Jump to content

BÀI 239: TRUYỀN THÔNG MỸ VÀ BIDEN


xứ việt
 Share

Recommended Posts

AVvXsEieuPDWGGCGo9IJfdimB3R48JaYB7Www-cu

 

Truyền thông dòng chính (TTDC) Mỹ lâu nay đã công khai lộ diện gần như là những cơ quan ngôn luận bán chính thức của phe cấp tiến nói chung, và đặc biệt là của đảng DC và cụ Biden nói riêng. Đóng vai trò bộ Thông Tin Dân Vận mà Mỹ không có. Chuyện này quá hiển nhiên, ai cũng biết. Mà ngay cả đám truyền thông này cũng chẳng e lệ dấu diếm hay chối chạy.

    Thế nhưng có chuyện lạ đang xẩy ra, ngày càng nhiều: đó là việc đám TTDC này ‘phản đảng’, tuy vẫn giữ quan điểm cấp tiến thiên tả nặng, vẫn sỉ vả Trump, nhưng lạ lùng thay, đã công khai đổi mũ, thay áo, quay qua công kích luôn cả cụ Biden khá nặng nề.

    Lính Mỹ gọi đây là ‘friendly fire’, bị trúng đạn từ phe ta.

 

 

    Đây là dịp ta nhìn lại những phát đạn 'friendly fire' này cho vui.

    Câu hỏi đầu tiên tất nhiên là tại sao gần hết TTDC Mỹ lại có quan điểm cấp tiến?

    ‘Diễn biến hòa bình’ chạy qua phía tả này thật ra không phải mới lạ gì, mà đã xuất hiện và bộc phát mạnh nhất trong thời kỳ chiến tranh VN, khi các phóng viên trẻ thuộc khuynh hướng thiên tả ồn ào chống việc Mỹ tham chiến tại VN, nhục mạ và bôi nhọ miền Nam ta, từ chính quyền đến quân đội, đến quân cán chính và cả dân thường, nhưng lại ca tụng đám lính dép râu mũ tai bèo cùng đám tay sai Tầu cộng tại Bắc Bộ Phủ hết cỡ.

    Bà cựu chủ bút của chính báo New York Times, Jill Abramson, đã nói rõ nhất. Sau khi về hưu, nghỉ không làm cho NYT năm 2014, bà đã viết sách có tên là ‘Merchants of Truth’ -Những Tay Đi Buôn Sự Thật- và kể lại rõ ràng chuyện gì đã xẩy ra khi bà còn làm cho NYT. Theo bà, thời chiến tranh VN và sau đó, NYT có thể nói đã bị ‘đảo chánh’, hiểu theo nghĩa đám nhà báo, phóng viên, ký giả, cây viết,… cho NYT, thuộc thế hệ ‘trẻ’ cỡ tuổi hai mươi, ba mươi, đã cướp quyền quyết định hướng đi ý thức hệ của báo NYT, lái báo này ngả hẳn qua hướng thiên tả.

    Theo bà Abramson, gần như hết cả đám nhà báo trẻ đều chạy theo quan điểm thiên tả, cũng như đều muốn lôi kéo NYT qua hướng này.

    Bà Abramson không giải thích rõ lý do sâu xa tại sao đám nhà báo trẻ đó lại chạy theo hướng tả. Nhưng kẻ này thì hiểu rất rõ lý do, như đã trình bày quá nhiều lần cùng quý độc giả: tất cả đám nhà báo trẻ đó đều ‘tốt nghiệp’ các trường ‘cải tạo’ Mỹ sau trên dưới 20 năm bị tẩy não bởi các trường từ mẫu giáo tới đại học, tuyệt đại đa số đều thiên tả. 

    Không phải kẻ này phịa chuyện đâu. Một nghiên cứu của chính Đại Học Harvard cho thấy chỉ có 6,4% sinh viên tốt nghiệp Harvard có khuynh hướng bảo thủ, và 1,4% không để ý đến chính trị, còn lại 92,2% là thiên tả (93% sinh viên Harvard chống Trump trong khi chỉ có 30% không ưa Biden vì họ nghĩ Biden chưa đủ thiên tả).

https://www.foxnews.com/us/harvard-university-student-newspaper-survey-graduates-finds-results

    Thiên tả là cái bệnh chung của đám trí thức nửa mùa, đại thông thái trong phòng máy lạnh của thư viện, nhưng với thực tế, con mắt nhỏ hơn mắt mấy đứa bé chăn trâu tại Đồng Tháp, như DĐTC đã viết.

