Jump to content

VNTB- Đảng có ‘buông’ Trịnh Xuân Thanh?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

 
Đảng có ‘buông’ Trịnh Xuân Thanh?

Thiếu tướng CSVN Phạm Văn Các, Phó tổng cục trưởng tổng cục cảnh sát. Ảnh: Bá Đô

 
Vào những ngày cuối cùng của năm 2016, đã xuất hiện dấu hiệu đảng “buông” vụ truy lùng Trịnh Xuân Thanh.
Một cuộc họp báo của Bộ Công an về vụ trên đã chỉ dẫn ra kết quả “…Các đường chính ngạch đã được kiểm tra, nhưng chưa rõ ông Thanh bỏ trốn qua đường nào”. Cùng với lời khẳng định của Bộ trưởng công an Tô Lâm: “…Bộ đã xem xét, điều tra xem có để lọt lộ thông tin hay không, tuy nhiên kết quả cho thấy không có việc đó…”.
Thực ra, đây không phải lần đầu tiên những thông tin trên được công bố, mà cách đây vài tháng cũng đã gián tiếp được ngành công an phát ra trên mặt báo chí, như một cách phủ nhận trách nhiệm của cơ quan này trong vụ Trịnh Xuân Thanh biến mất mà chẳng để lại dấu vết nào.
Tuy nhiên, những phát ngôn mới nhất của giới quan chức Bộ Công an lại khá ăn khớp với phát ngôn ngay trước đó của những quan chức cao nhất trong đảng.
Chiều 30/11/2016, trả lời ý kiến của cử tri quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng), đại biểu Đinh Thế Huynh (Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư) cho hay: “Trong những ngày tới sẽ có công bố, xác định trách nhiệm của các cơ quan liên đới chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh. Còn việc Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài, khi đó thì Trịnh Xuân Thanh vẫn đang bị kiểm tra, chưa có biện pháp ngăn chặn nên bỏ trốn…”.
Lối nói gián tiếp mập mờ của ông Huynh cũng cho thấy chiến dịch truy lùng đường dây, hoặc thế lực chính trị nào đã bảo kê cho Trịnh Xuân Thanh, cho tới nay đã hầu như không đạt được kết quả gì.
Ngày 6/12/2016, trong một cuộc tiếp xúc cử tri tại Đông Anh, Hà Nội, ông Nguyễn Phú Trọng cho biết về vụ Trịnh Xuân Thanh: “…Bây giờ chúng ta đã phát lệnh truy nã ra cả quốc tế, phối hợp với các cơ quan của các nước và tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu. Chúng ta làm theo luật pháp quốc tế nhưng phải có thời gian…
Dù tinh thần “bắt bằng được”, “không trốn được đâu” vẫn được ông Trọng kiên định lặp đi lặp lại, nhưng lần này ông còn thòng thêm một đoạn “nhưng phải có thời gian…”.
“Nhưng phải có thời gian…” lại được gia cố bởi phát ngôn mới nhất của Thiếu tướng Phạm Văn Các (Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát), cho biết hiện chưa có kết quả cụ thể. Tuy vậy, ông Các cũng không quên tái khẳng định rằng, Interpol và các nước có hợp tác với Việt Nam về truy bắt tội phạm vẫn đang phối hợp chặt chẽ, và “với quyết tâm của đảng và nhà nước, chính phủ, Bộ Công an sẽ làm quyết liệt bằng tất cả các biện pháp để truy bắt bằng được…”.
Con át chủ bài ngày càng xa tầm với của Tổng bí thư Trọng. Sau một chiến dịch rầm rộ nhưng mãi chẳng đến đâu, bầu không khí mệt mỏi dường như đang phủ trùm.
Có lẽ phải cần đến một phép màu mới khiến Trịnh Xuân Thanh bị Interpol quốc tế bắt. Hoặc tối ưu hơn cả, là Thanh tự nguyện lò dò trở về Việt Nam nộp mạng như lời động viên sẽ “không đánh người chạy lại” của giới quan chức công an.
Lê Dung / SBTN
 
(ijavn.org)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...