắm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Nhiều người nghi ngờ Vinastas định hướng dư luận để họ tẩy chay nước mắm truyền thống, chuyển sang dùng nước mắm do một số công ty pha chế một cách công nghiệp.
Nhiều người nghi ngờ Vinastas định hướng dư luận để họ tẩy chay nước mắm truyền thống, chuyển sang dùng nước mắm do một số công ty pha chế một cách công nghiệp
 Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) hôm 24/11 đã gửi văn bản chính thức xin lỗi các bên liên quan về thông tin sai lệch liên quan tới chất lượng nước mắm.
 
Văn bản của Vinastas do Chủ tịch Đoàn Phương ký được gửi đến người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và các nhà kinh doanh nước mắm.
 
Trong văn bản, ông Phương nói hồi giữa tháng 10 Vinastas đã công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc, nhưng nhóm thực hiện đã “thông tin về kết quả khảo sát chưa được thận trọng, rõ ràng”.
 
Ông Phương nhắc lại rằng “kết quả khảo sát của Vinastas đã đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín không đúng theo Từ điển Bách khoa Việt Nam”, điều này đã dẫn đến “việc đưa ra các thông tin ban đầu gây hoang mang cho người tiêu dùng và lo lắng cho các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm”.
 
Trong vụ việc này, Vinastas nói họ đã khảo sát chất lượng 150 mẫu nước mắm đóng chai và thấy 2/3 các mẫu “không đạt chuẩn của Bộ Y tế”. Nhà chức trách đã sớm chỉ ra rằng những thông tin do Vinastas công bố được nhiều báo đăng lại là “mập mờ” khi đề cập đến hai loại arsen hữu cơ và arsen vô cơ. Loại arsen có trong nước mắm truyền thống là arsen hữu cơ, không độc hại.
 
Nhiều người nghi ngờ Vinastas định hướng dư luận để họ tẩy chay nước mắm truyền thống, chuyển sang dùng nước mắm do một số công ty pha chế một cách công nghiệp.
 
Thông qua văn bản ngày 24/11, "Vinastas xin gửi tới người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm và các cơ quan quản lý lời xin lỗi về sự cố đã xảy ra".
 
Mặc dù vậy, nhà hoat động Hoàng Dũng ở thành phố Hồ Chí Minh nói với VOA anh không chấp nhận lời xin lỗi này:
 
“Tôi không hài lòng về cái bức thư xin lỗi đấy. Bởi vì tôi không nhìn thấy cái sự thừa nhận sai sót của Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng. Ngôn ngữ người ta dùng người ta vẫn giảm nhẹ đi rất nhiều những cái lỗi của người ta. Bởi vì tôi cho rằng người ta cố tình đưa ra kết quả khảo sát đấy để định hướng người tiêu dùng, bạn đọc sang một cái mục đích khác của người ta. Bây giờ, khi người ta xin lỗi, người ta không thừa nhận chuyện đấy và tôi không hài lòng về cái công văn đấy”.
 
Hồi đầu tháng 11, sau khi tiến hành kiểm tra hoạt động của Vinastas trong việc khảo sát chất lượng nước mắm, Bộ Công thương công bố rằng bộ thấy việc khảo sát của “Vinastas không đảm bảo tính độc lập, tin cậy và minh bạch do được thực hiện dưới sự tài trợ từ tổ chức bên ngoài”.


Xin mời quý độc giả xem Video : Thống đốc Nguyễn Văn Bình van xin cô gái biết tử huyệt đánh sập hệ thống Ngân hàng VN 

                  

Liên quan đến vụ việc, hôm 21/11, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã phạt 50 cơ quan báo chí vì “đăng thông tin sai sự thật” về nước mắm sản xuất theo phương pháp truyền thống.

Báo Thanh Niên, một trong số vài báo in lớn nhất Việt Nam, bị phạt 200 triệu đồng (gần 9.000 đôla), là mức phạt tiền cao nhất đối với vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí.

An Tôn

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...