    Đám trẻ con Mỹ từ mẫu giáo tới đại học, thuộc lứa tuổi mù tịt chẳng biết gì, nên dễ dàng bị đám giáo chức thiên tả nhào nặn. Để rồi khi ra trường, đều mù quáng tin vào thiên đường xã nghĩa. Trong cuộc chiến tại VN, chúng nhìn đám cán ngố VC như những ‘anh hùng áo rơm, dép cao su, mũ tai bèo hy sinh đi tranh đấu cho độc lập của tổ quốc với cung nỏ chống B-52’, quá đáng phục và đáng ủng hộ. Trong khi miền Nam thì chẳng phải chỉ có ‘tướng dốt, quan tham, lính hèn’ không, mà ngay cả dân thường cũng chẳng khá, toàn là ma cô, đĩ điếm, ăn mày, du đãng,… Qua truyền thông Mỹ, không người Mỹ nào không thấy hình tướng Loan bắn VC, nhưng chẳng một người Mỹ nào biết tên VC này ngay trước đó đã bắn chết cả một gia đình một sĩ quan VNCH (một đứa bé sống sót bây giờ đã là đại tá quân lực Mỹ) [*].

    Cái thiên vị thô bạo đó đã thành công lừa dư luận quần chúng Mỹ đến độ họ bực mình, không thể hiểu tại sao nước Mỹ của họ, biểu tượng của đạo đức, thanh liêm, lương thiện, nhân ái,… lại có thể yểm trợ một cái xứ ung thối như vậy, và họ quay qua áp lực chính quyền Mỹ, hành pháp và lập pháp Mỹ, phải quăng miền Nam chúng ta cho lũ sói cộng.

    Việc đám nhà báo trẻ cấp tiến cực đoan bóp méo cuộc chiến của chúng ta đến độ ta ‘thua cuộc’ đã đi vào lịch sử. Quân ta có thắng tại Quảng Trị hay An Lộc hay Xuân Lộc cũng vô ích vì thua đậm tại Hoa Thịnh Đốn, trong tòa soạn các báo New York Times và Washington Post. Tiếng nói của truyền thông cực kỳ mạnh tại Mỹ, đó là cái giá phải trả cho thể chế dân chủ dựa trên dân trí trong khi dân trí lệ thuộc vào truyền thông.

    Trở lại tình trạng nước Mỹ ngày nay, đám truyền thông có tính phe phái như thế nào, phe đảng với khối cấp tiến, đảng DC và gia đình Biden có lẽ không cần phải tốn hơi bàn thêm. Tất cả những luận cứ về những đức tính cần thiết cho truyền thông để hoàn thành vai trò thiêng liêng của người làm thông tin, chẳng hạn như trung thực, công tâm, công bằng, không thiên vị,… đều đã vào thùng rác từ lâu rồi. 

 

AVvXsEieuPDWGGCGo9IJfdimB3R48JaYB7Www-cu

 

 

    Có người thắc mắc các cơ quan ngôn luận của Mỹ đều là ‘tài sản’ thuộc sở hữu của các đại tổ hợp tư bản, hay các đại tài phiệt tư bản, làm sao có thể nói những báo và đài TV của họ thiên tả, chống tư bản được. Nói vậy là không hiểu các tay đại tư bản. Đây là những tỷ phú mà cuộc sống của họ chỉ có đúng một mục tiêu: kiếm tiền, thật nhiều tiền, và nhiều tiền hơn nữa. Họ ra báo, ra đài không phải vì mục tiêu phổ biến quan điểm hay thông tin quần chúng gì, mà coi báo và đài chỉ là phương tiện kinh doanh kiếm tiền thôi. Họ không ngu dại gì ăn cơm nhà vác ngà voi miễn phí (giống như... kẻ này!). Họ phục vụ một số khách hàng nhất định, nghiên cứu qua đủ loại thống kê để biết sở thích của độc giả của họ, rồi cho viết bài và loan tin đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng của họ để có thể bán được nhiều báo, thu được nhiều tiền quảng cáo, rồi lại bán được nhiều báo hơn, thu được nhiều tiền quảng cáo hơn.

    Đây là thực tế ngành truyền thông Mỹ, cũng đã lây lan qua truyền thông tiếng Việt của cộng đồng tị nạn, mà chính kẻ này cũng đã được nếm mùi cụ thể, qua việc … phải ‘ly dị’ với một tờ báo của cộng đồng tị nạn.

   Đại để, các báo lớn và đài TV lớn phục vụ khách hàng của họ, tuyệt đại đa số là dân các thành phố lớn, thường là các trí thức thiên tả, nên báo và đài của họ cũng phải phản ảnh tư tưởng thiên tả mới có khách hàng, mới có tiền.

    Việc truyền thông đại chúng Mỹ phe đảng, khỏi bàn thêm. Bài này được viết để bàn chuyện khác: đó là việc cái đám truyền thông cơ quan ngôn luận của đảng DC và cụ Biden, bất thình lình dường như đã và đang chuyển hướng, hết còn phủ phục dưới đất như đám thái giám tung hô vạn tuế, vạn vạn tuế hoàng thượng kiệt xuất kiệt sức Biden nữa. 

