Jump to content

Tại Sao Nga Thấy Bù?


Recommended Posts

279358006_3137564466511856_7466568299965

 

Việc Liên bang Nga xâm lăng Ukraine gây bất ngờ cho mọi người (kể cả chúng tôi khi nghĩ đấy chỉ là hù dọa mà thôi!). Nhưng... thế giới cùng lầm như nhau, kể cả Vladimir Putin!
Tại sao vậy ta!
Sau mấy tháng theo dõi (với tin cập nhật do anh em từ mọi nơi gửi cho hàng ngày, hàng giờ), tôi có vài cảm nghĩ sau đây:
1/ Cả thế giới – kể cả Hoa Kỳ - cho rằng nếu Putin quyết định đánh, Ukraine sẽ lập tức sụp đổ vì tương quan lực lượng giữa hai nước là Nga và Ukraine. (Khi đó, xin nhớ tôi có nêu bao nhược điểm thâm sâu của Nga - nên đoán sai là Putin chỉ hù!)
2/ Bất ngờ số một là Ukraine lại dũng cảm kháng cự, ngược với dự đoán của thế giới, dù chưa có hệ thống không yểm. Bất ngờ số hai - ai ơi - là sự bết bát của Nga: tấn công Ukraine từ ba ngả (Bắc, Đông và Nam) mà không có phối hợp và tư lệnh thống nhất!
3/ Các nước dân chủ Tây phương phản ứng ra sao với vụ này? Tất cả đều muốn giúp Ukraine mà muốn tránh đại chiến với võ khí hạch tâm của Nga! Hãy thông cảm vì chế độ dân chủ phải lo cho dân đã và lãnh đạo làm gì thì cũng ngó vào dân ý...
4/ Dẫn đầu các nước, Hoa Kỳ chỉ gián tiếp bảo vệ Ukraine qua Ba Lan - thành viên của Minh ước NATO có kinh nghiệm bi thương từ thời Xô Viết. Hậu quả là sự hỗn loạn, khiến Putin tưởng bở, nhấn tới!
5/ Nhưng sức kháng cự bất ngờ của Ukraine khiến chiến lược gia và cố vấn cho các chính quyền dân chủ đều đang nghĩ lại: Ukraine sẽ tồn tại và cuộc chiến có thể kéo dài! Một rủi ro mà cũng là một cơ hội mới, nhằm đẩy Nga và Putin vào thế kẹt!
6/ Các nước có thể kết luận (hơi chậm) rằng Nga không mạnh như Putin tưởng tượng, mà lại còn lệ thuộc vào sức yểm trợ của Trung Cộng - là mối nguy quan trọng nhất cho thế giới!
7/ Putin có thể bổ nhiệm một viên tướng (đồ tể chiến trường Syria) làm tư lệnh thống nhất cho vụ xâm lăng Ukraine, nhưng các nhược điểm của Nga thì vẫn nguyên vẹn. Trong khi các nước ào ạt đưa quân viện cho Ukraine. Trên bàn cân, Nga đang yếu thế. Và Trung Cộng biết lách để không bị thiệt hại.
Kết luận? Có thể thế giới và Hoa Kỳ đang thống nhất hơn trước các chế độ hung đồ. Và muốn cho Putin cơ hội cân nhắc lợi hại. Trong khi dân Ukraine vẫn thấy máu đổ thịt rơi...
HỘI NÁT BÀN
theo Dainamaxforum
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...