Jump to content

Vì Sao Vladimir Putin Sẽ Thảm Bại? - VÙNG OANH KÍCH TỰ DO!


xứ việt
 Share

Recommended Posts

291682062_3187698138165155_1026017579077

 

Ngày 24 Tháng Hai, 2022 Vladimir Putin ra lệnh tấn công Ukraine vì hai lý do lếu láo và mâu thuẫn là a) Ukraine theo chế độ phát xít, b) vì được lãnh đạo bởi dân Do Thái! Dù Putin ngụy trang vụ xâm lược dưới tên gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, toàn cầu theo dõi cuộc chiến, phản ứng chống trả của dân Ukraine rồi thái độ yểm trợ Ukraine của các nước dân chủ, từ Mỹ qua Âu qua Á và Úc Châu....
Chỉ vài tháng sau khi thấy các đợt thất bại đầu tiên của quân Nga, một số bình luận gia Tây phương đã có chung một kết luận, rằng Nga sẽ sụp đổ y như Liên bang Xô viết trước đấy.
Lý luận này có vẻ phù hợp với lịch sử - mà sai bét!
Quả thật Liên Xô đã trải mỏng phương tiện quân sự - 60 sư đoàn chứ không ít - qua Đông Âu (theo trục Đông-Tây) và Trung Âu (theo trục Nam Bắc của khu vực Đông Âu) thời Chiến Tranh Lạnh từ 1949, rồi còn đưa quân vào Afghanistan từ 1979 nên gặp phản ứng của các nước Tây phương. Bên trong, quần chúng cũng chán ngán và chống đối lãnh đạo nên Liên Xô bắt đầu tan rã từ 1989, rồi sụp đổ cuối năm 1991. Lịch sử ghi lại như vậy.
Mà sự thật nó lại khác! Ta sẽ nhắc lại, trước khi nói về Putin.
1/ Đầu tiên là nhược điểm của hệ thống quản lý kinh tế chính trị xuất phát từ ý thức hệ cộng sản: Liên Xô không sản xuất đủ phương tiện cho nhu cầu quân sự mở rộng và dễ tự sụp đổ! Tình trạng đình trệ và sa sút qua 18 năm lãnh đạo của Leonid Brezhnev (1964-1982) bị hiểu sai là đà bành trướng đáng sợ! Trong giới lãnh đạo, thành phần an ninh sớm thấy ra và muốn cải cách. Sau ba năm của Yuri Andropov rồi Konstantin Chernenko, Mikhail Gorbachev lãnh đạo từ 1985 với ý định cải cách để cứu chế độ và cứu đảng - mà tuột tay cả hai! Tóm lại: Liên Xô sụp đổ a) vì bản chất chế độ, b) việc cải cách càng đẩy mạnh đà tan rã tới sụp đổ. Gorbachev trở thành người chống cộng!
2/ Xuất thân từ St Petersburg tương đối cởi mở và phục vụ ngành an ninh có nhiều thông tin hơn cả, Putin hiểu bài toán của Andropov và Gorbachev cùng nhược điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin nên tuyển mộ các chuyên gia kinh tế có tài. Kế thừa sự nghiệp Boris Yeltsin, Putin có ý mở rộng quan hệ kinh tế Nga với quốc tế để ra khỏi sự trì trệ của chế độ Xô Viết, nhưng với ưu tiên khác: củng cố quyền lực cá nhân và chinh phục nét vang bóng của Đế quốc Nga và của Liên Xô.
3/ Như xưa, thế giới lại hiểu lầm lãnh đạo Nga, tưởng Putin dùng “quyền lực mềm” để đưa Nga ra khỏi tình trạng của một nước nghèo thuộc “thế giới thứ ba”, sống nhờ tài nguyên thiên nhiên hơn là tổ chức và sáng tạo. Thật ra, việc Putin cải cách nước Nga còn thua xa Trung Cộng (và cả Việt Nam!).
4/ Sau 20 năm, Putin đã nắm nhiều quyền lực nhất, lại rơi vào tệ sùng bái cá nhân như Brezhnev. Rồi vì tập trung quyền bính nên gặp bốn vấn đề a) không tin ai, b) trừ tay chân, c) bộ máy thông tin tuyên truyền của mình mà d) chẳng rõ nên dùng sức mạnh đó vào việc gì. Lý do là Putin lừa được thiên hạ qua 10 năm đầu nay lại tự lừa mình!
5/ Thành tích đàn áp, bành trướng và chinh phục, Chechnya (2000), Georgia (2008), Crimea của Ukraine (2014), Syria (2015), khiến Putin say mê hình ảnh Đại đế trung cổ! Duy bản chất chế độ vẫn là nếp đạo tặc, tham ô, độc tài, với quyền lợi được thu vén cho tay chân của Putin để họ lại dâng lên trên. Ở trên tột đỉnh, Đại đế không lý gì tới số phận người dân và thành phần trung lưu có hiểu biết của Nga: tay chân của Đại đế có hệ thống cùm mồm. Nếu không thì thủ tiêu hay lưu đầy với các tòa án cuội là gọn!
6/ Trên đỉnh quyền lực, Putin đang đi cho hết sự vận hành đầy nhược điểm ở dưới - là chuyện Ukraine! Về quân sự, quy luật “làm ít nói nhiều” là phổ biến nên quân đội có tính lạc hậu mà ở trên, kể cả Putin, không biết hết. Vì Đại đế chẳng tin ai nên các tướng cũng theo nhau... bịt mắt bắt dê. Không nắm vững nội tình, Putin thật ra cũng chẳng rõ địch tình - tình hình phe địch! Ở giữa, dưới Đại đế, các tư lệnh quân sự cũng thế. Họ không được biết về chiến lược ở trên, và trình độ lẫn ý chí của các đơn vị ở dưới, lại càng khó liên lạc để phối hợp với nhau khi được lệnh mở ra ba mũi tấn công vào một xứ quá lớn.
7/ Ai cũng tưởng với 190.000 lính, cỡ 120 tiểu đoàn, thì Nga sẽ khuất phục xứ Ukraine trong vài ngày. Nào ngờ sai lầm chiến lược rồi chiến thuật khiến Nga thất bại. Và Ukraine càng thêm chí khí. Mà ngoài yếu tố quân sự, sức mạnh của một đạo quân viễn chinh kéo dài vẫn lệ thuộc vào kinh tế, thì khả năng đó lại bị xói mòn vì đòn trừng phạt của Tây phương. Chưa chiếm đóng được một khu vực nào của Ukraine, đừng nói tới “bình định” hay cai trị sau này, Đại đế đã chùn tay.
Kết luận ở đây ư?
Hy vọng của Putin là Tây phương sẽ nản chí bỏ cuộc, như lịch sử cho thấy: nhiều cuộc viễn chinh chỉ kéo dài được 10 năm!
Nhưng, Putin không thể tồn tại được 10 năm, mà lại thổi sinh khí cho Minh ước NATO với các thành viên mới! Đại đế đã cho đối thủ một lý do củng cố và phát triển, lại không cho Ukraine đất lùi.
Chính Putin sẽ phải lùi, nếu muốn còn toàn mạng!
 
theo Dainamaxforum
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...