    Diễn Đàn Trái Chiều xin đơn cử vài thí dụ điển hình nhất dưới đây.

    Xin lưu ý: 

    - Tất cả những cơ quan truyền thông nêu ra dưới đây đều có khuynh hướng cấp tiến, ủng hộ đảng DC và Biden. DĐTC không trích những bài báo của truyền thông chống Biden.

    - Những chuyện nêu ra dưới đây không phải là do Vũ Linh này phịa ra mà đều có kèm theo link của các bài báo. Vẹt nào tố VL này nói láo, cứ việc kiểm chứng và đưa bằng chứng VL nói láo ra. Thách đấy! Làm được không?

    Trước hết, để quý độc giả có một khái niệm báo/đài nào có khuynh hướng tả hay hữu, xin xem qua bảng phân loại dưới đây:

 

AVvXsEiSR5OpdOeT20Da8Zv6o3YoiX8H6h8NNFW9
Ghi chú: L: left hay tả; R: right hay hữu; ? center hay trung dung

    

    1. CNN

    Khỏi cần giới thiệu thêm, CNN được xếp hạng ‘cực tả’, có đặc điểm là đánh đảng CH và nhất là Trump tới cùng, công khai và chẳng chút e lệ. CNN là đài được thành lập bởi Ted Turner, chồng cũ của Hà Nội Jane Fonda. 

    Thế nhưng sau này, CNN đã chuyển hướng chút đỉnh, bớt nịnh Biden quá lộ liễu.

 

AVvXsEjutZFeoccCuGv5OpsllUAhTmgMr4VrL_dj

 

     Bắt bí chuyện lạm phát

    Tuần rồi, anh bình loạn gia Jake Tapper đã mời chủ tịch Hội Đồng Cố Vấn Kinh Tế, bà Cecilia Rouse lên nói chuyện về lạm phát. Bà này là phụ nữ da đen, đúng tiêu chuẩn của Biden, trong một chế độ mà một độc giả của DĐTC gọi là ‘hắc hơn chuyên’, tương tự như ‘hồng hơn chuyên’ của CS.

    Đại ý, anh Tapper chất vấn sao lạm phát leo thang ào ào mà chẳng thấy Biden có biện pháp nào cản, mà chỉ thấy khăng khăng đổ thừa tứ tung? Bà Rouse trả lời Biden đã làm tất cả những gì ông có thể làm, nhưng quốc hội đã không làm gì (bây giờ có thêm nạn nhân mới để Biden bán cái, đổ thừa!). Nhưng Tapper vặn lại, hỏi chính quyền hiện nay có tổng thống DC, thượng viện và hạ viện đều do đảng DC nắm đa số, tức là cùng đảng hết,  bộ họ không có số điện thoại của nhau sao? 

    Bị hỏi móc không trả lời được, bà Rouse lại trở về bài bản ‘nhất trí’ của phe ta: lạm phát do lỗi của COVID và Putin. Vẫn chỉ lo nói chuyện lỗi phải, mà chẳng hó hé gì về biện pháp, chỉ vì chẳng có biện pháp gì để nói.

 

AVvXsEhTxEHGs8ocG4Cb0lEa2lzTRDt5Y-FaNqe8
Tapper và bà Rouse
 

https://www.conservativereview.com/cnn-anchor-confronts-biden-official-for-abdicating-responsibility-on-inflation-crisis-you-don-t-use-these-tools-2657673316.html?utm_source=cr-dailyAM&utm_medium=email&utm_campaign=CR%20Daily%202022-07-14&utm_term=ACTIVE%20-%20CR%20Daily

 

     Biden tệ hơn xa Carter 

    Thảo luận về lạm phát trên đài CNN, anh chuyên gia phân tích thống kê của CNN, Harry Enten, đã cho biết tất cả các thống kê cho thấy dân Mỹ nghĩ Biden tệ hơn xa Carter trong vấn đề lạm phát. Anh Enten cho biết nhận thức thực tế về Biden còn tệ hơn xa các con số thống kê, nghĩa là dân Mỹ nghĩ lạm phát trong thực tế cuộc sống, còn tai hại cho họ hơn xa những con số thống kê trừu tượng về lạm phát, và dân Mỹ cho rằng Biden phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tình trạng này. Theo anh Enten, chưa bao giờ trong lịch sử chính trị Mỹ, một đảng đối lập lại ở trong vị thế thuận lợi trước bầu cử như đảng CH hiện nay.

