Jump to content

Trung Cộng Vồ Các Quần Đảo Thái Bình Dương


xứ việt
 Share

Recommended Posts

285324595_3165284980406471_7048545033888

 

Giữa luồng tin tràn ngập mọi nơi, ta có thể ít quan tâm đến một tin ở xa... mà thật ra gần với Úc và Việt Nam: hôm 30 Tháng Năm, Bắc Kinh không đạt thông cáo chung với đảo quốc Fiji và chín nước quần đảo tại Tây Thái Bình Dương dù Ngoại trưởng Vương Nghị cứ tưởng chắc ăn.

Lý do: a) Trước mặt Vương Nghị, Thủ tướng Fiji là Frank Bainimarama đã dội nước lạnh rằng các nước quần đảo chưa đồng ý về cái giá phải trả; b) mấy xứ này cũng chưa thống nhất ý kiến; c) hôm 25, Tổng thống của một trong các nước đó là Liên bang Micronesia (Federated States of Micronesia, FSM, tạm dịch là Liên bang Tiểu đảo) nhắc các nước kia là không nên để khu vực bị các cường quốc chi phối; d) mà xứ FSM có vẻ xa lạ đó lại là đồng minh của Hoa Kỳ, ở gần căn cứ Guam!

Khi ấy, ta để ý tới chuyến công du Nam Hàn và Nhật Bản của Tổng thống Mỹ vào các ngày 20-24 Tháng Năm. Hôm 23 ông còn đề nghị thành lập Khuôn khổ Hợp tác Kinh tế cho sự Thịnh vượng của Ấn Độ - Thái Bình Dương (Indo-Pacific Economic Framework for Prosperity - IPEF) giữa 13 nước. Ngày 25/5, mục “Oanh kích Tự do” có đề cập tới vụ đó và chê là Mỹ không mời Đài Loan tham gia. Vậy mà Fiji là thành viên thứ 14 gia nhập nhóm này, vào ngày 28 Tháng Năm!

Rõ là chuyện xa xôi mà không xa lạ, lại đáng chú ý! Nhưng hãy nghiệm lại bối cảnh đã:

1/ Trung Cộng đòi khống chế Đông Á qua từng bước: chuỗi quần đảo cận duyên, từ Nhật tới các quần đảo quanh Việt Nam, là “Đệ Nhất Đảo Liên” First Island Chain. Kế đó là biển viễn duyên Đệ Nhị Đảo Liên Second Island Chain từ Nhật đến khu vực Đông Nam Á và tới phía Bắc của xứ Indonesia. Nay Bắc Kinh còn muốn Nam tiến, xa hơn!

2/ Nếu tìm trên bản đồ ta thấy chuỗi quốc gia quần đảo này có ba sắc thái địa dư văn hóa khác biệt, từ Bắc Xuống Nam là Micronesia Các Tiểu Đảo, rồi Melanesia, ta chỉ phiên âm, và rộng nhất ở phía cực Tây là Polynesia hay Đa Đảo. Nhìn lại bản đồ thì khu vực này trải rộng trên một diện tích gấp đôi Hoa Kỳ, mà Micronesia là then chốt của Đệ Nhị Đảo Liên, vòng đai sinh tử cho an ninh Mỹ. Bên dưới còn có tài nguyên hay nhiều thứ quái quỷ gì thì chúg ta chưa biết hết được...

3/ Tức là khu vực đáng quan tâm đó chạm vào quyền lợi chiến lược của Hoa Kỳ - dù dân Mỹ và báo Mỹ ít để ý: Trung Cộng có thể đe dọa từ căn cứ Guam tới tiểu bang Hawaii của Mỹ. Mà nếu Mỹ không phản ứng thì xứ Úc tại Miệt Dưới sẽ thốn dạ. Thấy hơi lạ vì tới gần đây, Hoa Kỳ cứ tưởng sẽ chung sống với Trung Cộng trong thịnh vượng. Úc thì cứ buôn bán với Tầu là giầu to. Bây giờ thì rầu to!

4/ Tháng Ba vừa qua, Bắc Kinh ký với Quần đảo Solomon Solomon Island hiệp ước cho chiến hạm của họ được Solomon tiếp vận và nếu xứ Solomon yêu cầu thì cảnh sát Trung Cộng sẽ vào bảo vệ! Mới Tháng 11, 2021, Solomon có loạn vì dân biểu tình tại khu Chinatown của họ trên đảo Malaita, và họ mời cảnh sát Úc vào giữ trật tự! Nào có riêng gì Solomon? Bắc Kinh còn ký với 10 xứ khác trong vùng nhiều cam kết về Nhất Đới Nhất Lộ, tập trung vào mậu dịch, đầu tư, xây dựng hạ tầng. Các xứ này thấy bùi tai và mơ giữ thế trung lập giữa Mỹ, Tầu và Úc!

5/ Từ bối cảnh rắc rối mà dồn dập đó, ta cần biết thêm là Mỹ ít quan tâm đến khu vực vì tưởng có các đồng minh ở Micronesia. Chính quyền Joe Biden còn mù mờ về địa dư và chiến lược – ngoài nhiều mù lòa khác – nên mới chỉ bổ nhiệm một viên chức phụ trách việc thương thảo vài hiệp ước... sẽ mãn hạn năm tới.

6/ Ở gần hơn, Úc để ý đến sự khuynh đảo của Bắc Kinh trên “ao nhà” của mình, mà cũng ưu tiên chú ý đến vùng Melanesia và các đồng minh Fiji, Vanuatu, Solomon, hay Papua Guinea. Hiệp ước AUKUS giữa Úc, Anh Mỹ ngày 15 Tháng Chín 2021 cho thấy vai trò của tiềm thủy đĩnh hạch tâm và khả năng mới của Úc. Đấy là một thay đổi lớn và vô cùng cần thiết vì nói ra loại ngôn ngữ mà Trung Cộng hiểu được!

7/ Còn lại, khép nép đằng sau Úc là New Zeland hay Tân Tây Lan thì có tập quán sợ chết và ham làm ăn với Trung Cộng, nay vẫn có chỗ đắc dụng: tranh thủ các quần đảo về vùng độc quyền kinh tế (Exclusive Economic Zones). Các nước nhỏ và nghèo đó thiếu phương tiện khai thác thì có thể trông cậy vào Úc và Tân Tây Lan. Miễn là lãnh đạo mới đắc cử của Úc không rơi vào tệ hại năm xưa của phe Lao Động là được Bắc Kinh cho ăn ngập họng với dự án thuê vùng Darwin tại cực Bắc trong 99 năm!

Kết Luận?

Năm nay, Hoa Kỳ có ưu tiên là bầu cử giữa nhiệm kỳ tổng thống. Trung Cộng thì ưu tiên chuẩn bị Đại hội đảng. Và việc bành trướng xuống các quần đảo này giúp cho sự tuyên truyền của đảng!
___
Lược đồ ba khu vực đang trong tầm nhắm của Bắc Kinh 

theo Dainamaxforum
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...