Jump to content

Xe tải lao vào chợ Noel ở Berlin, ít nhất 9 người chết (cập nhật)


xứ việt
 Share

Recommended Posts


 

01.jpg
Hiện trường vụ khủng bố bằng xe tải ở Berlin tối 19/12/2016.

 

(Tổng hợp) Cảnh sát Đức cho biết một chiếc xe tải vào khoảng 20 giờ tối nay 19/12/2016 đã lao vào đám đông gần một khu chợ Noel ở Tây Berlin, làm ít nhất 9 người thiệt mạng và khoảng 50 người khác bị thương. Theo báo chí Đức, qua những dữ kiện ban đầu thu thập được, cảnh sát nghiêng về khả năng đây là một vụ khủng bố.
 
Khu chợ Noel bị tấn công nằm gần Nhà thờ Kỷ niệm Berlin, bị bỏ hoang để làm chứng tích cho Đệ nhị Thế chiến, và đại lộ nổi tiếng Kurfürstendamm, một khu phố đông khách du lịch.

 
04.jpg
Toàn cảnh khu chợ Noel.
Emma Rushton, một nữ du khách người Anh, là một trong những người đầu tiên đưa thông tin lên mạng xã hội, cho biết chiếc xe tải này có vận tốc khoảng 40 km/h. Chiếc xe leo lên lề, đâm thẳng vào các khách bộ hành và các gian hàng bằng gỗ tại đây. Jan Hollitzer, phó tổng biên tập tờ Berliner Morgenpost nói với CNN : « Tôi nghe một tiếng động lớn nên chạy đến khu chợ Noel, tại đây tôi nhìn thấy cảnh tượng hỗn loạn, nhiều người bị thương. Thật là khủng khiếp ».
 
Khoảng mấy chục xe cảnh sát và xe cứu thương tập trung đến hiện trường, hoạt động an ninh quy mô đã được tiến hành tại thủ đô nước Đức. Tài xế đã bỏ trốn và theo tin tức mới nhất thì hắn ta đã bị bắt khoảng một tiếng đồng hồ sau thảm kịch, người đi cùng xe bị thương tích nặng và sau đó đã tử vong. Cảnh sát yêu cầu người dân Berlin ở yên trong nhà, không tiếp tay loan truyền các tin đồn, và tình hình đã được kiểm soát.
 
02.jpg
Cảnh đổ nát, và xác một nạn nhân tại hiện trường.
Chiếc xe tải 38 tấn mang bảng số ở Gdansk, Ba Lan. Ariel Zurawski, chủ nhân công ty sở hữu chiếc xe nói với AFP là người lái xe đã mất tích. Ông khẳng định : « Chúng tôi không có tin tức gì về tài xế từ lúc chiều, không hiểu chuyện gì xảy ra với anh ấy. Đó là người bà con của tôi, tôi biết từ lúc nhỏ và xin bảo đảm về người này ». 
 
Vụ tấn công này khiến người ta nhớ lại vụ khủng bố bằng xe tải ở Nice vào đúng ngày Quốc khánh Pháp 14/7, khi Mohamed Lahouaiej Bouhlel lao thẳng vào đám đông đang xem pháo bông, làm 86 người thiệt mạng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vụ thảm sát trên.
 
03.jpg
Cảnh sát giữ an ninh tại khu chợ Noel.
Thủ tướng Đức Angela Merkel đau buồn trước cảnh tang tóc này. Tổng thống Pháp François Hollande bày tỏ tình liên đới, lòng trắc ẩn với bà Merkel, nhân dân Đức và thân nhân các nạn nhân. Các chính khách tên tuổi Pháp đều tố cáo thảm kịch xảy ra chỉ vài ngày trước lễ Giáng sinh, an ninh xung quanh các khu chợ Noel nước Pháp được tăng cường. Tại Hoa Kỳ, Nhà Trắng nhanh chóng lên án vụ « dường như là khủng bố »ở Berlin. Facebook cũng đã kích hoạt Safety Check, giúp người sử dụng báo cho người thân, bạn bè là mình vẫn an toàn.
 
Tiếp tục cập nhật…

(Thụy My)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...