Jump to content

BÀI 258: CH CHIẾM HẠ VIỆN - HẬU QUẢ CỤ THỂ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Việc đảng CH chiếm được thế đa số trong hạ viện, cho dù phe DC cố vặn vẹo như là một đại bại của CH, thật ra là thảm họa lớn nhất cho các chương trình và kế hoạch của đảng DC nói chung và cá nhân Biden nói riêng. Có thể nói tất cả các chương trình lao xuống hố xã nghĩa của chính quyền Biden trong hai năm tới sẽ bị tiêu tùng qua việc phe CH trong hạ viện chặn đứng, không phê chuẩn. 

......................

    Cụ thể, Biden sẽ bị khóa tay trong hai năm tới.

    Ta sẽ bàn thêm chi tiết dưới đây, nhưng ngay tại đây, cần phải cảnh giác quý độc giả về trở ngại lớn của đảng CH: 

    - Thứ nhất, việc CH chỉ có đa số 9 ghế (ước tính khi bài này được viết trong khi kết quả cuối cùng và chính thức phải chờ tới giữa tháng Chạp), sẽ không bảo đảm được việc CH sẽ thành công chặn đứng được Biden trên tất cả mọi vấn đề. Với thế đa số mong manh như vậy, chỉ cần 4-5 dân biểu CH 'phản đảng' nhẩy rào qua phe DC, hay bắt chẹt lãnh đạo CH về một vấn đề hay quyền lợi phe nhóm nào đó, là phe CH sẽ kẹt. Hầu như không thể nhưng vẫn có thể xẩy ra.

    - Thứ nhì, phe CH sẽ phải cân nhắc cho kỹ việc chống/cản Biden quá đáng, vì bảo đảm 100% Biden, với sự tiếp hơi của truyền thông loa phường, sẽ đổ thừa lên đầu phe CH tất cả những thất bại mà chính quyền Biden đương nhiên sẽ gặp phải. 

    Một cách tóm gọn nhất, trong hai năm tới, phe CH trong hạ viện sẽ bận rộn với hai 'công tác' quan trọng nhất chi phối tất cả thời sự chính trị Mỹ. Trước hết là các cuộc điều tra, và sau đó là việc cản các chính sách thiên tả của chính quyền Biden.

    Phải nói ngay, tất cả những diễn tiến bàn dưới đây là suy luận kiểu đoán mò của thầy bói mù Vũ Linh, không nhất thiết sẽ xẩy ra, nhưng trên căn bản, sẽ không sai lắm đâu.

 

A. ĐIỀU TRA VÀ ĐIỀU TRA 

    Ai cũng biết hạ viện trong suốt hai năm qua, thật sự đã chẳng làm nên trò gì vì quá bận rộn với cả chục cuộc điều tra về ông Trump. Bây giờ, gió đổi chiều nhưng trên căn bản, sinh hoạt của hạ viện sẽ không thay đổi bao nhiêu, sẽ tập trung mọi nỗ lực vào điều tra ngược, điều tra về cha con Biden.

1) Chấm dứt các điều tra về Trump

    Việc đầu tiên thiên hạ thấy sẽ là việc tất cả các cuộc điều tra về Trump của hạ viện sẽ chấm dứt, đặc biệt nhất là cuộc điều tra của Ủy Ban J-6 về cuộc biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021. Rất có thể CH sẽ mở cuộc điều tra về chuyện này lại, nhưng với hai chủ đích hoàn toàn khác là 1) bác bỏ những tố cáo của Ủy Ban hiện thời, và 2) điều tra lại vai trò của các lãnh đạo DC như bà Pelosi, thị trưởng Washington DC, cảnh sát quốc hội,... để đáp lễ lại Ủy Ban J-6, chắc chắn ủy ban của hạ viện CH sẽ muốn lôi bà Pelosi ra điều trần.

   Tuy các cuộc điều tra của hạ viện chấm dứt, nhưng vẫn không có nghĩa là ông Trump sẽ hoàn toàn 'thoát nạn'.

    Trước hết, vẫn còn bộ Tư Pháp với bộ trưởng Merrick Garland có thâm thù cá nhân lớn với ông Trump, sẽ cố hết sức giúp Biden chặn Trump, qua không biết bao nhiêu điều tra khác về đủ mọi vấn đề do họ sáng tạo ra. Tin mới nhất, ông Garland đã bổ nhiệm một công tố đặc biệt để điều tra về Trump, như ta sẽ bàn dưới đây.

