Jump to content

BÀI 240: BÀ PHÓ CHẲNG GIỐNG AI


xứ việt
 Share

Recommended Posts

1605e26057f9bfd7df347361648641e47af8c62c

 

Lâu nay, diễn đàn này bàn về cụ Biden có lẽ quá nhiều, phát ngán. Tuần này, ta đổi thực đơn, cho món Biden nằm trong bếp, để bàn về món mới, bà phó Kamala Harris.

    Thương hay ghét là quyền của mỗi người, nhưng thực tế, bà Kamala là nhân vật quan trọng thứ nhì của chính trường Mỹ, chỉ cách ngôi cửu đỉnh có một hơi thở của cụ Biden. Cụ Biden ngưng thở thì bà Kamala sẽ đi vào lịch sử như BÀ tông tông đầu tiên của Mỹ, một giấc mơ mà bà Hillary đã bỏ cả đời ra mò với đủ kiểu mánh mung mà vẫn không vồ được. Mà chuyện cụ Biden hụt một nhịp thở lại là chuyện chỉ khó hơn.. đi xe đạp không té một chút thôi.

 

    Ta vào cuộc.

 

    Năm 2020, qua một cuộc chạy đua vô tiền mà cũng khoán hậu luôn giữa gần 20 chính khách đầy tham vọng và tự tin, cuối cùng thì đại trưởng lão Biden đã thắng, chiếm được ngọn đuốc của đảng DC để ra tranh cử chống ông thần Trump, đương kim tông tông của đảng CH. Đây là cuộc chạy đua chung kết mà bình thường thì đương kim tông tông coi như chuyện đã nằm trong túi mình, nhưng năm đó lại hình như không phải vậy.

    Có vài yếu tố có thể thay đổi cuộc diện. 

    Thứ nhất dĩ nhiên là bất thình lình, mấy Chú Ba tung cả tỷ tỷ con vi khuẩn COVID vào Mỹ, chẳng ai biết vô tình hay cố ý, chỉ biết là vi khuẩn đánh Mỹ và cả thế giới tàn bạo, khiến cả thế giới và nhất là dân Mỹ xác to gan nhỏ, run như cầy sấy, cuống cuồng tìm bác sĩ và thuốc trị. Phe ta nghiên cứu chiến lược cứ đổ tưới mọi tội lên đầu ông đương kim tông tông bác sĩ, dân Mỹ đang run sẽ chụp cơ hội tìm bác sĩ mới thay thế.

    Thứ nhì, phe ta nghiên cứu chiến lược, thấy cụ Biden chỉ cần thắng tại ba tiểu bang then chốt vùng Đại Hồ là xong, đó là Pennsylvania, Michigan, và Wisconsin. Để rồi nhìn lại, khám phá ra phe ta đang nắm quyền hành pháp, lập pháp và cả tư pháp tại ba tiểu bang đó, sao lại có thể ngớ ngẩn, quân tử Tầu để thua được, cả vạn mánh để chiến thắng, sao lại không mang ra dùng? Sao không hóa phép, đổi luật bầu cử sao cho phe ta thắng?

    Chuyện gì xẩy ra sau đó, đã đi vào lịch sử.

    Lão đồng chí già nua, lẩm cẩm nhất lịch sử Mỹ, cụ Joe Biden được đảng suy tôn làm đại tướng cầm quân, trên căn bản, nhờ có lá bài tẩy lớn nhất: đó là chính khách lờ mờ, dễ bị túm đầu nhất. Chuyện bình thường là vậy. Trong các tổ chức lớn, nhất là tổ chức chính trị, khi có nhiều đại cao thủ tranh dành một cái ghế, thì chỉ có một trong hai giải pháp: một là đại cao thủ mà kiếm pháp có thể khuất phục tất cả mọi người (như trường hợp ông thần Trump trong đảng CH), hai là một ‘thấp thủ hạng bét’ vô thưởng vô phạt mà tất cả mọi người đều có thể chấp nhận được vì chẳng ai thấy người này có thể lấn át họ được. Đó là trường hợp cụ Biden trong đảng DC năm 2020.

