Jump to content

Chỉ cần 3 cái tweet, Trump làm thế giới chao đảo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chỉ cần tweet ba lần, trong sáu giờ đồng hồ, hôm Thứ Năm, tổng thống đắc cử Donald Trump làm thế giới, và dân Mỹ, chao đảo, không biết tương lai Hoa Kỳ và trái đất đi về đâu.
 
Trump-2.jpg?resize=696%2C464
Tổng thống tân cử Donald Trump làm thế giới chao đảo, với chỉ ba cái tweet. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik)
Chuyện ông Trump chuyển thông điệp tới hàng triệu người qua tài khoản Twitter của ông, đối với một số người, là chuyện bình thường, và ông từng thừa nhận, đây là phương tiện hữu hiệu nhất để liên lạc với những người ủng hộ ông.
 
Trong một lần nói chuyện tại National Press Club ở Washington hồi năm 2014, ông nói: “Nó giống như làm chủ tờ nhật báo The New York Times mà chẳng thiệt hại gì cả, nếu chúng ta nghĩ như vậy.”
 
Tuy nhiên, những gì ông Trump tweet ra hôm Thứ Năm, có thể nói, tạo ảnh hưởng lớn nhất từ trước tới nay.
 
Chỉ trong sáu giờ đồng hồ, ông “xía” vào chuyện ngoại giao của một tổng thống Mỹ đương nhiệm, liên quan đến nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trong vụ Israel xây các khu định cư trên phần đất chiếm của Palestine; ông “nhá” cho thấy, Hoa Kỳ sẽ chạy đua vũ trang nguyên tử với Nga; và sau cùng, ông chê một công ty sản xuất thiết bị quốc phòng làm giá cổ phiếu của công ty này đi xuống.
 
Ông tổng thống tương lai của Mỹ đã làm gì hôm Thứ Năm vậy?
 
Khu định cư người Do Thái
 
Thời điểm: 11 giờ 37 phút sáng (giờ miền Đông Hoa Kỳ)
 
Ông gởi thông điệp qua Twitter, gây sức ép chính quyền Obama phải phủ quyết một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc phê phán các hoạt động của Israel trong việc xây dựng các khu định cư trên phần đất chiếm của Palestine, một hành động chưa bao giờ có, của một tổng thống đắc cử, chưa tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo cao nhất Hoa Kỳ.
 
“Nghị quyết đang được xem xét tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc liên quan đến Israel phải bị phủ quyết,” ông Trump viết như vậy trên Twitter.
 
Thế là Ai Cập, quốc gia đưa ra nghị quyết này, phải xin hoãn lại, nhằm tránh sự đối đầu giữa hai đồng minh Mỹ và Israel.
 
Sau đó, một giới chức Israel nói với CNN rằng, quốc gia của ông đã nhờ ông Trump giúp trong việc gây sức ép với chính quyền Obama.
 
Sự việc này cho thấy, đây là một vấn đề rất tế nhị trong lãnh vực ngoại giao và an ninh quốc gia, nhưng ông Trump lại sẵn sàng gây sức ép và mâu thuẫn với Tổng Thống Barack Obama, đồng thời, không tôn trọng chính sách “nước Mỹ chỉ có một tổng thống,” mà ông Obama trước đây nói rằng, sẽ chuyển giao quyền hành một cách êm thắm cho ông Trump.
 
Sang ngày Thứ Sáu, khi cuộc bỏ phiếu tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc diễn ra, Hoa Kỳ đã bỏ phiếu trắng, và nghị quyết được thông qua.
 
Ngay lập tức, ông Trump tweet ra như sau: “Về Liên Hiệp Quốc, mọi chuyện sẽ khác sau ngày 20 Tháng Giêng,” ngày mà ông chính thức trở thành tổng thống Mỹ.
 
Chạy đua vũ trang nguyên tử
 
Thời điểm: 11 giờ 50 phút sáng (giờ miền Đông Hoa Kỳ)
 
Ông Trump đe dọa sẽ chạy đua vũ trang nguyên tử.
 
“Hoa Kỳ phải làm mạnh hơn và gia tăng khả năng nguyên tử của mình cho tới khi thế giới cảm nhận được, thế nào là nguyên tử,” ông Trump viết trên Twitter như vậy.
 
