Jump to content

Donald Trump điện đàm với tổng thống Đài Loan: Bắc Kinh nổi giận


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng NghĩaĐăng ngày 03-12-2016 Sửa đổi ngày 03-12-2016 14:26
media
Tổng thống Mỹ tân cử Donald Trump, phát biểu tại Cincinnati, Ohio, ngày 01/12/2016.REUTERS/Mike Segar

Trong một động thái khiến mọi người sửng sốt, tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump ngày hôm qua 02/12/2016, theo giờ Washington, đã nói chuyện qua điện thoại với bà Thái Anh Văn, đương kim tổng thống Đài Loan, phá vỡ một thông lệ từ 40 năm nay, theo đó một tổng thống Mỹ, dù tân cử hay đương chức, đều không tiếp xúc với tổng thống Đài Loan. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau sự kiện đó, Bắc Kinh đã gởi công hàm cực lực phản đối.

Theo thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tại Washington, động thái nói trên của người sắp nhậm chức tổng thống nước Mỹ đã gây quan ngại không ít trong giới ngoại giao, vì dù không hề có kinh nghiệm đối ngoại, ông Trump vẫn quen tính tự mình hành động, không cần tham khảo ý kiến bất kỳ ai.

''Đối ngoại theo kiểu Donald Trump có nguy cơ khiến bộ Ngoại Giao Mỹ lên ruột. Cuộc điện đàm với tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, đã tạo ra những phản ứng ngạc nhiên, nếu không muốn nói là hốt hoảng ở Washington.

Hai người đã chúc mừng lẫn nhau về thắng lợi trong cuộc bầu cử vừa qua, và ghi nhận quan hệ chặt chẽ giữa hai bên về kinh tế, chính trị và an ninh.

Thế nhưng có một vấn đề : Đó là từ 1978 đến nay, Washington không còn quan hệ ngoại giao với Đài Bắc, và cũng như Nhà Trắng vừa nhắc nhở, Mỹ ủng hộ chính sách « một nước Trung Hoa duy nhất ».Cuộc nói chuyện qua điện thoại dứt khoát làm Trung Quốc bất bình trong bối cảnh Bắc Kinh không mấy ưa thích tân chính quyền Đài Bắc.

 

Theo các chuyên gia phân tích, nếu ông Donald Trump - vốn đã cực lực đả kích Trung Quốc trong cuộc tranh cử - muốn thay đổi đường lối mà Washington thực hiện từ 40 năm nay, một khi lên cầm quyền, thì đó là quyền của ông. Thế nhưng ông không thể làm một mình.

Vấn đề là cho đến nay, ông không hề tham khảo bộ Ngoại Giao, bộ Quốc Phòng hay CIA, hay là các đồng minh của Hoa Kỳ.

Một dân biểu đảng Dân Chủ, Chris Murphy, đã tỏ ý muốn thấy một ngoại trưởng được đề cử nhanh chóng và đó nên là một người có kinh nghiệm."

Trung Quốc cực lực phản đối

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi thông tin về 10 phút điện đàm giữa ông Donald Trump và bà Thái Anh Văn được đưa ra, Trung Quốc đã lập tức bày tỏ thái độ bất bình.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết là đã gởi một công hàm « cực lực phản đối » hành động « của một bên liên quan từ phía Mỹ », ý muốn nói đến ông Donald Trump, và yêu cầu phía Hoa Kỳ nên cẩn thận trong việc xử lý hộ sơ Đài Loan để tránh những phiền phức vô ích.

Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có ngay phản ứng, không đánh vào ông Donald Trump mà chủ yếu đả kích Đài Loan, nói đến « một thủ đoạn đê tiện của Đài Bắc » và « điều đó không thay đổi nguyên tắc một nước Trung Hoa duy nhất mà cộng đồng quốc tế đã công nhận ».

Ông Vương Nghị tin rằng chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ từ nhiều năm qua sẽ không thay đổi.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...