    Cụ Biden lấy được ngọn đuốc của đảng DC là vậy. Bây giờ thì cụ phải chọn phó thuyền trưởng.

    Trong chuyện này, cụ Biden không có bao nhiêu lựa chọn. Muốn thắng ông Trump, bắt buộc cụ phải chọn một người có thể giúp cụ thu thêm phiếu của khối cử tri DC, dựa trên một lô yếu tố then chốt mà các siêu chiến lược gia đã nghiên cứu rất kỹ. Kết luận của họ bắt buộc cụ phải chọn 1) một phụ nữ; cũng phải là 2) một người da đen, ít ra cũng phải lai đen; phải là 3) một người tương đối trẻ để cân bằng cái tuổi khú đế của cụ. Ngoài những tiêu chuẩn bình thường như 4) ‘ngoại hình’ coi được, biết 5) mở mồm nói thao thao bất tuyệt bất cần biết về đề tài gì hay nói có ý nghĩa gì hay không. Nhìn đi nhìn lại, quả thật chỉ còn đúng một người. Là bà thượng nghị sĩ da đen lai Ấn của tiểu bang Cali cấp tiến khùng điên nhất nước, là bà Kamala Harris. Chỉ cần hai tiêu chuẩn phụ nữ và da đen là bảo đảm sẽ có phiếu của cụ VVL nhà ta ngay, chuyện khả năng và kinh nghiệm hoàn toàn không đáng kể.

    Dĩ nhiên, bà Kamala là lý tưởng nhất, chứ chẳng lẽ lại chọn bà dân biểu Maxine Waters vừa quá khích vừa xấu hơn ma; hay bà Stacey Abrams vừa mập phì thô bỉ vừa vô danh khi ra khỏi khu đen trong thành phố Atlanta; cả hai bà này đều thuộc hạng người mà cụ thầy tướng Diễn của ta chắc chắn sẽ lắc đầu phán ‘không có tướng thiên tử’. Hay là bà dân biểu nhí Val Demmings còn ít người biết hơn mà lại quá trẻ, kinh nghiệm vỏn vẹn chỉ là cảnh sát trưởng của Orlando. Hay bà… Michelle Obama là ngôi sao sáng rực trong đảng thượng tôn da đen, bảo đảm sẽ che khuất ngay cụ Biden. Hay…? Kẻ này không còn tìm thấy ai khác.

    Nhưng cái khổ là bà Kamala này ngoài cái mã ‘ngoại hình’ thì chỉ có toàn là những điểm không thuận lợi chút nào. Trên phương diện kinh nghiệm chính trị thì bà là con số zero to tướng, vì bà chỉ là một công tố của một tỉnh của một tiểu bang. Trên phương diện uy danh cá nhân thì bà Kamala bước lên các nấc thang của quyền lực và tiếng tăm không phải vì một thành tích ích nước lợi dân ghê gớm nào, mà chỉ nhờ thành quả… leo lên giường đại quan Willie Brown, già hơn bố của bà (ông Brown sanh năm 1934; bố bà Harris, ông Donald Harris sanh năm 1938). Trên phương diện quan hệ cá nhân, thì bà Kamala là người đã đánh cụ Biden bể đầu, xém chết ngay từ ngày đầu tiên nhập cuộc, lên TV tranh luận trực tiếp, cho dù trước đó, bà Kamala là bạn thân của gia đình Biden, tức là bà này là một người có tâm địa phản phúc vì tham vọng cá nhân, mà cụ bà Biden ghét cay ghét đắng. 

https://www.cnbc.com/2019/06/27/harris-attacks-bidens-record-on-busing-and-working-with-segregationists.html

    Về khả năng chính trị và hậu thuẫn quần chúng thì ai cũng biết năm 2020, bà Kamala đã là ứng cử viên rớt đài đầu tiên, ngay khi chưa có cuộc bầu sơ bộ nào hết.

