Jump to content

Thất Bại Mấy Đợt Đầu, Nga Đang Tính Lại!


xứ việt
 Share

Recommended Posts

291174364_3186087204992915_2799119184364

 

VÙNG OANH KÍCH TỰ DO!

Mọi cuộc chiến đều có thể mở đầu theo một kế hoạch mà thực tế lại khiến kế hoạch nguyên thủy thành vô dụng. Vì vậy mới có các đợt kế tiếp. Thật ra về vụ Ukraine mọi người đều chưa rõ sẽ còn bao nhiêu đợt nữa trong màn khói của bom đạn và nhiễu âm của thông tin tuyên truyền lẫn đòn phép ngoại giao và kinh tế.

Việc Vladimir Putin tấn công Ukraine từ hơn bốn tháng qua có thể minh diễn quy luật quái quỷ đó của chiến tranh. Sau khi thất bại, Nga đang tính lại nhờ kinh nghiệm đã qua nên tới lượt Ukraine cũng phải tự chuẩn bị trước các nan đề mới.

Bài này cố tổng hợp một số dữ kiện, tính tới cuối Tháng Sáu:

1/ Nga mở màn xâm lược Ukraine mà gặp lắm chướng ngại bất ngờ. Kế hoạch sơ khởi là tấn công qua ba ngả: a) miền cực Đông của Ukraine; b) vùng Đông-Bắc tiếp cận với lãnh thổ Nga; c) miền Bắc xuống từ biên giới của xứ Belarus. Hai mũi công từ mạn Bắc đều đại bại vì thiếu tin tình báo nên lãnh đạo Nga không nắm rõ số lượng lẫn ý chí đấu tranh của các phần tử “thân Nga” trong lãnh thổ Ukraine. Vì vậy, Nga bị hỏa mù, lấy quyết định sai về chính trị và chiến lược. Hậu quả là trải mỏng và kéo dài đường tiếp vận, với khả năng phối hợp thấp, chẳng kết hợp được các loại võ khí lạc hậu và hiện đại. Tức là Nga mở màn với sự luộm thuộm nên phải thu lại hai mũi công tại mạn Bắc. Ngày nay ai cũng đã biết thực tế này của đợt đầu.

2/ Rút kinh nghiệm, Nga đổi trọng tâm, bất kể yếu tố nhân quyền, quy ước quốc tế về chiến tranh và đòn cấm vận của Tây phương. Trận địa chủ yếu của các đợt sau là tại miền Nam và miền Đông. Ba mục tiêu là a) thành phố, b) vựa lúa gạo trong vùng canh tác và c) gần các sông ngòi. Khi tấn công thành phố, Nga lại dùng chiến thuật “tiền pháo hậu xung” - pháo kích rồi đưa quân vào trận – cư dân Ukraine có chết oan chỉ là chuyện nhỏ! Tấn công vựa lúa gạo cũng chỉ là áp dụng lối du kích chiến và tiêu thổ thời Xô viết. Chiến cuộc quanh sông ngòi thì vất vả hơn và bị phản công mạnh hơn. Các đợt này nhắm vào ưu tiên quân sự rất dữ dội mà lại gây phản ứng bất mãn của quốc tế và dẫn tới các biện pháp trừng phạt ngày càng gia tăng và mở rộng.

3/ Trong khi đó, dường như Putin chẳng ngờ Ukraine đã có chục năm tự chuẩn bị cho giả thuyết bị Nga tấn công. Trên lãnh thổ bát ngát, hai miền Tây và Bắc rộng lớn tiếp cận với các nước Đông Âu và Trung Âu đã gia nhập Liên Âu và Minh ước NATO nên khó bị Nga thôn tính mà chỉ bị tấn công bằng hỏa lực mạnh. Lẽ sinh tử là phải tồn tại nếu được Tây phương yểm trợ võ khí. Nhược điểm của Kyiv là hai miền Đông và Nam, bị ảnh hưởng của các lực lượng theo Nga. Kyiv còn chú trọng vào lãnh vực tình báo tại hai vùng xôi đậu ấy vì chờ đợi sẽ bị tấn công và cũng chuẩn bị phản công tại Kherson. Tinh thần ái quốc được huy động để không đầu hàng hoặc hòa giải, và gây kinh ngạc cho thế giới.

4/ Nếu các sự kiện ấy là đúng thì chiến cuộc vào các đợt mùa Hè sẽ tập trung tại ba khu vực Kharkiv, Donbas và Kherson. Ukraine có thể mất hai vùng Donbas và Kharkiv mà không chấp nhận ngưng bắn hay thỏa ước. Song song, Tây phương tiếp tục yểm trợ Ukraine, mở rộng phạm vi can thiệp của NATO với sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển và Mỹ gia tăng sự hiện diện quân sự tại Ba Lan, tuyến đầu của Đông Âu tiếp giáp với Ukraine. Tức là chiến cuộc sẽ còn kéo dài và tùy khả năng chịu đựng của Putin lẫn các nền kinh tế Tây phương vì hậu quả của việc cấm vận.

5/ Riêng về Hoa Kỳ, ta thấy ra hai nghịch lý bất ngờ. Đảng Cộng Hòa theo xu hướng bảo thủ và chống cộng lại chưa triệt để yểm trợ Ukraine như dư luận chờ đợi. Lý do có thể là họ cân nhắc quyền lợi của Mỹ tại Âu Châu so với cục diện Đông Á và vai trò của Trung Cộng mà họ coi là ưu tiên hơn. Nghịch lý kia là Đảng Dân Chủ thiên tả hơn lại sốt sắng hỗ trợ Ukraine. Có thể là do lý luận “tân bảo thủ” (neocon): phát huy tinh thần dân chủ trên toàn cầu theo quan điểm của đảng. Ngày xưa, Chính quyền Bush con cũng theo lý luận đó tại Afghanistan và Iraq...

Kết luận? Chiến cuộc sẽ còn kéo dài qua nhiều đợt nữa, cho tới sự kiệt quệ của Nga, Ukraine hay thiện chí suy giảm của Tây phương. Giả thuyết Thế chiến III khó xảy ra vì Nga không thể dùng võ khí hạch tâm tấn công các thành viên của NATO mà khỏi bị tổn thất vào tới St Petersburg và Moscow

theo dainamaxforum

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...