 

AVvXsEgnHac0tmZihrnX62G-ZOOnLSkgdC0HA2E0


 https://www.foxnews.com/media/cnn-reporter-biden-worse-jimmy-carter-inflation-americans-holding-him-responsible

 

     Tố Biden nói láo

    Trong khi dân đang khốn khổ và thị trường chứng khoán đang lao xuống hố thì cụ Biden, như một người vừa từ cung trăng trở lại trái đất, trong một cuộc nói chuyện rất ‘thân thiện với bình loạn da' phe ta Jimmy Kimmel trên đài tivi ABC, đã nổ hơn kho đạn Long Bình, đấm ngực khoe “kinh tế Mỹ đã phát triển mạnh nhất thế giới trong năm 2021”, nhấn mạnh “nhất thế giới” tới ba lần!!!

    Đấm ngực lố bịch tới độ CNN đã phải bình loạn, tố cụ Biden nổ sảng, bốc phét quá lố.

   Theo CNN, kinh tế Mỹ tăng trưởng 5,7% trong năm 2021, tính theo tăng trưởng của Tổng Sản Lượng Nội Địa -GDP-, nhưng đó chỉ là hậu quả của kinh tế mở cửa lại sau khi đã bị COVID đóng cửa cả năm trời, chẳng phải là tăng trưởng do chính sách kinh tế mới lạ nào của chính quyền Biden. Cũng trong năm đó, kinh tế cả thế giới đều tăng trưởng mạnh vì lý do tương tự, chẳng có gì độc đáo cho riêng một nước Mỹ. Hơn thế nữa, vẫn theo CNN, đã có hơn 50 quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng cao hơn mức 5,7% của Mỹ, không thể nói Mỹ có tăng trưởng “nhanh nhất thế giới” như cụ Biden bốc phét.

 

AVvXsEimQkyTzDg6zYoiN_8KvOOwB30ujK4d-_Us

 

    CNN cũng thêm chi tiết là qua tam cá nguyệt đầu của năm 2022, GDP Mỹ đã giảm hơn 1% trong khi nhiều nước khác tiếp tục tăng trưởng mạnh.

https://www.cnn.com/2022/06/10/politics/fact-check-biden-fastest-growing-economy-jimmy-kimmel/index.html

     Lật tẩy BIDEN bốc phét

    Cụ Biden hùng hổ tuyên bố cụ đã thành công cắt giảm thâm thủng ngân sách tới 350 tỷ đô trong một tháng, và có thể tới tháng Chín, cuối tài khoá này, sẽ giảm thâm thủng ngân sách tổng cộng tới 1.500 tỷ đô, một kỷ lục chưa tổng thống nào đạt nổi.

    Theo CNN, cụ Biden bốc phét, nói láo không hơn không kém. Dưới đây là vài điểm CNN nêu lên:

    1. Con số cắt giảm 1.500 tỷ chỉ là dự đoán cho cuối năm nay, không phải số thật, mà dự đoán thi ai cũng tung ra bất cứ con số nào cũng được. Nửa năm nữa mới biết được thực hư.

    2. Con số cắt giảm 350 tỷ là có thật, tuy nhiên con số đó ít hơn xa mọi dự đoán trước đó của các chuyên gia cuối thời TT Trump, dựa trên các chính sách của Trump. Nghĩa là nếu còn Trump thì thâm thủng ngân sách đã được cắt giảm tới 870 tỷ, nhiều gần gấp ba lần thành tích  cụ Biden khoe.

    3. Lý do chính số cắt giảm thâm thủng 350 tỷ nhỏ hơn dự đoán 870 tỷ là do gói quà cứu trợ 1.900 tỷ cụ Biden tặng thiên hạ ngay sau khi vừa nhậm chức, mà tất cả các chuyên gia kinh tế đều cho rằng không cần thiết mà chỉ là một hành động chính trị chứ không phải vì nhu cầu kinh tế hay cứu dân. Gói quà này có đặc điểm là tất cả phe DC ô-kê, trong khi tất cả phe CH, kể cả đám RINO chống Trump cũng chống, đưa đến tỷ lệ 50-50 tại thượng viện, khiến bà phó Kamala phải biểu quyết cho lá phiếu quyết định và kết quả là 51-50. Nghĩa là phe DC phải hoàn toàn chịu 100% trách nhiệm gây ra lạm phát phi mã.

    4. Cho dù Biden đã cắt giảm 350 tỷ, thì thâm thủng ngân sách của năm 2022 với mức 2.800 tỷ cũng vẫn là thâm thủng cao thứ nhì trong lịch sử kinh tế Mỹ, không có gì đáng khoe khoang.

 

AVvXsEiAUto9bsWkVr9YzRUqNJXoCPpnIH59UD0n

 

https://www.cnn.com/2022/05/09/politics/fact-check-biden-deficit-reduction/index.html

 

    2. WASHINGTON POST

    Washington Post là ‘thánh kinh’ của các chính khách Hoa Thịnh Đốn, là báo cấp tiến, thiên tả hàng đầu trong làng báo chính trị Mỹ, chuyên nghề công kích đảng CH và các tổng thống CH từ Nixon tới Reagan, tới cha con Bush và Trump. Đại tỷ phú Jeff Bezos là chủ nhân ông, đã mua lại báo này khi trên bờ phá sản vì nợ quá nhiều trong khi mất khách qua nhiều. 

