Jump to content

Hé lộ quan hệ mờ ám giữa Tập đoàn Sun Group và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Một thực tế không thể phủ nhận rằng hiện nay Tập đoàn Sun Group đang phát triển lớn mạnh trên khắp cả nước với các dự án du lịch khổng lồ bất chấp những tai tiếng về hủy hoại môi trường, tuy nhiên hoạt động sôi nổi và mạnh mẽ nhất vẫn là tại Đà Nẵng. Có thể nói Đà Nẵng chính là “địa bàn hoạt động” giúp Sun Group ngang nhiên vẫy vùng san đất, lấp biển, đẩy người dân vào bế tắc cùng cực vì bị cướp đất, đe dọa miếng cơm manh áo. Trái ngược với sự nghèo đi của người dân và môi trường nơi đây, là sự giàu lên của hai vị lãnh đạo cấp cao nhất của thành phố. Liệu những lùm xùm về vấn đề tài sản của hai vị lãnh đạo thời quan gần đây có liên quan gì đến đặc quyền được khai thác môi trường vô tội vạ của Sun Group?
6523a536dab5b3a77b9eaf267eb6978d-1.jpg
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ trao cúp và bằng khen cho Tập đoàn Sun Group, một trong 20 DN được tôn vinh là “DN Đà Nẵng tiêu biểu”
 Tập đoàn Sun Group được thành lập vào năm 2007 bởi doanh nhân kín tiếng tên Lê Viết Lâm. Sun Group được biết đến khi thành công với dự án Bà Nà Hill được triển khai từ năm 2007. Tuy nhiên, mãi tới thời gian gần đây, tập đoàn này mới thực “trở mình” với nhiều dự án khủng được triển khai vào năm 2015 phát triển từ Bà Nà Hill như: Công viên Fantasy, Công viên Asia Park, tổ hợp nghỉ dưỡng Làng Pháp và dự án khu du lịch sinh thái Nam Hòa An đang trong quá trình thực hiện,… Thật trùng hợp, thời gian phát triển như vũ bão của Sun Group cũng là khi ông Huỳnh Đức Thơ chính thức được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, tháng 01/2015. Phải chăng năm 2015 là năm khởi đầu cho mối quan hệ mờ ám giữa Huỳnh Đức Thơ và Lê Viết Lâm, cũng là khoảng thời gian mà người dân Đà Nẵng lâm vào cảnh cùng quẫn vì bị cướp đất, nơi an sinh lạc nghiệp, miếng cơm manh áo cũng như môi trường sống tự nhiên?

Thực vậy, môi trường sống của Đà Nẵng hiện nay đang bị bào mòn bởi chính những công trình được quảng cáo mang phong cách Châu Âu của Sun Group, đầu tư nhắm vào các khách du lịch lắm của nhiều tiền, được đánh giá triển vọng thu hồi lợi nhuận cao ngất ngưởng. Thế nhưng thực tế số tiền đền bù cho nông dân để san lấp đất, sông, chùa, nhà ở để xây dựng các công trình này chỉ có giá vài chục ngàn VNĐ/m2. Trong khi đó, đất tại các khu du lịch sinh thái được tập đoàn này phân lô rao giá lên tới 20 triệu/m2. Tự hỏi liệu có phải chính nguồn siêu lợi nhuận thu được từ việc cưỡng chế thu hồi đất cho các dự án này, đã tạo “động lực” để Huỳnh Đức Thơ dễ dàng dung túng, Bí thư thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phớt lờ, cho phép Tập đoàn Sun Group ngang nhiên san đất, lấp sông xây công trình rầm rộ trên khắp Đà Nẵng?
 