    Ngay cả Biden cũng chẳng hồ hởi gì với bà Kamala lắm. Bỏ qua việc cụ bị bà Kamala tát bầm mặt trong cuộc tranh luận công khai đầu tiên trên TV, cụ Biden trên căn bản cũng ít cực đoan hơn bà Kamala và có tính ‘dĩ hòa vi quý’ với các đồng nghiệp trong thượng viện, kể cả các nghị sĩ CH. Khác với bà Kamala sẵn sàng đánh ngay cả cụ Biden là bạn thân. Ứng cử viên cụ Biden ngắm thật ra là bà Gretchen Whitmer, thống đốc Michigan, vừa có kinh nghiệm chính trị thực tế, vừa được hậu thuẫn mạnh của giới lao động trong các tiểu bang kỹ nghệ then chốt quanh vùng Đại Hồ. Nhưng cái ‘tội’ lớn của bà Whitmer là bà… có màu da trắng như Bạch Tuyết trong thời ‘thượng tôn da đen’, tội không thể tha được.

    Mà bà Kamala cũng lại là con cưng của khối thiên tả cực đoan già của đám lão đồng chí Bernie Sanders và Elizabeth Warren, cũng như của đám thiên tả cực đoan trẻ của đồng chí nhí Alexandria Ocasio-Cortez và đám Tứ Quái. Mà hy vọng đắc cử của cụ Biden hoàn toàn tùy thuộc vào ba khối: phụ nữ, da đen và thiên tả.

    Đưa đến việc cụ Biden tu nguyên chai nước cam ngọt lự để nuốt cực tức, rồi chọn bà Kamala đứng cùng liên danh. Công bằng mà nói, có chê trách bà Kamala gì đi nữa thì cũng phải nhìn nhận bà này có một hậu thuẫn khá lớn mà nếu không có, cụ Biden đã vô phương vào Tòa Bạch Ốc.

    Một năm rưỡi qua, bà Kamala đã là phó tông tông rồi. Ta đã nhìn thấy gì?

    Xin thưa ngay: ta đã có dịp nhìn thấy bà Kamala rõ hơn. Đã có dịp … chẳng thấy gì tốt lành cho bà Kamala, mà chỉ thấy hoặc là bà này chẳng làm nên cơm cháo gì, hoặc là bà có làm gì thì lại đụng đâu bể đó!

    Thật ra, trong tình trạng bình thường thì chẳng mấy ai thắc mắc gì về ông hay bà phó tổng thống, cho dù vẫn có thể nói đây là người chỉ cách cái ghế tổng thống có một hơi thở như vừa bàn. Người Mỹ vẫn thường nói vai trò chính của phó tổng thống chỉ là đi đám ma các quốc trưởng hay nhân sĩ lớn trên thế giới, ai cần để ý? Không sai lắm!

    Thế nhưng trường hợp bà Kamala thì đặc biệt khác hẳn. Chỉ vì bà đúng là chỉ cách cái ghế tối cao có một nhịp thở, mà cái nhịp thở này lại èo uột một cách đáng sợ, có thể ngưng bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, cho dù nhịp thở đó còn thì vẫn còn vấn đề trong đầu cụ tổng thống: bộ não của cụ có rắc rối lớn. Cụ tổng thống này có đặc điểm khác người, khác tất cả hơn bốn chục vị tiền nhiệm ở chỗ chẳng những già nhất, mà lại còn lẩm cẩm, đi cầu thang té, đi xe đạp cũng té, mỗi lần lên sân khấu đọc diễn văn xong là quay qua quay lại, giơ tay ra bắt tay dù chẳng có ai bên cạnh hay sau lưng, nhìn qua nhìn lại, lớ ngớ không biết đi về hướng nào, thậm chí có lần xuống trực thăng trong sân Tòa Bạch Ốc, thay vì đi về Phòng Bầu Dục lại ngơ ngác đi lộn vào phòng nhân viên bảo vệ, đã vậy mở miệng là nói nhầm, nói sai, nói lộn, hay nếu đọc máy hay thẻ nhắc tuồng thì cũng đọc nhầm, đọc sai, đọc lộn.

    Chính vì vậy mà có thể nói không quá đáng, oái ăm thay và đáng lo thay, bà Kamala có lẽ là phó tổng thống quan trọng nhất lịch sử tổng thống Mỹ vì có triển vọng làm tổng thống bất cứ giờ phút nào. Biết đâu chẳng bao lâu sau khi bài này ra mắt?