2) Công tố đặc biệt

    Việc bộ Tư Pháp hấp tấp bổ nhiệm công tố đặc biệt điều tra về ông Trump đúng 3 ngày sau khi ông Trump công bố việc sẽ ra tái tranh cử chứng tỏ rõ ràng hai chuyện:

    - Trước hết, chính quyền Biden thực sự run sợ khi phải trực diện với mối đe dọa sinh tử là ông thần Trump.

    - Nhưng cũng ý thức được hậu thuẫn quá lớn của ông Trump, nên rét, chơi trò ném đá giấu tay, bổ nhiệm một công tố đặc biệt đứng ra làm bung sung chịu đòn, cũng như bán cái cho công tố này trách nhiệm kết án và truy tố ông Trump.

    Bộ Tư Pháp biện giải nhu cầu cần có một công tố gọi là "độc lập và vô tư". Thực tế, chẳng mấy ai biết ông công tố này độc lập và vô tư tới mức nào khi ông được chính bộ trưởng Tư Pháp tuyển chọn và bổ nhiệm (chẳng lẽ ông lại chọn một công tố có thiện cảm với Trump hay không thích Biden?), cùng với việc công tố phải báo cáo thường xuyên lên bộ trưởng, bộ trưởng có quyền xem, kiểm duyệt các báo cáo, cũng như có quyền sa thải công tố bất cứ lúc nào, nghĩa là công tố muốn giữ job, tất phải nghe lệnh của ông bộ trưởng.

    Hơn nữa, ông công tố mới nhưng tất cả các công tố phụ giúp, luật sư, nhân viên FBI đang làm việc điều tra Trump sẽ tiếp tục làm việc dưới quyền công tố mới, và dĩ nhiên công tố mới hoàn toàn lệ thuộc vào các biên bản, phỏng vấn, điều tra, báo cáo và khuyến cáo của các viên chức cũ này, trong khi tính phe đảng của họ rõ hơn ban ngày, ngay từ ngày họ tìm cách hại Trump để giúp bà Hillary năm 2016.

    Tin mới nhất và ý nghĩa hơn cả: bà vợ ông công tố này là bà Katy Chevigny, là nhà sản xuất phim ảnh, và tác phẩm mới nhất của bà là một phim thời sự 'Becoming', tung hô bà Michelle Obama lên tuốt chín tầng mây, và bà cũng đã từng ủng hộ cả ngàn đô cho Biden khi ông này ra tranh cử tổng thống chống TT Trump! Trong tư cách quan tòa, ông chồng công tố giữ kẽ, đã không ủng hộ tiền cho ai hết, nhưng bà vợ đã ủng hộ tiền và công khai bày tỏ thiện cảm với Obama và Biden. 

 

AVvXsEizXXkidvZqmMxrRBF4RRGw6Zxms1yti8jZ

 

 

download-1.jpg
 
Công tố Smith và vợ Chevigny

 

 

  Về thành tích của công tố Jack Smith, báo Washington Examiner cho biết ông Smith đã có thành tích truy tố và kết án nhiều dân biểu CH về tội tham nhũng. Trong đó có dân biểu CH Bob McDonnell, bị ông Smith truy tố về tội hối lộ, nhưng bản án của ông McDonnell bị Tối Cao Pháp Viện xóa vì ông công tố Smith bị TCPV cho là đã đi quá xa, diễn giải tội hối lộ quá rộng rãi để cố ý bắt ông McDonnell.

   Đó là công tố mà bộ trưởng Garland gọi là 'độc lập và vô tư'! Là người sẽ điều tra về Trump!!! Ai muốn làm thầy bói, tiên đoán trước kết quả điều tra của công tố Smith, xin giơ tay! Đừng chen lấn nhau.

