Jump to content

Thái Lan lần thứ năm giơ cao cúp vô địch AFF Suzuki Cup


xứ việt
 Share

Recommended Posts

December 17, 2016
Thai-Lan-vo-dich.jpg?resize=696%2C463 Các cầu thủ Thái Lan với chiếc cúp vô địch AFF Suzuki Cup 2016 sau khi đá bại đội tuyển Indonesia 2-0 ở trận chung kết lượt về giữa hai đội diễn ra trên sân Rajamangala Stadium, Bangkok, Thái Lan ngày 17 Tháng Mười Hai, 2016. Thái Lan hơn Indonesia với tổng tỉ số 3-2 qua hai trận chung kết lượt đi và về. (Hình: Getty Images)

 

TỔNG HỢP – Giải vô địch bóng tròn Đông Nam Á chính thức hạ màn với trận chung kết lượt về diễn ra trên sân vận động tại Bangkok, Thái Lan vào tối ngày 17 Tháng Mười Hai, 2016 với kết quả đội tuyển Thái Lan dễ dàng đá bại đối thủ Indonesia 2-0. Hơn với tổng tỉ số 3-2, qua hai trận đấu, Thái Lan lần thứ năm giơ cao chiếc cúp vô địch AFF.

 

Ba ngày trước đó, 14 Tháng Mười Hai, 2016 ở trận lượt đi đá trên sân nhà Pakansari Stadium, Bogor, đội tuyển Indonesia bất ngờ có được chiến thắng 2-1 trước Thái Lan và hy vọng sẽ tái lập kỳ tích như ở lượt về bán kết đấu với Việt Nam, để lần đầu tiên lên ngôi vô địch. Nhưng đội tuyển Thái Lan không phải là Việt Nam, trước sự ủng hộ cuồng nhiệt của 65,000 khán giả phủ kín sân, các cầu thủ của huấn luyện viên Kiatisut, với đẳng cấp cao hơn, chơi vượt trội, hai lần cho thủ môn Indonesia vào lưới lượm banh vừa đủ để kết thúc trận đấu trong 90 phút với chiếc cúp trong tay. Còn huấn luyện viên Alfred Riedl vẫn không thể thoát ra khỏi cái tên “vua về nhì.”

Cầu thủ Siroch Chatthong mang chiến thắng về cho Thái Lan sau khi lập cú đúp, cùng đồng đội đưa đoàn quân War Elephantsa (nickname của tuyển Thái Lan) tạo thành tích lần thứ năm vô địch AFF Suzuki Cup.

Nếu thư Thái Lan lần thứ 5 vô địch AFF Cup (1996, 2000, 2002, 2014 và 2016) thì Indonesia lại là lần thứ 5 bị thua ở trận chung kết giải đấu này.

Kể từ khi cựu cầu thủ đội bóng Hoàng Anh Gia Lai ngồi lên ghế nóng tuyển Thái Lan, đã có những thay đổi với kế hoạch dài hạn phát triển bóng tròn Thái và điều chứng minh cho sự thành công nhất định của thay đổi này là tuyển Thái Lan năm nay vươn ra ngoài khu vực Đông Nam Á, có mặt ở vòng thi đấu cuối cùng của vòng loại World Cup 2018 khu vực Á Châu. Tuy không thành công và gần như không thể có mặt tại Nga năm 2018, nhưng các cầu thủ Thái Lan đã cho thấy đẳng cấp thi đấu của họ vượt lên trên các quốc gia còn lại kể cả Việt Nam tại khu vực vùng trũng bóng tròn này.

Thái Lan lần thứ năm giơ cao cúp vô địch AFF Suzuki Cup Pha tranh chấp bóng giữa hai cầu thủ Thái Lan và Indonesia trong trận đấu chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra trên sân Rajamangala Stadium, Bangkok, Thái Lan ngày 17 Tháng Mười Hai, 2016. Thái Lan hơn Indonesia với tổng tỉ số 3-2 qua hai trận chung kết lượt đi và về. (Hình: Getty Images)

Riêng đối với huấn luyện viên Kiatisu, với chiếc cúp vô địch AFF 2016, đã có năm lần lên đỉnh cao nhất giải đấu: ba lần với tư cách cầu thủ và hai lần là huấn luyện viên.

Trở lại trận đấu, đội tuyển đương kim vô địch giải gần như làm chủ suốt trận đấu, và tỉ số 2-0 không dừng lại ở đó nếu như tiền đạo Teerasil Dangda bỏ lỡ cơ hội ghi bàn với quả đá phạt đền trong hiệp hai. Tuy nhiên các cổ động viên Thái Lan rồi cũng sẽ tha thứ cho tiền đạo này vì chính anh từng ghi được 6 bàn thắng trong suốt giải để cùng đồng đội đưa đội tuyển bảo vệ thành công ngôi vương AFF Cup thêm một lần nữa.

