Jump to content

Chuyên gia kinh tế: tư bản đỏ tẩu tán hàng chục tỉ Mỹ Kim ra nước ngoài


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chuyên gia kinh tế: tư bản đỏ tẩu tán hàng chục tỉ Mỹ Kim ra nước ngoài
(Ảnh: reds.vn)
Một số chuyên gia kinh tế hàng đầu ở Việt Nam mới đây lên tiếng cảnh cáo nạn tư bản đỏ tẩu tán tài sản ra nước ngoài. Họ cho rằng hiện tượng này đã xảy ra từ hơn 20 năm nay, và đang khiến cho Việt Nam không ngừng “chảy máu ngoại tệ”.
 
Báo mạng VietNamNet Bridge hôm Thứ Sáu 24/03 dẫn lời Tiến sĩ Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh Tế Việt Nam, cho biết ngoại tệ đang được chuyển ra nước ngoài không chỉ cho những khoản đầu tư và kinh doanh ở nước ngoài, mà còn nhằm phục vụ cho điều gọi là “cuộc di cư chiến lược” của các triệu phú đô la.
 
Trong một cuộc hội thảo được tổ chức tại Sài Gòn hồi đầu tháng 3, ông Thiên đã nêu câu hỏi, “Việt Nam có nắm được số triệu phú di cư không?”.
 
Theo Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh từ Học Viện Tài Chính, hiện tượng “chảy máu ngoại tệ” xảy ra từ thập niên 1990. Ông Thịnh nói ông đã chứng kiến nhiều triệu phú đô la rời Việt Nam cùng vợ con để sang định cư tại Hoa Kỳ hoặc Nga, và từ đó đến nay không thấy dấu hiệu xu hướng này chậm lại.
 
Cách đây ít lâu, ông Vũ Quang Việt, một nhà nghiên cứu cao cấp từng làm việc cho Liên Hiệp Quốc, cho biết 33 tỉ Mỹ kim đã được người Việt Nam chuyển ra nước ngoài từ năm 2008 đến 2013 qua những phương thức bất hợp pháp. Chỉ riêng trong năm 2009, hơn 9 tỉ Mỹ kim đã được chuyển ra nước ngoài.
 
Ông Việt nói đằng sau các con số này là thực trạng nhiều triệu phú đô la ở Việt Nam làm giàu nhờ buôn lậu và tham nhũng.
 
Huy Lam
 
 (SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...