 

https://www.newsweek.com/jack-smith-trump-special-counsel-connection-michelle-obama-
explained-1761304

    Nhìn vào kinh nghiệm công tố Mueller, tất cả chỉ là diễn tuồng chính trị đắt tiền mà người phải trả tiền chính là quý vị và tôi, đóng thuế cho các chính trị gia đóng tuồng hát bộ phe đảng chơi nhau. Ông bộ trưởng Garland hiển nhiên rất hăng say đi tìm tội của Trump, nhưng lại nhắm mắt hoàn toàn trước tội của cha con Biden, không bao giờ dám rớ tới cái laptop đầy bằng chứng của cậu ấm Hunter. Tại sao lại không bổ nhiệm một công tố đặc biệt, độc lập và vô tư để điều tra về cha con Biden nhỉ?

 

https://thehill.com/opinion/judiciary/3743305-to-indict-or-not-to-indict-that-is-the-question/

Ghi chú: tiếng Mỹ gọi là 'special counsel', do đó nhiều người dịch sai là 'cố vấn đặc biệt'. Counsel ở đây nghĩa là luật sư, không phải cố vấn.

3) Các điều tra mới về Biden

    Mỹ có câu 'What goes around comes around', trong khi dân Việt ta có câu 'Gậy ông đập lưng ông'. Khi nắm quyền sinh sát trong tay, hạ viện của đảng DC, thay vì lo ra luật giúp dân, thì đã bỏ không biết bao nhiêu tiền thuế của dân, thời giờ và công sức của các dân biểu được dân bầu lo chuyện kinh bang tế thế, để tung ra liên tục không ngừng đủ mọi cuộc điều tra về ông Trump. 

    Bây giờ đảng CH nắm quyền trong hạ viện, đã mau mắn hứa sẽ đáp lễ đảng DC tận tình nhất, sẽ chấm dứt tất cả mọi điều tra về Trump để thay thế bằng hàng loạt điều tra về cha con Biden. Dĩ nhiên họ cũng không bao giờ thắc mắc nhiệm kỳ tới, đảng DC có thể lấy lại quyền và lật ngược mọi chuyện, chấm dứt tất cả các điều tra về Biden để mở lại hàng loạt điều tra về Trump.

   Dưới đây là liệt kê sơ khởi về những điều tra mà phe CH trong hạ viện có thể sẽ mở ra sau khi nắm quyền.

a) Tháo chạy khỏi Afghanistan

    Phe CH ngay từ khi xẩy ra biến cố tháo chạy bạt mạng khỏi Afghanistan, đã bực tức đòi điều tra xem tại sao cuộc rút lui lại có thể thê thảm đến vậy, đưa đến cả tá lính Mỹ chết oan giờ thứ 25, cả chục tỷ đô tiền vũ khí bị vứt lại cho Taliban và cả ngàn dân Afghanistan có quốc tịch Mỹ bị bỏ rơi lại vào tay đám cuồng tín Taliban, mà cho đến bây giờ, chẳng báo hay TV nào dám hỏi số phận họ ra sao. Tại sao lại hấp tấp rút lui như vậy trong khí các tướng lãnh đều nhất trí cảnh báo rút hấp tấp quá, chưa đủ chuẩn bị sẽ gây ra đại họa? Vai trò của Biden như thế nào? Có phải chính ông đã ra lệnh rút lui cuống cuồng như vậy không? Tại sao? Mỹ đã thiệt hại như thế nào qua cuộc tháo chạy đó? Về vật chất, về mạng người, cũng như về uy tín trên thế giới, bạn cũng như thù?

b) Chống COVID 

    Cụ Biden nhậm chức khi Mỹ đã có thuốc trị và thuốc ngừa hữu hiệu, vậy chứ trong cả năm sau, vẫn có gần 60 triệu người bị nhiễm (gần gấp 3 lần số bị nhiễm dưới thời Trump!) và hơn 600.000 người chết, hơn xa số người chết dưới thời Trump khi chưa có thuốc ngừa và thuốc trị, tại sao? 

    Mấy con vẹt bịp dân suốt ngày ra rả tố Trump giết nửa triệu người nhưng không bao giờ đủ can đảm và lương thiện nói cho rõ dưới Trump khi chưa có thuốc đã có 400.000 người chết, để rồi dưới Biden, sau khi đã có thuốc, hơn 600.000 người đã chết. Thiếu lương thiện luôn luôn là mẫu số chung của đám vẹt tị nạn cuồng chống Trump. Vì không có cách nào công kích Trump một cách trung thực nên đành phải gian trá thôi. Đáng tội nghiệp hay đáng khinh? 

