Jump to content

Phi thuyền vận tải Nga bốc cháy trên đường lên trạm không gian


Recommended Posts

December 1, 2016
BAIKONUR.jpg?resize=696%2C514 Hỏa tiễn Soyuz nằm trên giàn phóng ở cảng không gian Baikonur, Kazakhstan. (Hình: Getty Images/Bill Ingalls)

BAIKONUR, Kazakhstan (NV) – Một phi thuyền vận tải không người lái trực chỉ trạm không gian quốc tế (ISS) bốc cháy không lâu sau khi rời giàn phóng hôm Thứ Năm.

Theo AFP, sự kiện này gây quan ngại cho các chuyến du hành không gian có chở người.

 

Cơ quan không gian Nga Roscosmos nói qua một thông cáo: “Theo thông tin sơ khởi, do kết quả một tình huống bất ngờ, việc mất mát chuyến tàu vận tải xảy ra 190 cây số bên trên vùng núi non hoang vu Tuva, và hầu hết các mảnh vỡ đều bốc cháy trong bầu không khí dày đặc.”

Roscosmos hôm Thứ Năm loan báo họ mất liên lạc mất liên lạc với phi thuyền Progress MS-04 chỉ 383 giây sau khi rời giàn phóng Baikonur ở Kazakhstan, và rằng các chuyên gia đang xem xét vấn đề.

Cơ quan không gian Nga nói, việc mất con tàu vận tải sẽ “không ảnh hưởng đến hoạt động thông thường của hệ thống trạm không gian quốc tế và sự sinh tồn của các phi hành gia trên đó.”

NASA đồng thời cũng nói trên trang mạng của họ, rằng đồ tiếp liệu tại trạm không gian vẫn “ở mức đủ dùng.”

Chuyến tàu vận tải, dự trù cặp vào trạm không gian ISS vào hôm Thứ Bảy, chở theo 2.4 tấn nhiên liệu, thực phẩm và thiết bị.

Cơ quan không gian Nga nói một ủy ban chính phủ sẽ mở cuộc điều tra về sự kiện này nhưng không nói có ảnh hưởng gì đến những chuyến khác trong tương lai hay không.

Đây là lần thất bại thứ nhì đối với tàu vận tải Progress trong không đầy hai năm.

Hồi Tháng Tư, 2015, một phi thuyền vận tải Progress vị vỡ vụn khi lao vào Trái Đất, một thất bại mà phía Nga đổ lỗi cho một hỏa tiễn Soyuz.

Sự kiện đó khiến Nga phải ngưng lại mọi chuyến du hành không gian trong ba tháng và khiến một nhóm phi hành gia trên trạm không gian phải nán lại thêm một tháng mới trở về Trái Đất được.

Bấy giờ, phía Nga nói rằng, vì phi thuyền chở người cũng sử dụng cùng một loại hỏa tiễn nên mọi vấn đề đối với tàu vận tải Progress đều cần được điều tra cặn kẽ trước khi phóng bất kỳ chuyến bay chở người nào khác.

Nga thường phóng từ ba đến bốn phi thuyền mỗi năm để tiếp tế cho trạm không gian.

Sau khi giao hàng, phi thuyền lao trở lại Trái Đất và bốc cháy trong không khí, bên trên Thái Bình Dương.

Từ khi chương trình không gian với phi thuyền con thoi của Mỹ kết thúc vào năm 2011, phi thuyền Soyuz là phương tiện duy nhất đưa phi hành gia của cả thế giới lên trạm không gian, nơi bắt đầu hoạt động từ năm 1998, và bay quanh Trái Đất ở vận tốc 28,000 cây số/giờ. (TP)

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...