     Đệ nhất đẳng ‘Nói Láo Bội Tinh’

    Cụ Biden bị tấn công quá mạnh trong vấn đề lạm phát, đã loay hoay chống chế. Cụ đấm ngực khoe “kinh tế coi vậy chứ đang trong tình trạng rất tốt”. Cụ nhấn mạnh bằng cách khoe là “theo các chuyên gia, các biện pháp chống lạm phát của cụ đã đưa đến kết quả là mỗi gia đình sẽ tiết kiệm được 500 đô tiền điện một năm”.

    Bỏ qua việc Biden kẹt tới nước phải đấm ngực khoe những tin lắt nhắt kiểu này, báo phe ta Washington Post tố là … cụ bốc phét!

    Theo WaPo, thứ nhất, số tiền tiết kiệm 500 đô này chỉ là dự phóng, đoán mò cho năm 2030, tức là 8 năm nữa, nghĩa là sau khi cụ Biden đã mãn nhiệm, cho dù cụ tái đắc cử năm 2024, chẳng liên quan xa gần gì đến các biện pháp tài chánh nếu có hiện nay của cụ Biden. Thứ nhì, tiền điện tới năm đó được tiên đoán sẽ rẻ đi vì tiền dầu xăng sẽ rẻ vì đa số xe chạy trên đường phố khi đó sẽ là xe điện do cả thế giới sản xuất, cũng chẳng liên quan xa gần gì đến các biện pháp chống lạm phát nếu có hiện nay của cụ Biden.

    WaPo đã tặng cho cụ Biden 4 cái mũi Pinocchio, ‘huy chương Đệ Nhất Nói Láo Bội Tinh’ của WaPo.

 

AVvXsEgBpjjQwPsDKZvp2C7J8aYomCC65nzTFWMC

 

https://www.washingtonpost.com/politics/2022/06/02/bidens-fantastical-claim-500-annual-utility-savings/

     Ca tụng thụ động của Biden

    Chuyện quái lạ khó tin mà có thật: chị nhà báo Megan McArdle viết trên báo Washington Post: nhận định cụ Biden cho đến nay, ngoài việc đổ thừa tứ tung, đã tuyệt đối chẳng nhấc một ngón tay làm bất cứ chuyện gì để cản lạm phát. Quái lạ thay, chị ta lại ca tụng sự thụ động tuyệt đối của cụ Biden.

 

AVvXsEi4QYfiIt75oo9cyUWSlNFN28KzhuaS5WZ5


    Chị ta cho là việc cụ Biden không làm gì là điều rất tốt, chứ nếu cụ lấy biện pháp nào đó thì chị McArdle lo sợ cụ đã lại lấy biện pháp sai lầm đưa đến đại họa còn lớn hơn xa lạm phát ta đang thấy.

 

    Một tổng thống “kiệt xuất, tài trí” hơn người mà chị McArdle nghĩ tốt hơn hết đừng nên làm gì, chứ có làm gì thì sẽ tai hại gấp vạn lần?!!!

https://www.foxnews.com/media/wapo-columnist-biden-inflation-grateful-doiing-nothing

     Không đúng người, không đúng lúc

    Bình loạn gia cột trụ của WaPo, Paul Waldman viết bài, đặt câu hỏi không biết Biden có phải đã là… “tổng thống không đúng người, không đúng lúc”. Nôm na ra, một người không có tài, phải đối phó với những khó khăn cực lớn.

 

AVvXsEhekE2TpwKM1bnPxyJ_O5mSyDdJSWgwS0kP


https://www.foxnews.com/media/washington-post-column-wonders-biden-wrong-president-wrong-time

 

 

    3. POLITICO

    Politico là một trang mạng tương đối đa dạng, đăng nhiều bài với quan điểm chính trị tương đối khác nhau, tuy nhiên, trên căn bản vẫn theo khuynh hướng cấp tiến thiên tả.

     Diễn văn nhạt hơn nước lã

    Sau khi xẩy ra vụ bắn loạn đả trong một trường tiểu học tại Uvalde, Texas, cụ Biden lên TV đọc diễn văn, dĩ nhiên kêu gọi kiểm soát súng đạn. Politico viết bài bình luận, mạt sát Biden thảm hại.