 

AVvXsEhAq1ytVINK5gkGI39ZtJqefGZt5Fuqvo2M

 

    Tại sao có thuốc rồi mà số người nhiễm và chết vẫn cao hơn xa dưới thời Trump khi chưa có thuốc? Đó là việc đầu tiên phe CH trong hạ viện muốn biết. hạ viện cũng muốn biết con số bị nhiễm và chết thật sự là bao nhiêu? Việc đóng cửa các trường học đã hại như thế nào cho việc giáo dục con cái thế hệ này?

    Trong thời gian Biden nắm quyền, hiển nhiên là đã không có một cuộc điều tra quy mô và cặn kẽ về nguồn gốc vi khuẩn Vũ Hán, từ dơi hay từ viện nghiên cứu Vũ Hán, vì Trung Cộng cố tình không hợp tác, không cho ai tới điều tra. Vấn đề là chính quyền Biden đã làm gì, có áp lực đủ với TC không hay? Hay cố tình thông đồng, giúp TC cản điều tra nguồn gốc COVID.

    Ngay cả vai trò của ông bác sĩ tắc kè Fauci cũng sẽ bị lôi lên bàn mổ.

c) Khủng hoảng di dân 

    Dưới thời Biden, từ Biden tới bà Kamala tới bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ, tất cả đều ra rả hô hoán, kêu gọi di dân lậu đừng qua Mỹ, sẽ không được nhận đâu. Mặt khác, chính quyền Biden lại có những hành động cụ thể như cấm trục xuất quá nhanh, cấm trục xuất đám trẻ DACA được gửi lậu qua Mỹ làm mỏ neo, ngưng xây tường biên giới, chấp nhận di dân lậu được vào Mỹ sống tạm trong khi chờ quyết định của tòa di trú, có thể cả mấy năm nữa không ai biết, được nuôi nấng tử tế, cho trẻ con ăn học, tất cả được chính ngừa COVID và chăm sóc y tế đầy đủ, dễ dàng thả di dân lậu bị bắt, cho họ tự do đi xum họp gia đình trong khi chờ đợi họ được tòa án di dân cứu xét đơn xin nhập cảnh Mỹ, để rồi thực tế là hầu hết biến mất luôn vào xã hội Mỹ. 

    Di dân lậu không ngu. Họ hiểu rõ chính quyền Biden nói một đàng, làm một nẻo, nên cứ tràn qua biên giới vì biết cái khó là khi chưa vào được, vào được rồi là xong, an toàn, không bị trục xuất nữa. Đưa đến tình trạng khủng hoảng di dân lậu tại vùng biên giới, từ Texas qua tới Cali. Phe CH muốn điều tra cho biết thực tế, chính quyền Biden đã làm gì để cản di dân lậu tràn ngập? Tại sao đã có thể có tới gần 5 triệu người tràn được qua biên giới trong vòng 2 năm? Hay họ đã cố tình nói một đàng làm một nẻo, nói cấm nhưng lại mở toang cửa biên giới, cho cả mấy triệu di dân lậu vào để có thêm cử tri sau này?

         d) Kinh doanh của cha con Biden

    Trong tám năm Biden làm phó cho Obama, cậu quý tử Hunter Biden -và cả ông em Jim Biden- đã làm đủ loại kinh doanh với các đại gia đỏ Trung Cộng, cũng như các tài phiệt Ukraine. Lợi dụng tên tuổi và chức vụ của ông bố để bỏ túi cả trăm triệu đô hay hơn nữa, chẳng ai biết. Ở đây, những việc làm của cậu ấm chẳng có gì bí mật khi chính cậu đấm ngực khoe khoang, cũng như ghi lại cả vạn tin tức, emails, bằng chứng cụ thể nhất trong cái laptop của cậu. Dù vậy, vì những chuyện trong laptop bị xì ra ít ngày trước bầu cử năm 2020, nên cả FBI lẫn truyền thông loa phường đều ém nhẹm, giúp cụ Biden thắng cử trong sương mù gian lận mờ ám.