    Vậy đó, nhưng bà Kamala qua thời gian ngắn ngủi một năm rưỡi, lại đã chứng minh cho cả thế giới thấy bà là chính khách vô tài bất tướng nhất trong cả hai đảng.

 

     Quản trị nội bộ

    Ở đây, ta bàn về việc bà quản trị nhóm nhân viên văn phòng của bà, gồm các phụ tá, cố vấn, ban tham mưu, và nhân viên văn phòng chung quanh bà. Chưa nói tới chuyện quản trị cả nước với hơn ba trăm triệu dân.

    Mới tuần rồi, hai quan chức cao cấp, cố vấn chính sách quốc nội và giám đốc viết diễn văn, cũng đã từ chức.

https://www.foxnews.com/politics/kamala-harris-loses-2-more-aides-vps-office-continues-high-turnover-rate

    Điểm nổi bật nhất là văn phòng của bà Kamala không khác gì một lớp tiểu học mà không có thầy giáo trong lớp: học trò nhóc xúm lại tranh cãi, đánh nhau, hay phá phách, mạnh ai nấy quậy, chẳng ai kiểm soát hay áp đặt một ly kỷ luật nào. Đưa đến tình trạng vô kỷ luật, bất mãn tứ tung, và tất nhiên, từ chức hàng loạt. Trong một năm rưỡi, đã có tới đâu gần hai chục viên chức cao cấp nhất từ chức. Truyền thông cấp tiến trước đây làm rùm beng chuyện viên chức cao cấp của TT Trump từ chức hay bị cách chức, nhưng khi đó, phải nói ngay, họ bị ông Trump cách chức hay ép từ chức vì họ không cùng ý với tổng thống. Trong khi với bà Kamala, không ai bị cách chức hay ép từ chức, mà tất cả đều tự ý từ chức vì thấy không khí loạn xà ngầu, vô trật tự, vô kỷ luật, vô đường lối, vô chính sách trong đám tham mưu của bà.

    Đã loạn thì chớ, hầu hết các phụ tá thân cận nhất của bà Kamala đều là công chức tư pháp của thành phố San Francisco, chẳng một người nào có kinh nghiệm với các vấn đề chính trị cấp cả nước hay cả thế giới.

    Nói lên khả năng tuyển chọn và điều hành nhân sự thảm hại của bà phó với nhiều triển vọng thành bà chánh. Không sợ toát mồ hôi sao được?

    Bà Kamala dĩ nhiên đã bị ép phải cải tổ sâu rộng ban tham mưu của bà, bổ nhiệm nhiều quan chức mới, đặc biệt trong phạm vi thông tin và quan hệ với báo chí. Tuy nhiên, tình hình chẳng những không khá hơn mà có thể lại tệ hơn nhiều.

    Tân giám đốc thông tin -communication director- ông Jamal Simmons bị khui ra trước đây đã từng tuýt chê cụ Biden bị rối trí, ngơ ngác –“confused and dazed”-, trong khi công kích thuốc ngừa chống COVID thuộc loại khoa học rác rến –“janky science”-. Quan trọng hơn nữa, khi coi TV thấy có hai anh di dân lậu được phỏng vấn, ông Simmons này cũng đã tuýt hỏi tại sao hai tên di dân lậu này không bị bắt trục xuất hay nhốt mà lại được lên TV vậy?

    Những tuýt trên hoàn toàn đi ngược lại các chính sách và quan điểm của chính quyền Biden, khiến thiên hạ thắc mắc tại sao bà Kamala lại chọn anh này làm giám đốc thông tin cho bà. Bà Kamala có biết mình đang làm gì không?

https://www.foxnews.com/politics/harris-comms-chief-apologizes-2010-tweet-reemerges-illegal-immigrants-ice

     Trách nhiệm khủng hoảng di dân

    Trong nỗ lực bào chữa vai trò phó, cũng như huấn nghệ cho ông hay bà phó, các tổng thống thường cố trao cho ông/bà phó vài trách nhiệm quan trọng nào đó, ngoài việc đi dự đám ma. 

