Jump to content

Giáo Sư Mỹ: “Nói thật chúng tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra ở Việt Nam?”


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Sáng 15/12, tại phiên thảo luận chuyên đề “Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực” trong khuôn khổ hội thảo khoa học quốc tế Việt Nam học lần thứ 5 diễn ra ở Hà Nội. GS Paul Glewwe (Đại học Minnesota, Mỹ) tỏ ra ngạc nhiên vì thứ hạng của Việt Nam trên bảng xếp hạng PISA trong hai lần tham gia vào năm 2012 và 2015.
 
giao-su-my-thac-mac-viet-nam-ngheo-sao-hoc-sinh-xep-hang-pisa-cao
GS Paul Glewwe đặt câu hỏi liệu sách tham khảo hay dạy thêm có tác động đến kết quả PISA của Việt Nam hay không? Ảnh: Thanh Tâm
Theo kết quả bài thi đánh giá học sinh quốc tế năm 2015 được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố ngày 6/12, Việt Nam xếp thứ 8 trong 72 nước về Khoa học, thứ 22 về Toán và 32 về Đọc hiểu.
 
GS Paul cho biết, khi so sánh Việt Nam với các nước, nghiên cứu của ông không chỉ lấy GDP làm tiêu chí mà còn tính đến cả yếu tố, như: trình độ học vấn của cha mẹ, tài sản của gia đình… Và ở yếu tố nào, Việt Nam cũng thấp hơn nhiều nước phát triển. Điều này càng khiến ông không thể hiểu nổi tại sao bị tác động bởi nhiều yếu tố như vậy mà điểm PISA của Việt Nam vẫn rất cao.
 
Vị giáo sư đến từ Khoa Kinh tế học ứng dụng này bình luận về kết quả chương trình đánh giá học sinh quốc tế (Programme for International Student Assessment – PISA) của Việt Nam
 
“Nói thật chúng tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Liệu có sự tác động của đầu vào, sách học thêm, tham khảo hay giáo viên dạy Toán của Việt Nam giỏi hơn, chất lượng hơn các nước khác?”
 
GS Paul cho biết thêm, theo khảo sát, xếp hạng PISA luôn có mối tương quan thuận chiều giữa kết quả PISA với GDP của mỗi quốc gia về mức độ sung túc. Tuy nhiên, Việt Nam là trường hợp ngoại lệ. Kết quả này đã phá tan những tranh cãi trước đây, không phải chỉ có quốc gia có trình độ kinh tế phát triển cao mới có nền giáo dục chất lượng.
 
Lý giải cho những thắc mắc của ông Paul, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, chính vì thu nhập của người dân Việt Nam không cao nên từ cha mẹ đến con cái đều có tinh thần phấn đấu hết mình, thậm chí là hy sinh để tạo điều kiện cho con em học hỏi được tốt hơn. Thêm vào đó là hoàn cảnh kinh tế khó khăn khiến cho người dân tìm kiếm hy vọng nhiều hơn ở học vấn nên ý chí và nỗ lực học tập của người Việt Nam rất cao.
 
“Đặc biệt ở chỗ, cha mẹ Việt có thể hi sinh tất cả, bán hết nhà đất, ruộng vườn để lo cho con cái học tập, du học”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định. “Đặc điểm đó ở các nước như Trung Quốc, Nhật Bản cũng có thể có nhưng ở các nước châu Âu chắc không có”.
 
Dù vậy, Giáo sư Paul vẫn cho rằng có thể đánh giá PISA không đúng với tất cả học sinh dưới 15 tuổi ở Việt Nam. Bước đầu nghiên cứu, vị giáo sư Mỹ khẳng định, so sánh với mẫu điều tra hộ gia đình thì có thể thấy, đối tượng học sinh góp phần làm nên thứ hạng PISA cao của Việt Nam đa phần là trẻ em ở thành thị, trình độ học vấn/ giáo dục của cha mẹ cao hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là những nhận định ban đầu và ông vẫn tiếp tục nghiên cứu để sớm có kết quả chính thức.
 
20161215232357-gs-paul
Giáo sư Mỹ thắc mắc ‘Việt Nam nghèo sao học sinh xếp hạng PISA cao’
GS. Paul Glewwe cũng lưu ý, thứ hạng PISA chỉ đánh giá một phần kỹ năng của học sinh (đặc biệt là môn Toán, logic…) nhưng không đánh giá được các kỹ năng khác như teamwork (làm việc nhóm), kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sinh tồn…
 
“Do vậy điểm PISA cao không đồng nghĩa rằng các kỹ năng khác của học sinh Việt cũng tốt. Hơn nữa, thứ hạng PISA Việt Nam nhìn chung là cao trên thế giới, nhưng so với các nước cùng khu vực châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc thì Việt Nam vẫn thấp hơn”, GS. Paul Glewwe nói.
 
Được biết, trước đó, lần đầu tiên tham gia bài đánh giá PISA vào năm 2012, Việt Nam đã đứng thứ 8 về Khoa học, thứ 17 về Toán và thứ 19 về Đọc hiểu. Năm nay, nước xếp vị trí đầu bảng là Singapore.Tuy nhiên, so với kết quả PISA gần nhất, thứ hạng Toán của Việt Nam giảm từ 17 xuống 21 (bằng điểm với New Zealand), thứ hạng Đọc hiểu giảm từ 19 xuống còn 30 (bằng điểm với Cộng hòa Czech và Croatia).
 

Mời xem Video: Trần Đại Quang đã vô hiệu hóa C55-VP InterpolVN để giúp Trịnh Xuân Thanh thế nào?
 

 

PISA là chương trình khảo sát giáo dục duy nhất mang tính toàn cầu nhằm đánh giá năng lực Toán, Khoa học và Đọc hiểu của học sinh độ tuổi 15, được thực hiện 3 năm một lần bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
 
Ngày 6/12, OECD công bố kết quả PISA năm 2015 với 540.000 học sinh từ 72 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Các nước có xếp hạng PISA 2015 cao là Nhật Bản, Estonia, Phần Lan và Canada. Nhiều quốc gia Đông Á khiến thế giới ngưỡng mộ khi có vị trí tốt trên bảng xếp hạng, trong đó có Trung Quốc, Hàn Quốc.
 
Mai Nhi
 
(Đại Kỷ Nguyên)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...