Jump to content

Nga điều tra mọi lý do có thể dẫn tới tai nạn máy bay tại Hắc Hải


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Nga điều tra mọi lý do có thể dẫn tới tai nạn máy bay tại Hắc Hải

Story Highlights

  • Trong số hành khách, có một đoàn văn công nổi tiếng trên thế giới của Nga, đoàn nhạc giao hưởng Alexandrov, 9 ký giả và một bác sĩ nổi tiếng về các hoạt động trong chiến tranh. Họ bay sang dự buổi hòa nhạc đón mừng năm mới tại căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria, nằm ngay trên bờ biển Latakia.

Related Articles

Cali Today News – Như tin đã loan, chiếc phi cơ Tu-154 của Nga chở 92 người, gồm 84 hành khách và 8 người trong phi hành đoàn, đã bị rơi xuống Hắc Hải ngay sau khi mới vừa cất cánh chỉ trong vòng 2 phút. Chiếc phi cơ loại này Tu-154 là loại phi cơ rất cũ, từng được chế tạo dưới thời Liên Xô, và hiện được quân đội Nga quản trị. Các tin tức cho biết là rất có thể sẽ không có một người nào còn sống sót. Chiếc máy bay này cất cánh vào lúc 5:25 phút sáng, trong thời tiết tốt đẹp, nhưng lâm nạn chỉ sau khi cất cánh 2 phút từ phi trường Sochi, phía Nam nước Nga, trên đường bay sang Syria.

 

2300-russianplane1226

Chiếc máy bay này thuộc về Bộ Quốc Phòng Nga quản trị. Chiếc máy bay này có 3 động cơ, do Liên Xô chế tạo từ thập niên 1960s và đã chế được trên 1,000 chiếc. Chiếc máy bay lâm nạn hôm nay được chế tạo từ năm 1983.

Trong số hành khách, có một đoàn văn công nổi tiếng trên thế giới của Nga, đoàn nhạc giao hưởng Alexandrov, 9 ký giả và một bác sĩ nổi tiếng về các hoạt động trong chiến tranh. Họ bay sang dự buổi hòa nhạc đón mừng năm mới tại căn cứ không quân Hemeimeem ở Syria, nằm ngay trên bờ biển Latakia.

Ngay sau tai nạn này, tổng thống Nga Putin đã lên truyền hình tuyên bố hôm nay là ngày tang của cả nước.

Nga huy động một lực lượng cấp cứu, tìm kiếm thi thể và điều tra thật là quy mô.

Theo tin Bộ Quốc Phòng Nga, có trên 3,000 người, gồm cả 100 thợ lặn từ khắp nước Nga, được điều động tung vào cuộc tìm kiếm nạn nhân và điều tra nói trên. Họ làm công việc tìm kiếm từ trên 32 chiếc tàu, và trên các máy bay trực thăng.

Các máy bay không người lái và các tàu ngầm cũng được huy động vào công việc tìm kiếm thi thể và mảnh vụn của phi cơ.

Các dụng cụ ánh sáng spot light (đèn chiếu) loại mạnh cũng được đưa vào sử dụng cho công việc tìm kiếm để cho lực lượng cấp cứu và tìm kiếm có thể làm việc suốt ngày đêm.

Các toán cứu nạn nhân đã tìm thấy những mảnh vụn của chiếc máy bay nói trên tại địa điểm cách bờ biển khoảng 1 dặm.

Cho đến chiều tối chủ nhật, thì các toán cứu nạn đã tìm thấy xác của 11 nạn nhân và một số mảnh vỡ của máy bay lâm nạn.

Khi được hỏi vụ này có liên quan đến tấn công khủng bố hay không, thì một viên chức cao cấp của Nga tuyên bố rằng hiện nay các nhà điều tra đang khảo sát mọi lý do dẫn đến tai nạn này.

TT Putin tuyên bố là “Chúng tôi sẽ điều tra cặn kẽ mọi nguyên nhân và sẽ làm hết khả năng để giúp đỡ các gia đình nạn nhân.”
Hiện nay, khu vực điều tra tìm kiếm là 4 dặm, tuy nhiên việc tìm kiếm là rất khó khăn vì các dòng chảy ngầm có thể mang theo xác nạn nhân và mảnh vỡ phi cơ ra biển lớn.

Cũng theo lời của Bộ trưởng quốc phòng Nga thì loại máy bay Tu-154 cũ này không có bộ phận phát tín hiệu trên bộ phận ghi âm phi hành như các máy bay hiện đại khác, nên việc tìm kiếm bộ phận ghi âm này càng khó khăn hơn nhiều. Không dễ phát hiện một bộ phận nhỏ như thế dưới lòng biển.Các nhà lập pháp Nga đã loại trừ nguyên nhân bị tấn công khủng bố vì đây là chiếc máy bay quân sự nên vấn đề an ninh được canh chừng cẩn mật, hơn nữa an ninh tại Sochi được giữ gìn chu đáo vì đó là nơi tổ chức Thế Vận Hội mùa Đông năm 2014, và cũng là nơi TT Putin thường đi lại vì ông ta có nhà nghỉ tại đây.

Nhưng một số chuyên viên thì cho rằng việc toán phi hành không báo cáo được sự trục trặc máy móc về cơ quan không lưu càng cho thấy có thể có khả năng bị tấn công khủng bố.

Trước đây, một số máy bay của Nga cũng bị tấn công khủng bố.

Vào thang 10, 2015, một chuyến phi cơ Nga bị khủng bố đánh bom nổ trên bán đảo Sinai khi đang chở khách du lịch Nga trở về từ Ai Cập, khiến cho 224 người tử nạn. Theo các viên chức điều tra, thì bom nổ từ toa hành lý của chiếc máy bay. Nhóm Hồi giáo địa phương của IS thừa nhận trách nhiệm đã đánh bom vụ này.

Vào tháng 8, 2004, hai chiếc phi cơ Nga bị nổ tung trên bầu trời của Nga, vào cùng ngày, nổ ra vụ đánh bom tự sát giết chết 89 người. Trùm khủng bố Chechen tuyên bố nhận trách nhiệm vụ này.

Tổng thống Syria là Bashar Assad cùng một số lãnh đạo trên thế giới gửi lời phân ưu đến TT Putin, trong đó viết rằng ông ta nhận được tin “với lòng buồn phiền vô hạn”.

Từ năm 1994, đã có 17 vụ tai nạn máy bay lớn liên quan đến loại máy bay Tu-154, sát hại trên 1,760 người. Hầu hết nguyên nhân là do lỗi của con người.

Vụ tai nạn nổi tiếng liên quan đến loại máy bay này là vụ gây ra cái chết của TT Ba Lan Lech Kaczynski và phái đoàn 95 người vào tháng 4, 2010 khi máy bay Tu-154 chuẩn bị đáp xuống phi trường quân sự ở Smolensk, thuộc miền Tây nước Nga, khiến toàn thể phái đoàn tử nạn.

Tuy trước đây, các cuộc điều tra của Ba Lan và Nga đã kết luận là do lỗi lầm của phi công trong thời tiết xấu, nhưng giới chức Ba Lan đang mở lại cuộc điều tra về vụ này.

Nguyễn Xuân Nam

(Calitoday)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...