    Cụ Biden ngay sau khi mới nhậm chức đã thân tặng bà Kamala một cái job kinh thiên động địa là chịu trách nhiệm giải quyết vấn nạn khủng hoảng di dân.  Kiểu như ‘đặc sứ toàn quyền của tổng thống’ mà Mỹ gọi là “Border Czar”. Đây là quả bom nổ chậm, hay nếu muốn nói nhẹ hơn thì đây là viên thuốc độc bọc đường. Cụ ma giáo Biden, với kinh nghiệm chính trường gần nửa thế kỷ, đã biết ngay từ đầu, vấn đề nhức răng nhất cho cụ là giải quyết vụ di dân lậu. Mau mau bán cái qua cho bà phó Kamala ngay.

    Bà này cũng ranh ma không kém, thấy ngay viên thuốc độc bọc đường đó, và nói ngay, vừa sau khi nhận chức, là trách nhiệm của bà chỉ là đi nói chuyện với các tổng thống trung Mỹ về chuyện này, chứ không phải bà có trách nhiệm giải quyết khủng hoảng ngay tại biên giới, vì đó là trách nhiệm của bộ An Ninh Lãnh Thổ.

    Cuộc chiến giữa ông chánh và bà phó đưa đến tình trạng là bà phó khôn ranh bay qua Mễ, Guatemala và Salvador, bắt tay, chụp hình, chào hỏi các tồng thống, rồi bay về. Từ đó đến nay, không làm bất cứ chuyện gì khác, cũng chẳng nói thêm một lời nào. Cuộc khủng hoảng di dân tại biên giới Mỹ-Mễ đối với bà Kamala chẳng khác gì cuộc tranh chấp biên giới giữa Tây Tạng với Mông Cổ vậy, bà không biết có hay không, chẳng nhìn, chẳng nghe, cũng chẳng nói gì.

    Trong hơn một năm rưỡi khủng hoảng, bà ‘Border Czar’ đi tới thăm biên giới Mỹ-Mễ đúng … MỘT lần, mà lại đi tới thành phố lớn El Paso, là nơi không có khủng hoảng gì hết. Đã vậy, tới El Paso, bà Kamala cũng chỉ tới phi trường, gọi các quan chức biên thùy đến nói chuyện với bà ngay tại phòng khách phi trường, để rồi bà leo lên máy bay trở về Hoa Thịnh Đốn, không đi tham quan một trại tạm cư nào, không nói chuyện với một di dân nào.

    Kết quả của việc bổ nhiệm vĩ đại này là đúng … zero, tức là chẳng có nửa ly ảnh hưởng gì trong việc giải quyết vấn nạn biên giới. Trái lại, di dân tiếp tục tràn qua ào ào. Theo thống kê chính thức, chỉ trong nửa năm qua, đã có tới hơn hai triệu di dân lậu bị chặn tại biên giới Mỹ-Mễ.

https://www.amac.us/vp-kamala-harris-the-so-called-border-czar-is-missing-in-action-as-record-breaking-numbers-of-illegals-are-released-in-the-u-s/

    Thành tích giải quyết khủng hoảng di dân của bà Kamala tệ hại đến độ ngay cả dân biểu DC Henry Cuellar của vùng di dân tràn qua tại Texas cũng đã phải lên tiếng than phiền “Bà Kamala hiển nhiên đã không để ý gì đến khủng hoảng di dân”.

https://www.foxnews.com/media/sean-hannity-kamala-harris-terrible-job-performance

 

NHỮNG CÁI QUÁI DỊ

    Ngay sau khi bà Kamala nhậm chức phó tông tông, vì chưa ai biết bà là ai, có tài năng gì, đặc điểm nào nên bà được giới truyền thông chú ý nhiều trong những ngày đầu. Theo bà đi khắp nơi, nghe bà nói chuyện,…

    Để rồi giới truyền thông đó khám phá ra nhiều đặc điểm có một không hai của bà. Mà chẳng đặc điểm nào có lợi cho bà.