    Theo Politico, cụ Biden đưa ra những lập luận xưa hơn trái đất, nhạt hơn nước lạnh, tuyệt đối chẳng thuyết phục được ai là cụ đang có những biện pháp mới lạ, hữu hiệu nhất chống nạn tràn ngập súng, bắn giết loạn đả. Sau một năm rưỡi làm tổng thống, cụ Biden vẫn chưa nắm vững vai trò của một tổng thống, một nhà lãnh đạo, mà vẫn xử thế như một ứng cử viên đi vận động tranh cử, giảng giải vớ vẩn rồi hứa trăng hứa cuội. Theo Politico, không một ai nghĩ diễn văn của cụ Biden sẽ thay đổi được chuyện gì.

https://www.politico.com/news/magazine/2022/06/03/preacher-joe-isnt-persuading-anybody-on-guns-00037006?cid=apn

     Sợ bị so sánh với Carter

    Politico loan tin hiện nay Tòa Bạch Ốc đang luống cuống lo sợ Biden sẽ bị so sánh với Carter, là tổng thống được hân hạnh xếp hạng tệ nhất lịch sử cận đại Mỹ. Carter cũng đã phải đương đầu với thiếu xăng, lạm phát mạnh phải tăng lãi suất liên tục để cản bớt, và thất nghiệp tràn lan. Biden cũng vậy, gặp đại nạn giá xăng tăng vọt, lạm phát phi mã và lãi suất tăng liên tục để cản, tuy chưa tới mức thất nghiệp tràn lan.

    Politico cho biết Biden rất lo ngại việc hậu thuẫn của cụ đã rớt xuống mức thấp hơn Trump mà Biden chê là tổng thống tệ nhất lịch sử Mỹ.

https://www.foxnews.com/media/white-house-biden-jimmy-carter-paralells-approval-rating-low

 

    4. USA TODAY

    Báo USA Today là báo duy nhất bán trên toàn nước Mỹ cho dân chúng. Báo này phần lớn là tin tức và các mục linh tinh như tin địa phương, thể thao, cuộc sống,…, chỉ có hai trang dành cho quan điểm chính trị. Chưa bao giờ có cảm tình với khối bảo thủ, đảng CH, và nhất là các tổng thống CH. 

    Đặc biệt, hiện nay là báo có những bài công kích hay chê bai Biden nhiều nhất và khá mạnh. Vì là báo duy nhất bán trên cả nước nên đại đa số độc giả là khối trung lưu, không phải khối trí thức thiên tả như NYT hay WaPo, có thể đã nắm vững tình hình dư luận quần chúng cả nước, theo sát tình hình chính trị hơn xa. USA Today trong vài tuần qua, đã ra một loạt ba bài viết nẩy lửa công kích Biden.

   Bài thứ nhất, 21/6/2022: USA Today khuyến cáo Biden KHÔNG NÊN ra tái tranh cử năm 2024 vì cái lợi lớn cho đất nước, chỉ vì cụ quá già và những thử thách trước mắt của nước Mỹ quá lớn.

 

AVvXsEivBWjhupmrdVcm--fn3kq3T7b3YFLvG-A0


https://www.usatoday.com/story/opinion/columnists/2022/06/21/biden-2024-election-younger-democrats/7680072001/?gnt-cfr=1

 

    Bài thứ nhì, 21/6/2022: USA Today kêu gọi Biden nên tránh qua một bên sau một nhiệm kỳ, chẳng những vì quá già, mà lại còn bị chống đối quá mạnh, không còn uy tín để lãnh đạo nữa.

 

AVvXsEhJh5ndwlP723l-T_xFPNyJrUibItfu9q_m

 

https://www.usatoday.com/story/nletter/opinion/2022/06/21/why-biden-should-step-aside/7694784001/

    Bài thứ ba, 24/6/2022: Chính quyền Biden thất bại và dân Mỹ bị tổn hại. USA Today nêu chuyện Biden té xe đạp như phản ảnh việc cả chính quyền Biden đã té dập mặt.

 

AVvXsEhBXLH1J1LRosZcmJYv8Zn5aMEzq30fkJZk

https://www.usatoday.com/story/opinion/voices/2022/06/24/high-gas-prices-hurt-biden-americans/7704745001/

 

 

    5. NEW YORK TIMES

    NYT ai cũng biết, là báo ‘chị cả’ của truyền thông Mỹ. Có tiếng tăm lớn trên khắp thế giới. Những bản tin của NYT tương đối thiên tả, nhưng những bài nhận định của NYT thì bị xếp loại ‘cực tả’.

    NYT cũng có ‘con gái’ là International Herald Tribune được phát hành ngoài nước Mỹ, đã trở thành một loại kinh nhật tụng của tất cả những ai muốn theo dõi tin tức thời sự chính trị thế giới. Các cụ vẹt Âu Châu không đọc được New York Times, nên coi Herald Tribune như Kinh Thánh.

