Jump to content

Kissinger? - Chỉ là Cứt Sinh Dơ!


xứ việt
 Share

Recommended Posts

284377285_3160546034213699_3383041968430

 

Sinh ngày 27 Tháng Năm, 1923, Henry Kissinger đã gần trăm tuổi mà quên mất mình là ai! Ông nhớ nhất vai trò đại trí thức của một người Mỹ gốc Do Thái sinh bên Đức, nay sợ đời quên.
Nhiều người Việt thì không quên, gọi ông là Cứt Sinh Dơ mà có lẽ dân Đài Loan cũng đồng ý với lối phiên âm đầy ý nhị đó!
Số là ngày Thứ Hai, 23 Tháng Năm vừa qua tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum, WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, Kissinger nêu ra hai ý kiến làm chấn động dư luận.
Thứ nhất, Ukraine nên chuẩn bị nhượng một phần lãnh thổ cho Nga nhằm tiến tới một hòa ước với Vladimir Putin khiến Putin còn tiếp tục cầm quyền - điều Kissinger cho là then chốt.
Thứ hai, không nên để Đài Loan trở thành mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Cộng, điều Kissinger cho là đang xảy ra vì lập trường của Hoa Kỳ. Nói cách khác, Mỹ không được can thiệp vào việc Bắc Kinh chuẩn bị thôn tính Đài Loan.
Vắn tắt thì quyền lợi Mỹ đòi hỏi sự nhượng bộ với đối thủ để toàn cầu được ổn định khi các đối thủ đòi thay đổi tương quan lực lượng với Hoa Kỳ. Sau khi khối Xô Viết tan rã từ 1989 rồi Liên bang Xô viết sụp đổ cuối năm 1991, sự tồn tại của Putin là yếu tố ổn định thế giới vì Nga chiếm lại vị trí trọng yếu sau 400 năm lãnh đạo Âu Châu (từ 1622?)
Chấm than!
Cũng vậy, nhường Đài Loan cho Trung Cộng sẽ ổn định vùng Tây Thái Bình Dương. Chấm than nữa cho một kẻ xuất thân từ Âu Châu, đã tốt nghiệp Harvard bên Mỹ mà không hề thuộc sử!
Chúng ta nghĩ sao về tư tưởng do Cứt Sinh Dơ vừa nêu ra?
1/ Kissinger có tư tưởng đó khi cố vấn các Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford. Mỹ không thắng tại Việt Nam mà cần tránh đụng độ với Liên Xô và Trung Cộng nên phải ký hòa ước với Hà Nội sau khi chứng tỏ quyết tâm đại thắng bằng cách oanh tạc miền Bắc. Rồi tháo chạy khỏi Việt Nam sau khi hòa giải với Liên Xô, rồi giải vây Trung Cộng!
2/ Cũng thế, Kissinger tới Bắc Kinh (Tháng Bảy và Tháng 10, 1971) khi Liên Xô và Trung Cộng có xung đột nặng trên sông Ô Tô Lý (Ussuri River) từ đầu năm 1969 tại Tân Cương, tới độ Liên Xô đòi tấn công trung tâm Lop Nor của Trung Cộng. Nhưng tại Bắc Kinh Kissinger lại nói về... Đài Loan và đề nghị hòa giải hai xứ Cộng sản Nga và Tầu! Thế giới khỏi đại chiến!
3/ Lý luận của Kissinger có đầy mâu thuẫn, nhưng giúp y hái ra tiền, nhất là khi làm môi giới cho Bắc Kinh, lại được tiếng là chiến lược gia quốc tế! Tuy nhiên, trọng tâm của Kissinger vẫn là Liên Xô, cường quốc nguyên tử từng đe dọa Trung Cộng, khối Tây Âu tại Âu Châu và cả vùng biển Caribean gần Hoa Kỳ.
4/ Do đó, nhu cầu ổn định thế giới ngày nay là giải trừ mối lo ấy cho hai lãnh tụ côn đồ là Putin và Tập Cận Bình. Hãy cứ nhường họ là thế giới thoát khỏi đại chiến! Nhưng, Putin có sẵn sàng tiến vào đại chiến bằng võ khí hạch tâm không? Kissinger không thể biết, nhưng hề chi? Hắn đang dâng sớ xin việc, y như đã xin việc vào năm 1972 tại Bắc Kinh!
5/ Khi nhìn lại quá khứ cũng chẳng xa lắm, Liên Xô không mạnh như Kissinger vẫn lo sợ, dù có bành trướng tại nhiều nơi khi thế giới nín thinh, như Chile ở Nam Mỹ, Syria tại Trung Đông hoặc Angola tại Phi Châu và cả Afghanistan ở Trung Á. Rốt cuộc, Liên Xô vẫn sụp đổ sau đà hung hăng của Leonid Brezhnev. Trong đầu Kissinger, Putin đang... gợi giấc mơ xưa!
6/ Vì vậy mới khuyên Ukraine là hãy nhượng đất cho Putin - Stalin hay Brezhnev tái sinh - để có hòa bình với Nga. Và lời khuyên với Mỹ là nhường Đài Loan cho Tập Cận Bình để khỏi có chiến tranh! Nhưng dù có ăn cơm thừa canh cặn của Trung Cộng từ mấy chục năm nay, Kissinger không hiểu rằng Bắc Kinh rất sợ Hoa Kỳ sau Chiến tranh Cao Ly (1950-1953) rồi trận Bão Sa Mạc chống Iraq tại Vùng Vịnh năm 1991.
7/ Trong quan hệ quốc tế, lẽ khôn ngoan là đánh giá cao đối thủ hầu tự chuẩn bị cho tình huống bi quan nhất nên dễ đại thắng. Sinh tại Đức, Kissinger có thể nhớ tình trạng thiếu chuẩn bị và đánh giá sai của Pháp và Anh trong các năm trước Thế Chiến II khi Đức Quốc Xã và Hitler đã chuyển mình.
8/ Ngày nay, hai cường quốc chưa lên mà đã vội xuống, chính là Trung Cộng và Liên bang Nga. Hà cớ chi lại bắt Đài Loan và Ukraine hy sinh, khi nước Mỹ vẫn là đệ nhất siêu cường?
Kết luận ở đây? Hung, hối và lẫn là tâm cảnh lạc hậu của Cứt Sinh Dơ: y vẫn lý luận như các năm 70 của thế kỷ trước.
___
Kissinger tại WEF!
Theo DainamaxForum
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...