     Cái cười độc đáo

    Việc đầu tiên truyền thông khám phá ra là bà Kamala có một mánh rất độc đáo. Mỗi lần bị nhà báo hỏi một câu hóc búa nào đó mà bà bị bí không biết trả lời sao, thì bà bất thình lình bật lên cười hô hố, khiến có nhiều nhà báo yếu tim giựt mình, xém bị đột qụy tại chỗ. Cho dù câu hỏi có tính cách nghiêm trọng nhất, chẳng có gì đáng cười.

    Điêu Thuyền mà cười như bà Kamala thì tới đại tướng Lữ Bố cũng phải chết tại chỗ vì giựt mình, đứng tim. Cái cười này, không có bút giấy nào tả cho chính xác được mà chỉ có thể thẩm định chính xác bằng cách… nghe. 

    Một thí dụ vui, xin mời quý độc giả xem và nghe:

https://www.youtube.com/watch?v=BPaBR3GNVe4&ab_channel=SkyNewsAustralia

     Word Salad Queen

    Bà Kamala được truy phong “Word Salad Queen”, tạm dịch không chính xác lắm là “Bà Hoàng Nói Lăng Nhăng”. Thật ra, ‘nói lăng nhăng’ không dịch đúng nghĩa. “Word salad” có nghĩa là nói tràng giang đại hải hổ lốn mà hoàn toàn vô nghĩa, hay ý nghĩa hoàn toàn bí hiểm nên chẳng ai hiểu. Muốn hiểu cho rõ ý nghĩa cái ‘vương miện’ này thì phải đọc/nghe vài thí dụ điển hình của những câu nói ‘hiểu được chết liền’ của bà Kamala (xin lỗi, nhưng câu nói này không thể dịch qua tiếng Việt được vì sẽ mất ý nghĩa).

    - I think that, to be very honest with you, I do believe that we should have rightly believed, but we certainly believe that certain issues are just settled. Certain issues are just settled” (Nói về vụ thu hồi án lệ Roe).

https://www.foxnews.com/media/kamala-harris-caught-word-salad-democrats-failed-codify-roe-v-wade

    - We've got to take this stuff seriously, as seriously as you are because you have been forced to take this seriously” (Nói về vụ bắn loạn đả tại Highland Park, Chicago).

https://www.foxnews.com/media/highland-park-shooting-kamala-harris-viral-seriously-word-salad

    - It is time for us to do what we have been doing. And that time is every day. Every day it is time for us to agree that there are things and tools that are available to us to slow this thing down” (Nói về sách lược chống COVID).

    - We’re two years and to this thing, you know, people are – we want to get back to normal. We all do. But we have to then do the tough and hard work of pushing through with solutions, understanding that there are going to be challenges. But let’s meet the challenges where they are” (Vẫn nói về COVID). 

https://www.nationalreview.com/corner/deep-thoughts-with-kamala-harris/

    Những tuyên bố nói dài, nói dai, nói dở, nói câu giờ cho có, loại này, xin lỗi, giáo sư Anh Văn người Mỹ chính gốc cũng không hiểu nổi bà nói cái gì, khoan nói tới mấy anh tị nạn tiếng Anh lờ mờ. Kẻ này thì tất nhiên chưa đủ khả năng dịch cho chính xác, nên xin đăng nguyên văn tiếng Mỹ để quý độc giả tự thưởng lãm.

     Kiểm soát súng

    Sau vụ bắn loạn đả tại Highland Park, Chicago, dĩ nhiên, cả nước xúc động và tất cả chính khách đều nhẩy bổ vào lên án súng đạn để kiếm điểm mỵ dân. Bà Kamala cũng không khác, mau mắn phóng ra một câu rất oai, đại khái “chúng ta cần phải cấm tất cả những súng được chế tạo ra để giết người”.

    Ủa, có loại súng bắn không chết người sao? Súng bắn chim sẽ hay súng bắn bi, bắn vào đầu, ai không chết?

https://www.foxnews.com/politics/vp-harris-calls-assault-weapons-ban-guns-designed-kill-people

 

HẬU THUẪN CỦA BÀ KAMALA

    Trước những ‘lủng củng’ ngày càng lố bịch đến độ khôi hài, hậu thuẫn của bà Kamala có bị ảnh hưởng tai hại không? 