5bbda693ff5ac87aee6b68e68ff51ed2-1.jpg
Núi Sơn Trà bị đào phá nham nhở để xây dựng khu nghỉ mát khách sạn
 Không thể phủ nhận năng lực “nhìn xa trông rộng” của ông Thơ khi chấp bút cấp phép cho Lê Viết Lâm phát triển du lịch tại Đà Nẵng. Các ưu đãi dành cho Sun Group mang lại cho ông nhiều danh tiếng lẫy lừng hào nhoáng như lãnh đạo của thành phố với “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu châu Á”, “Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam, “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”… Đổi lại, người dân lại chính là người gánh chịu những hệ quả từ việc tàn phá tài nguyên môi trường do Sun Group gây ra: Dự án Cáp treo Bà Nà phá hoại núi rừng, cảnh quan di sản thiên nhiên, gây nguy hiểm các các loài chim thú quý hiếm; việc san lấp hàng trăm ha tại bán đảo Sơn Trà đang tàn phá nghiêm trọng quần thể san hô đang cần được bảo vệ, khiến hàng trăm hộ ngư dân đang thường xuyên trú ngụ, cập bến tại bán đảo đối mặt với nguy cơ thất nghiệp;… Các dự án này đã nâng tầm Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch hàng đầu, nhưng lại biến những người dân bản địa trở thành “ăn mày” đúng nghĩa trên chính mảnh đất chôn nhau cắt rốn của họ.
 
93d08e13f8827f4365b2d9d8baebb818.jpg
Khách Trung Quốc dùng hộ chiếu in “hình lưỡi bò” để quảng cáo sai về chủ quyền lãnh thổ
 Đáng lưu ý, việc ông Huỳnh Đức Thơ hậu đãi Sun Group xà xẻo vùng đất Đà Nẵng cho hoạt động du lịch dưới sự chỉ đạo của Bí thư thành phố Nguyễn Xuân Anh, cùng với chính sách khuyến khích khách du lịch Trung Quốc vì “đóng góp lớn cho ngân sách thành phố” do các ông đề ra, đang bức tử Đà Nẵng vì sự ngột ngạt do lượng khách khổng lồ từ Trung Quốc đổ về. Hệ quả là kéo theo hàng loạt vấn nạn tiêu cực không thể giải quyết đang diễn ra tại thành phố này: người Trung Quốc làm hướng dẫn viên du lịch “chui” xuyên tạc lịch sử Việt Nam, khách du lịch Trung Quốc bắt nạt người dân buôn bán Việt Nam, khách Trung Quốc dùng hộ chiếu in “hình lưỡi bò” để quảng cáo sai về chủ quyền lãnh thổ, khách Trung Quốc qua du lịch và định cư tại các khu vực nhạy cảm về an ninh, chính trị, quốc phòng của Việt Nam.

Xin mời quý vị xem Video : Chấn động: Công bố Giải pháp "Chiếm Trung tâm" để Biểu tình quy mô lớn giải thể ngay độc tài CS? 

              

Được bầu chức vụ cấp cao của thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ chắc chắn không thể không lường trước được những hệ quả từ việc cấp phép cho Sun Group đầu tư du lịch vô tội vạ. Trong khi người dân Đà Nẵng đang phải gồng mình hứng chịu những hệ quả từ chính sách của ông: “Đà Nẵng: Dân đội mưa phản đối 2 nhà máy thép gây ô nhiễm”, “Người dân phản đối, Đà Nẵng quyết phá khuôn viên”, “Tiếp tục phản đối xây hầm chui sông Hàn, Đà Nẵng”, “Người dân phản đối thi công cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi gây ngập úng”,… không biết ông Huỳnh Đức Thơ đang làm gì? Phải chăng ông đang mải tính toán nguồn lợi mà mình thu được từ việc dung túng cho Sun Group hủy hoại môi trường, cũng như xem xét lượng khách du lịch Trung Quốc ồ ạt kéo vào Đà Nẵng đã đem lại nguồn ngân sách lớn đến như nào cho thành phố và cả cho túi riêng của bản thân?

Chắc tới đây, những thắc mắc về số tài sản khổng lồ mà ông Huỳnh Đức Thơ sở hữu, những chiếc ô tô tiền tỷ mà ông Nguyễn Xuân Anh đang chạy; vì sao lái xe cũ nhà Bí thư lương tháng chỉ 4 triệu, lại sở hữu 12 lô đất vàng ven biển, liền kề sân bay Nước Mặn đã được giải đáp. Tự hỏi, lòng tham của các mafia doanh nghiệp và mafia chính trị này có “đáy” hay không, hay lớp dân oan phía sau bị bức tử cho tới chết?

 Du Miên

(FB Sự Thật Việt Nam)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...