     Đảng DC lo ngại Biden

    New York Times đã có bài viết khiến cụ Biden điên đầu. Báo NYT chất vấn vấn đề tuổi tác của Biden, cho rằng cụ này đang thử nghiệm giới hạn của tuổi tác trong trách nhiệm tổng thống. NYT đơn cử thí dụ cụ thể là nhiều quan chức Tòa Bạch Ốc đã rất lo ngại việc cụ đi Ả Rập và Do Thái, vừa sau khi đi Âu Châu về, sợ cụ sẽ không chịu nổi trên phương diện sức khỏe thể xác cũng như sức khỏe đầu óc. Đang hồi hộp sợ không biết cụ Biden sẽ lại nói nhảm chuyện gì nữa đây (Đúng như lo ngại của NYT, Biden đọc bài diễn văn đầu tiên tại Do Thái, đã đọc nhầm ngay, từ ‘HORROR of the holocaust’ đọc ngay thành ‘HONOR of the holocaust’. Xem trang Tin Tức tuần này). 

 

AVvXsEg9i-kXlPL8BEBkl1Ow2frTALNdtc7NRQyy


    NYT còn đặt vấn đề nếu cụ quyết định ra tranh cử năm 2024, đó sẽ là mối lo nhức đầu lớn nhất của đảng DC.

 

https://www.foxnews.com/media/new-york-times-democratic-lawmakers-concerned-bidens

     Biden thụ động

    NYT nhận định đảng DC coi cụ Biden như người quá thụ động, không tạo cảm hứng gì mà chỉ toàn giỏi nặn ra lý cớ tự bào chữa (nguyên văn:  “not inspiring, passive, and full of excuses”).

 

AVvXsEh4QCp_wfcI8_4lETYmeFs7rhcjNMC6IfX3


     NYT nêu thí dụ cụ thể tình trạng cụ Biden lờ mờ chân không chấm đất, không nắm vững tình hình thời sự và ưu tư của dân: 48 tiếng đồng hồ sau khi xẩy ra vụ bắn loạn đả tại Chicago, trong khi cả nước còn bị sốc, thì cụ Biden lò mò đi đọc diễn văn về kế hoạch tiền hưu lâu dài tại Ohio. Chẳng ai biết, hay có biết cũng chẳng ai nhớ cụ có kế hoạch gì về hưu trí, vì chẳng ai để ý tới chuyện hưu trí này trong tình trạng rối loạn về an ninh trật tự cũng như lạm phát khiến qũy hưu mất cả tỷ đô hiện nay.

 

https://www.foxnews.com/media/biden-struggling-inspire-dems-say-passive-excuses-new-york-times-report

 

    6. ASSOCIATED PRESS

    Hãng thông tấn Associated Press đã có bài đúc kết hậu thuẫn của Biden và cho rằng hậu thuẫn đã tuột dốc mạnh -steep slide- trong một năm qua. 

 

AVvXsEjY466h-RBLoPIr0kmeOzcJo9OfKsEcySCb

 

    Bản tin của AP cũng cho biết ông David Axelrod, cựu quân sư của Obama, đã nhận định mọi chuyện đã tuột ra khỏi tầm tay của Biden và Biden đã không còn điều khiển được gì nữa (nguyên văn “that things were "out of control" and that the president does not appear to be "in command"). 

https://www.foxnews.com/media/bidens-political-standing-a-steep-slide-from-last-july-4-associated-press-reports

 

    7. NEWSWEEK

    Newsweek là tạp chí chính trị lớn thứ nhì của Mỹ sau TIME. Đã từng gọi Obama là “GOD”, dù vậy vẫn được xếp hạng ít thiên tả hơn TIME.

     Làm ơn đừng ra tranh cử nữa

    Trên tạp chí Newsweek, đã có bài nhận định, khẩn khoản năn nỉ cụ Biden làm ơn đừng ra tái tranh cử năm 2024, nhất là nếu ông Trump quyết định ra tranh cử, vì cụ Biden sẽ thảm bại nặng nề nhất.

 

AVvXsEg6JnTXdU9z39zSLmDXOB9TJwRyiXnSj1S4

 

    Theo Newsweek, hậu thuẫn của Biden đang rớt như sung, và từ giờ tới ngày bầu cử sẽ tiếp tục rớt rất nhanh. Lý do chính cụ mất hậu thuẫn là vì cụ quá già, lẩm cẩm, làm sai và nói bậy quá nhiều, và trong những năm tới sẽ càng già đi, càng lẩm cẩm, càng làm sai và nói bậy thôi.

https://www.newsweek.com/president-biden-im-begging-youdont-run-2024-our-country-needs-you-stand-down-opinion-1720452

     Rất tiếc, chúng ta đã kẹt với Biden và Kamala

 

AVvXsEgxL1o5EwJ5B8CxCtXgqj2NpO5VxGmCJ0Wj

 

    Trên đây là đoạn văn mở đầu bài bình luận mới nhất của Newsweek, do một bình loạn gia da đen Jason Nichols viết. Có cần phải bàn thêm không?

https://www.newsweek.com/sorry-democrats-were-stuck-joe-kamala-opinion-1722941

 

    8. NBC

    NBC là đài tivi hình như đang cạnh tranh với CNN để dành chức ‘cơ quan ngôn luận chính thức’ của phe cấp tiến. Tuần rồi, NBC làm chuyện quái lạ: đưa lên màn hình một lô cử tri DC bất mãn, công khai chỉ trích Biden.