    Hậu thuẫn của Biden đang rớt như sung rụng, ai cũng biết. Thế thì nếu vì lý do nào đó, cụ không ra tái tranh cử, hay từ chức thì dân Mỹ có sẵn sàng đón nhận bà phó Kamala không? Câu trả lời rõ nét nhất : KHÔNG! 

    Công bằng mà nói, trong một đảng chính trị Mỹ, cho dù kỷ luật lỏng lẻo hơn xa các đảng độc tài, thì tôn ti trật tự cũng vẫn còn được tôn trọng. Nghĩa là vạn bất đắc dĩ, nếu chuyện gì không may xẩy ra cho cụ Biden, hay nếu vì lý do nào đó, cụ từ chức hay không ra tái tranh cử, thì người đương nhiên thừa kế chính là bà Kamala, và trong đảng, tuyệt đại đa số sẽ nhất trí phò bà, cho dù có thể có vài người vì tham vọng cá nhân sẽ bất chấp hết, nhẩy ra tranh cử trong nội bộ đảng DC. Tất cả các chuyên gia đều nghĩ bà Kamala sẽ đại thắng trong nội bộ đảng DC.

    Nhưng ra đến cuộc bầu tổng thống cả nước, khi bà phải đối đầu với một ứng cử viên của đảng CH, thì theo các thăm dò, bà Kamala tuyệt đối không phải là đối thủ cân tay. Cả chục ứng cử viên của đảng CH, chưa nói tới TT Trump, đều có dư thừa khả năng hạ bà Kamala sát ván. Lý do đầu tiên, bà Kamala là một chính trị gia quá nhẹ ký trên phương diện khả năng và kinh nghiệm chính trị, mà cũng là một người với khả năng vận động tranh cử tệ nhất, khả năng tranh luận đúng zero. Chưa ai quên năm 2020, bà Kamala đã là người phải rút lui đầu tiên, trước khi có cuộc bầu sơ bộ đầu tiên. Nhưng khả năng tạo… phản cảm của bà Kamala thì đúng là vô địch.

    Một câu chuyện ý nghĩa: tại New Hampshire, là tiểu bang đã bầu cho Biden năm 2020, cũng là tiểu bang có bầu sơ bộ đầu tiên, thăm dò mới nhất cho biết chỉ có đúng 9% dân cư muốn cụ Biden ra tái tranh cử năm 2024. Thế thì họ có ủng hộ bà Kamala ra thay thế không? Tin buồn cho bà Kamala là tỷ lệ dân chống bà Kamala lên tới 64%!!! Cao hơn tỷ lệ chống Biden là 56%.

    Nói chung, theo một thăm dò của cơ quan Harris, trên toàn quốc, bà Kamala được hậu thuẫn của 39% dân Mỹ, trong khi 56% chống.

https://www.foxnews.com/politics/2024-poll-9-percent-new-hampshire-voters-definitely-want-biden-run-president-again

     Giá tiền chụp hình chung với bà Kamala

    Đây là chuyện nhỏ vớ vẩn, nhưng mang ý nghĩa thật lớn.

    Trong mục đích gây quỹ cho đảng, Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC đã quảng cáo chỉ tốn có 15.000 đô để được chụp một tấm hình chung với bà Kamala đang cười toe toét khoe nguyên hàm răng trắng tinh. Theo dự tính, sẽ thu được ít ra vài trăm ngàn nếu không muốn nói là vài triệu. Thực tế, việc gây qũy này bị hủy vì … KHÔNG có khách hàng!

    Rút kinh nghiệm này, văn phòng gây qũy của bà Kamala tại Cali rao bán chuyện tương tự, nhưng… đại hạ giá hai phần ba, chỉ tốn có 5.000 đô thôi để được chụp hình chung với bà Kamala. Được hỏi về kết quả, văn phòng đã từ chối không tiết lộ chi tiết này.

https://www.foxnews.com/politics/kamala-harris-dnc-fundraiser-ticket-prices-slashed-low-approval

     Giải thích của bà Kamala

    Bị hỏi về việc hậu thuẫn thảm hại, bà Kamala có lời giải thích rất… ‘phải đạo chính trị thức tỉnh’: bà nghĩ dân Mỹ ghét bà chỉ vì họ so sánh bà với 48 vị tiền nhiệm của bà và thấy bà là phụ nữ da đen duy nhất mà dân Mỹ chưa sẵn sàng chấp nhận. 