Trước đó vài giờ, trong một bài diễn văn liên quan về quốc phòng đọc ở Moscow, Tổng Thống Vladimir Putin nói rằng, nước Nga “cần phải gia tăng khả năng chiến đấu của các lực lượng nguyên tử, chủ yếu là các giàn phóng hỏa tiễn, bảo đảm có thể bắn tới các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn hiện tại và tương lai.”
 
Qua tuyên bố của hai ông Trump và Putin, có vẻ hai người muốn thực hiện một cuộc chạy đua vũ trang nguyên tử giữa Mỹ và Nga, mà hiện nay mỗi bên có hơn 7,000 đầu đạn nguyên tử, có thể làm cho Chiến Tranh Lạnh, từng là một cuộc đối đầu giữa người Mỹ và người Nga trong 40 năm, sống lại.
 
Sau đó, các cố vấn của ông Trump trấn an dư luận rằng, ông chỉ muốn cho người Mỹ thấy, Hoa Kỳ luôn phải trong tư thế sẵn sàng.
 
Thế nhưng, qua ngày Thứ Sáu, khi nhà báo Mika Brzezinski của đài truyền hình MSNBC hỏi rõ hơn về chuyện này trong chương trình “Moring Joe,” tổng thống tân cử Donald Trump khẳng định: “Cứ chạy đua vũ trang. Chúng ta sẽ vượt trội hơn họ (Nga) mọi lãnh vực và sẽ đè bẹp tất cả họ.”
 
Cũng hôm Thứ Sáu, ông Trump tung ra một lá thư, do ông Putin gởi cho ông ngày 15 Tháng Mười Hai, mà ông cho là “rất tử tế,” trong đó yêu cầu ông hành động “một cách xây dựng và uyển chuyển” để “hồi phục lại căn bản của quan hệ song phương.”
 
Lá thư cũng cho biết, các thách thức toàn cầu và khu vực “cho thấy quan hệ giữa Nga và Mỹ vẫn là yếu tố quan trọng trong việc bảo đảm ổn định và an ninh trong thế giới ngày nay.”
 
Đáp lại, ông Trump nói rằng “suy nghĩ của ông Putin là rất chính xác,” và ông hy vọng “cả hai phía có thể thực hiện các ý tưởng này, và chúng ta không cần phải chọn con đường khác.”
 
Boeing đối chọi Lockheed Martin
 
Thời điểm: 5 giờ 26 phút chiều (giờ miền Đông Hoa Kỳ)
 
Ông Trump làm cho trị giá chứng khoán của hãng Lockheed Martin mất hàng triệu đô la, và làm cho hàng ngàn người lo lắng là họ có thể mất việc làm, sau khi gởi ra một tin nhắn qua Twitter rằng, chương trình làm chiến đấu cơ F-35 của Ngũ Giác Đài quá tốn kém, và có thể bị thay thế bằng một chương trình chế tạo chiến đấu cơ F-18 rẻ hơn.
 
Xin mời quý độc giả xem Video : Viện Kiểm sát Quân sự TW thông báo về lý do cái chết của ông Phùng Quang Thanh?
 

            

 
Chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin chế tạo, trong khi chiến đấu cơ F-18 do hãng Boeing đối thủ sản xuất.
 
“Dựa trên chi phí gốc và chi phí phát sinh quá tốn kém của Lockheed Martin F-35, tôi có yêu cầu Boeing đưa ra một giá rẻ hơn cho chiến đấu cơ F-18 Super Hornet!,” ông Trump tweet ra như vậy.
 
Chứng khoán của Lockheed Martin rớt điểm 2% ngay trong ngày Thứ Năm.
 
Đối với Lockheed Martin, sản xuất F-35 là tương lai của công ty.
 
Những gì ông Trump viết có thể đe dọa thay đổi kế hoạch của công ty này, cũng giống như tuần trước, ông gởi Twitter ra, nói về việc chế tạo Air Force One, làm cho công ty Boeing lo sợ, nhất là khi công ty này bán nhiều máy bay cho Trung Quốc. 
 
(Người Việt)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...