Jump to content

Khí hậu : Thị trưởng Mỹ yêu cầu ông Trump tôn trọng Thỏa thuận Paris


Recommended Posts

Trọng ThànhĐăng ngày 03-12-2016 Sửa đổi ngày 03-12-2016 19:43
media
Đặc phái viên của LHQ về khí hậu Michael Bloomberg phát biểu trong Hội nghị thị trưởng các thành phố lớn thế giới tại Mêhicô, ngày 01/12/2016.Ảnh : Reuters

Hơn 40 thị trưởng các thành phố lớn hàng đầu Hoa Kỳ đã gửi thư đến tổng thống tân cử Donald Trump, hôm qua 02/12/2016, nhắc lại tầm quan trọng và tính khẩn cấp của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Thông điệp được đưa ra bên lề hội nghị của nhóm các thành phố vì khí hậu C40 Cities Climate Leadership Group (gọi tắt là C40), gồm thị trưởng hơn 80 vùng đô thị hàng đầu thế giới, tổ chức tại Mêhicô.

Trước thượng đỉnh khí hậu Paris năm ngoái, các thị trưởng đã cam kết giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, trước năm 2020. Lo ngại trước khả năng ông Trump thay đổi chính sách, các thị trưởng Mỹ quyết định lên tiếng. Đô trưởng Washington D.C., bà Muriel Bowser, tuyên bố : « ... Các giá trị không thể thay đổi chỉ do một cuộc bầu cử ». 

Thông tín viên Emilie Barazza tường trình từ Mêhicô,

« 42 thị trưởng Hoa Kỳ đã ký và gửi một bức thư đến tổng thống tương lai Donald Trump. Đối với ông Greg Stanton, thị trưởng Phoenix, thủ phủ tiểu bang Arizona, điều cơ bản là tổng thống Mỹ cam kết tôn trọng Thỏa thuận Paris. Ông nói : ‘‘Chúng tôi yêu cầu tổng thống Mỹ tương lai tiếp tục vị trí dẫn đầu của nước Mỹ trong cuộc chiến vì khí hậu. Tại Hoa Kỳ, cuộc chiến này đặc biệt dựa vào các thành phố, các thành phố chúng tôi có khả năng tiếp tục cuộc chiến này, ngay cả nếu như ông Trump lựa chọn một hướng đi ngược lại’’. Thị trưởng Phoenix nhấn mạnh : « Nhưng chúng tôi cần đến tổng thống, bởi vai trò dẫn đường của tổng thống Hoa Kỳ là cơ bản, và không ai có thể thay thế được !’’.

Gần đây, ông Donald Trump đã giảm nhẹ các hứa hẹn phủ nhận cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, được đưa ra khi tranh cử, tuy nhiên các thị trưởng Mỹ vẫn không khỏi lo ngại. Ông Steve Adler, thị trưởng Austin, tiểu bang Texas, một trong các thành phố được đánh giá là Xanh nhất nước Mỹ, cũng ký vào bức thư nói trên. Mục đích của ông là để thuyết phục tổng thống tân cử về cơ hội kinh tế mà cuộc chiến vì khí hậu mở ra. Thị trưởng Austin nhấn mạnh là nền kinh tế thành phố đã trở nên năng động nhờ cuộc chiến bảo vệ môi trường.

 

Việc phát triển quan hệ đối tác chính quyền – tư nhân trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là một trong những chủ đề chính được bàn thảo tại thượng đỉnh các thị trưởng toàn cầu họp tại Mêhicô. Hơn 80 vùng đô thị lớn nhất thế giới ước tính, để có thể thực hiện được Thỏa thuận khí hậu Paris, cần phải huy động được 375 tỉ đô la ».

Tính đến đầu tháng 12/2016, nhóm C-40 bao gồm 90 vùng đô thị lớn hàng đầu thế giới, như Rio, New York, Paris, Seoul, Bắc Kinh, Thượng Hải, Istanbul hay Luân Đôn, với 650 triệu dân, và 25% GDP toàn cầu. 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...