Vào thời gian gần kết thúc 90 phút thi đấu, phía Indonesia bị một thẻ đỏ khi cầu thủ Muhammad Lestaluhu nóng nảy đá quả banh vào ngay băng ghế dự bị của tuyển Thái. Tuy nhiên điều này vẫn không làm thay đổi kết quả trận đấu.

Bước vào trận đấu, Kiatisuk có ba sự thay đổi so với trận lượt đi khi đưa cầu thủ xuất sắc trong năm 2014, Charyl Chappuis giữ vai trò tiền vệ và Siroch tham gia tấn công, trong khi Tanaboon Kesarat trở lại sân sau khi bình phục chấn thương, trấn giữ vị trí hậu vệ trung tâm. Về phía Indonesia chỉ có một thay đổi là tiền vệ Zulham Zamrun vào thay thế cho Andik Vermansyah vì bị chấn thương.

Khi trái bóng lăn chỉ được 2 phút, Thái Lan có bàn thắng nhưng không được công nhận vì cầu thủ Prathum Chuthong ở trong tình trạng việt vị. Dù sao đây cũng là dấu hiệu cho thấy đội tuyển Chiến Binh Voi muốn giải quyết trận đấu càng sớm càng tốt với chiến thuật tấn công phủ đầu.

Tuy nhiên, các học trò của huấn luyện viên Riedl đâu để yên, họ chơi đầy cố gắng để phòng ngự, áp dụng lối đá áp sát, khiến cho đội chủ nhà có những lúc gặp khó khăn khi chuyền bóng cho nhau. Rõ ràng các cầu thủ Indonesia thi đấu với chiến thuật phòng ngự chặt chẽ để chờ thời cơ phản công, như khi đấu với Việt Nam ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình, và cho thấy hữu hiệu trong những phút đầu trận đấu.

Có những trường hợp các cầu thủ Indonesia không ngại va chạm, và thẻ vàng đầu tiên được trọng tài giơ cho cầu thủ Beny Wahyudi vì đốn ngã Siroch ở ngay cánh trái.

Thái Lan lần thứ năm giơ cao cúp vô địch AFF Suzuki Cup Các cầu thủ Thái Lan vui mừng sau khi Sirock Chatthong (giữa) ghi bàn thắng vào lưới Indonesia trong trận đấu chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016 diễn ra trên sân Rajamangala Stadium, Bangkok, Thái Lan ngày 17 Tháng Mười Hai, 2016. Thái Lan hơn Indonesia với tổng tỉ số 3-2 qua hai trận chung kết lượt đi và về. (Hình: Getty Images)

Tuy nhiên đến phút 37, Thái Lan phá vỡ bế tắc khi có bàn thắng đầu tiên. Sarach Yooyen chuyền banh cho Chanathip và tay kiến tạo bóng này chuyền cho Theerathon lao xuống ở cánh trái, và cầu thủ này lại chuyền banh xà ngang vào ngay trước khung thành Indonesia cho Fachruddin Aryanto, nhưng khi một hậu vệ Indonesia phá banh ra, banh lại trúng ngay Siroch đang ở vị trí gần sát khung thành, đi luôn vào lưới.

Tuy chỉ là một bàn thắng may mắn, nhưng đây là hệ quả tất yếu trước sức ép dữ dội của đội tuyển chủ nhà.

Dẫn trước một bàn, Thái Lan chơi tự tin hơn, đến phút 47, Indonesia thêm một lần lủng lưới nữa khi Chanathip Songkrasin chuyền đường banh chính xác và đẹp mắt, qua khỏi các hậu vệ áo đỏ, cho Sirock Chatthong ở vị trí không thể nào tốt hơn, tung ngay cú dứt điểm gia tăng khoảng cách biệt tỉ số lên 2-0.

Sau thời điểm này, các cầu thủ áo xanh Thái Lan thi đấu thoải mái hơn, liên tục tạo sức ép lên khung thành đối phương, bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt kể cả quả đá phạt đền ở cuối trận của Dangda, thì tỉ số không dừng lại ở con số 2-0.

Tuy nhiên như thế cũng quá đủ để Kiatisak cùng các học trò chứng tỏ đây là đội tuyển số một ở khu vực Đông Nam Á thời điểm hiện tại. (TTC)

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...