Jump to content

Giải đáp phần kết!


xứ việt
 Share

Recommended Posts

tamtruongsonghong.jpg
 
 
…Một tờ báo lớn đăng truyện ngắn của hắn, truyện ngắn kể về một chuyên án, công an rất tài, cải trang, mật phục… quyết bắt bằng được một thằng trùm trộm tác oai, tác quái, đặc biệt thằng này toàn vào ăn trộm nhà cán bộ to, lấy đi rất nhiều vàng, đô la, tiền Việt Nam…Cuối cùng, công an cũng bắt được, trả lại sự yên bình cho xã hội…
 
Hắn nhận nhuận bút xong, không về nhà ,tạt vào một quán cà phê, tự thưởng thức để cảm nhận sự sung sướng…
 
Cách bàn hắn ngồi không xa, có ba thằng thanh niên dáng lam lũ, áo quần không lành lặn đang tranh luận, tranh luận vào hồi căng thẳng. Hắn tự nhiên chăm chú lăng nghe:
 
-…Theo tao, dứt khoát số vàng, đô la, tiền Việt Nam đó sẽ xung vào công quỹ, như thế là hợp lý nhất!
 
- Mày nói ngu như c…!Công an phải phải được thưởng chứ, không có họ làm sao mà lấy được số vàng, đô la, tiền Việt Nam kia!
 
- Không! Theo tao, số vàng, đô la, tiền Việt Nam…đó, chưa sử dụng làm gì cả. Công an phải điều tra tiếp, vì sao, nhà ông to này lại có vàng, đô la, tiền Việt Nam nhiều đến thế! Bài báo ấy nói là bao nhiêu nhỉ! Hơn hai tỷ tiền Việt Nam, hai trăm ngàn đô la, năm chục lạng vàng…nhiều thế cơ mà! Cán bộ lương ba cọc ,ba đồng, tiền đâu? Phải điều tra chứ!…
 
À ! ba thằng này đang nói về truyện ngắn của hắn. Nhưng lạ, tại sao chúng nó không đọc hết phần kết câu chuyện, mà mà ngồi đây cãi nhau?
 
Cầm ly cà phê, hắn sang bàn ba thằng thanh niên nọ.
 
Biết hắn là tác giả truyện ngắn, mấy thằng thanh niên vui lắm, bắt tay hắn ,lắc lắc.
 
Một thằng nói:
 
- Truyện ngắn đó anh viết rất hay, ly kỳ ,hồi hộp…bọn em tranh nhau đọc… Chỉ tiếc là chỉ mới đọc được hai phần ba câu chuyện. Không biết khi công an bắt được số vàng, đô la , tiền Việt Nam, do thằng ăn trộm, ăn trộm ở nhà ông cán bộ to đó, thì sẽ xử lý như thế nào?
 
- Thế các em không đọc hết câu chuyện đó sao?
 
- Không, bọn em không đọc được phần kết! Thế mới cãi nhau.
 
- Các em làm gì?
 
- Bọn em làm bốc vác ở chợ, một ngày may lắm kiếm được trăm ngàn, mà vật vã, có khi gãy cả xương, trẹo cả gân… Thế mà ông cán bộ to, không biết ông làm gì, mà lắm tiền thế. Để cho thằng ăn trộm vào lấy! Tiền ấy chỉ có tham ô thôi! Đúng không anh! – Nó lại giục hắn - Phần kết, anh kể số vàng, đô la, tiền Việt Nam công an lấy được của thằng ăn trộm, sau đó họ làm gì?
 
Hắn cười:
 
- Các em không đọc phần kết, nên cãi nhau, nhưng toàn là ý kiến sai. Phần kết anh viết là số vàng, đô la, tiền Việt Nam đó, công an lại trả lại cho ông cán bộ to ấy! Vì đó là tài sản của ông ấy mà. Ông nhận lại rất sung sướng và cảm ơn mấy anh công an đã bắt được tên trộm…
 
Mấy thằng thanh niên cùng “Ồ” lên. Một thằng nói, giọng chợ búa:
 
- Thế thì bắt thằng trộm làm đéo gì! Ông này cũng là đồ ăn cắp, hút máu mủ của nhân dân mới giàu thế chứ!
 
Không để ý đến sự phản ứng giận dữ của mấy thằng thanh niên khi biết phần kết câu chuyện. Hắn hỏi:
 
- Nhưng tại sao các em lại không đọc hết phần kết của câu chuyện, báo đăng đầy đủ cơ mà!
 
- Ối dào! Anh đăng truyện ngắn đó vào một tờ báo người ta toàn lấy gói hàng với chùi đít. Em vào nhà cầu trong chợ, thấy tờ báo người ta xé, chỉ còn một nửa truyện ngắn của anh, giắt trên cửa, em lấy xuống đọc, rồi mang đây, không có việc gì làm, gọi hai thằng này đến tranh cãi cho vui – Một thằng thanh niên nói với hắn….
 
Trần Kỳ Trung
 
(Blog Trần Kỳ Trung)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...