 

AVvXsEjdDx5Czz6Dr9Xa3HKq1lF-6uLmgyq5t0fn

 

    Các vị ‘khách’ DC này lần lượt công kích Biden về cả lô vấn đề, từ thảm họa tháo chạy mất dép -chính xác hơn: không phải chạy mất dép mà là chạy mất 80 tỷ đô tiền vũ khí- tại Afghanistan tới việc thiếu phản ứng trước vụ thu hồi án lệ Roe, lạm phát phi mã, giá xăng trên mây. Luôn cả vấn đề tuổi tác và đầu óc của Biden cũng đã bị những khách cử tri DC này nêu lên. 

https://www.foxnews.com/media/democratic-voter-nbc-rips-biden-failures-tackle-key-issues-just-talks-circles

 

AVvXsEihiX97gOP2VeaX0vYBsZ8K2q7Os3tSPyvv

 

Khổ tôi quá! Tôi chẳng làm gì thì làm sao có lỗi gì? Sao ai cũng chỉ trích tôi vậy???

KẾT

    Tại sao lại có sự chuyển hướng lộ liễu và mạnh bạo này? Câu trả lời hiển nhiên: lý do chính là tiền bạc.

    Bất kể truyền thông lớn tới đâu, tất cả vẫn bị chi phối bởi luật… ‘đầu tiên’, tức là luật ‘tiền đâu’, trong cái xứ thành đồng tư bản này. Các đại tài phiệt vì tiền ra báo, ra đài; rồi cũng vì tiền mà chuyển qua mỵ dân thiên tả để câu độc giả. Bây giờ thấy Biden mất hậu thuẫn quá nhiều, báo mất khách, TV giảm người coi, việc phải đến đã đến: truyền thông tuy vẫn khư khư ôm chân lý thiên tả, nhưng chuyển hướng theo dư luận quần chúng, bắt đầu công kích Biden để giữ khách, giữ tiền. 

    Tuy nhiên, cũng phải nói có một lý do khác quan trọng không kém, giải thích cho việc chuyển hướng của truyền thông phe ta. Đó là việc cụ Biden đã khiến đám nhà báo cấp tiến thất vọng tràn trề khi cụ đi từ thất bại này tới thảm họa nọ, đe dọa ngay cả sự sinh tồn của đảng DC và cả khối cấp tiến. Ta có thể tin chắc những chống đối của truyền thông sẽ gia tăng mạnh hơn nữa sau cuộc bầu quốc hội cuối năm nay nếu đảng DC thảm bại như dự đoán.

Truyền thông dòng chính Mỹ tháo chạy có vẻ còn nhanh hơn lính Mỹ chạy khỏi Afghanistan. Nhưng truyền thông vẹt tị nạn vẫn u mê, mù tịt, vùi đầu dưới cát tung hô nhà ‘lãnh đạo kiệt xuất’ mà chị Bé Bẩy gọi là ‘lãnh đạo kiệt sức’, và ông Thục Vũ gọi là ‘lãnh đạo kiệt quệ’.

 

AVvXsEhj7YP79XWfCKs3vUAb21qIHa0EtwEwvZAV

 

Truyền thông vẹt tị nạn trước tình hình chính trị Mỹ

[*] Đính chính: chú bé con đó bây giờ không phải là đại tá mà đã là phó đề đốc, tương đương với chuẩn tướng. Xin chân thành cáo lỗi cùng phó đề đốc Nguyễn Từ Huấn, và cám ơn các độc giả đã chỉ ra sai lầm.

 

ĐỌC THÊM

 

Đảng DC bực mình với Tòa Bạch Ốc – CNN:

https://www.cnn.com/2022/07/14/politics/democrats-frustrated-biden-inflation-2022/index.html

 

Đảng DC rung chuông báo động – Washington Examiner:

https://www.washingtonexaminer.com/opinion/sounding-the-alarm-over-joe-biden

 

Đại họa trước mắt của đảng DC – The Hill:

https://thehill.com/homenews/campaign/3553898-doomsday-political-scenario-takes-shape-for-democrats/

 

Ba báo cáo bất lợi nhất cho Biden từ NBC, CNN, và WaPo – Fox:

https://www.foxnews.com/media/nbc-washington-post-cnn-reports-biden-white-house

 

Đảng DC bí lối với Biden – Fox:

https://www.foxnews.com/media/flood-news-reports-highlight-democratic-frustration-biden-infuriating

 

Truyền thông trở mặt với Biden – Fox:

https://www.foxnews.com/media/deja-vu-media-turning-against-trump-biden-2024

theo đienantraichieu

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...