    Đảng DC lâu nay vẫn cố khai thác mấy lá bài tẩy kỳ thị da đen và kỳ thị phụ nữ, chuyện xưa hơn Diễm Xưa. Bất cứ ai dám chỉ trích một ông đen hay một bà nào, kể cả bà trắng, cũng mau mắn được thân chụp cái mũ kỳ thị lên đầu ngay. Muốn công kích, chỉ được phép công kích mấy ông da trắng thôi, ngoài ra là húy kị hết.

    Bỏ qua chuyện đổ thừa vô tội vạ này, dù sao thì cũng có nghĩa là tương lai bà Kamala vào ngồi ghế tổng thống sẽ khó gấp vạn lần vì sẽ còn bị chống đối gấp vạn lần.  

https://www.foxnews.com/media/female-leaders-pundits-weigh-report-vp-harris-feels-shes-treated-differently-because-race-gender

 

TƯƠNG LAI BÀ KAMALA

    Anh bình loạn gia Jesse Watters có lẽ đã có một nhận định tuy ngắn gọn, nhưng chính xác nhất về tương lai bà Kamala. Theo anh này, bất kể những nỗ lực làm lại từ đầu, reboot, reset, relaunch,… tất cả đều như nước đổ đầu vịt, chẳng có hiệu quả gì. Khi người ta không thấy mặt bà Kamala thì hỏi “ủa bà đâu rồi”, nhưng khi thấy bà xuất hiện trên TV, nghe bà ‘nói lăng nhăng’ và cười hô hố thì thiên hạ lại hiểu ngay tại sao bà vắng bóng: vì bà quá tệ nên đám chuyên gia chính trị của cụ Biden và đảng DC muốn mang bà dấu đi chỗ khác.

    Đó là chuyện nói nửa đùa nửa thật.

    Nói chuyện nghiêm chỉnh hơn thì thiên hạ bắt đầu đổ mồ hôi hột.

    Cụ Biden càng ngày càng tỏ ra không thể tiếp tục ngồi trên ngai cửu đỉnh vì sẽ là một đe dọa vĩ đại trên đầu không phải dân Mỹ không, mà là trên đầu cả nhân loại. Không ai có thể tin một cụ lẩm cẩm, lờ mờ như vậy mà lại là người có trách nhiệm bấm nút bom nguyên tử Mỹ được. Hiển nhiên là cụ Biden phải ra đi để nhường chỗ cho một người khác.

    Nói thì nói vậy, nhưng đến khi nhìn vào thực tế, nhân vật thứ nhì, sẽ có trách nhiệm thay thế cụ Biden là bà Kamala, thì thiên hạ bất thình lình té ngửa, không ai còn dám nghĩ đến việc thay thế cụ Biden nữa. Dù sao thì cụ lẩm cẩm này cũng còn ít nguy hại hơn xa cái bà ‘nói lăng nhăng’ vô tài, bất tướng này.

    Nước Mỹ quả là đã vào đường cùng, hoàn toàn hết người!

    Và dân tị nạn Việt cũng vào đường cùng, hết chỗ đi tị nạn!

 

 

ĐỌC THÊM:

 

Tiểu sử bà Kamala Harris – Wikipedia:

https://theintercept.com/2020/07/02/kamala-harris-wikipedia/

 

Thành tích tệ hại của bà Kamala – Sean Hannity:

https://www.foxnews.com/media/sean-hannity-kamala-harris-terrible-job-performance

 

Ngôi sao mới của đảng DC – Diễn Đàn Trái Chiều:

https://www.blogger.com/blog/post/edit/1465454498861293800/5889439836856565846

(Bài này được viết khi bà Kamala mới nổi bật, hơn xa cụ Biden, khi cuộc chạy đua sơ bộ trong đảng DC mới bắt đầu giữa năm 2019)

theo diendantraichieu
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...