    Ngoài ra, vấn đề liên hệ quan trọng hơn nữa là vai trò của PTT Biden. Cụ Biden chối bai bải, khẳng định cụ không dính dáng, hay biết hay tham gia gì vào công việc kinh doanh của ông con. Tuy nhiên, đã có quá nhiều bằng chứng cụ Biden trực tiếp can dự, có thể cũng có ăn chia vài chục triệu với ông con. Vai trò của cụ trong những vụ lem nhem đó sẽ được mang ra ánh sáng.

    Đi xa hơn nữa, quan hệ Mỹ-Trung Cộng dưới thời Biden cũng sẽ được hạ viện 'thăm hỏi' kỹ càng.

https://www.foxnews.com/politics/white-house-house-gop-biden-family-investigation-full-long-debunked-conspiracy-theories

e) Đột kích Mar-a-Lago

    Ngay từ trước khi xẩy ra vụ đột kích Mar-a-Lago, bộ Tư Pháp đã bị tố cáo chính trị hóa cả bộ Tư Pháp lẫn FBI. Vụ đột kích Mar-a-Lago chỉ xác nhận việc này thôi. Không phải chỉ là chính trị hóa, mà phải nói là cả bộ Tư Pháp và FBI đã biến thành công cụ chính trị của đảng cầm quyền dùng để đàn áp đối lập, không khác gì dưới các chế độ CS hay phát xít.

    Ở đây, có cần phải nhắc lại là ông Trump đã là tổng thống duy nhất trong lịch sử chính trị Mỹ bị điều tra, đột kích tư dinh về tội 'ăn cắp tài liệu mật mang về nhà'. Trước đây, chưa có một tổng thống nào bị chất vấn hay điều tra xem có mang tài liệu mật nào ra khỏi Tòa Bạch Ốc không, cho dù ông nào cũng mang cả chục triệu tài liệu theo khi rời Tòa Bạch Ốc. Các con vẹt bào chữa là trước đây không có tổng thống nào bị hỏi giấy vì không có ông nào mang tài liệu mật theo. Vậy sao? Không ai hỏi giấy, không ai khám xét các tài liệu, không ai bị FBI đột kích khám nhà, truy đọc từng tài liệu thì làm sao ai biết họ mang những tài liệu nào theo, mật hay không mật? Tại sao TT Trump lại là tổng thống duy nhất bị tra lùng tận cùng như vậy?

    Theo tin của NBC, lãnh đạo đảng DC đang cuống cuồng chuẩn bị kế hoạch giúp Biden chống đỡ các điều tra của phe CH trong hạ viện. Dân biểu da đen Hakeem Jeffries, người đang có triển vọng thay thế bà Pelosi làm lãnh đạo khối DC trong hạ viện, đã cho biết nếu đắc cử, trách nhiệm đầu tiên của ông sẽ là cố gắng bảo vệ Biden chống những cuộc điều tra của hạ viện về cha con Biden.
   
   Tóm lại, hai năm tới sẽ là hai năm cả thế giới sẽ có dịp thấy hai đại lãnh tụ của hai chính đảng Mỹ bị điều tra, tố cáo cả vạn tội nhơ nhớp nhất. Đúng là... đẹp mặt cho cả nước Mỹ!
 

 

B. CẢN CHÍNH SÁCH THIÊN TẢ

    Hai năm qua đã là hai năm Biden 'phóng tay phát động' những chính sách thiên tả nặng nhất, dưới áp lực của cánh cực tả trong đảng DC, đưa đến những tai họa kể không hết cho xứ Mỹ vả dân Mỹ. Đến độ dân Mỹ đã phải bầu cho đảng đối lập CH lên nắm ít nhất một viện quốc hội để chặn bớt làn sóng thiên tả lại.

    Nhắc lại, trong thể chế chính trị Mỹ, muốn có luật lớn hay chính sách gì lớn, đều phải có đồng thuận giữa hành pháp và lập pháp, và phê chuẩn của cả hai viện quốc hội. Bây giờ hạ viện nằm trong tay phe CH, có nhiều triển vọng những chính sách hay luật thiên tả cực đoan sẽ bị chặn lại, không hoàn toàn thì cũng bị chặn bớt.

Kinh tế

    Đặc biệt là trong vấn đề kinh tế và lạm phát. Theo tất cả các chuyên gia kinh tế, lạm phát sẽ tiếp tục gia tăng và kinh tế nói chung sẽ bị suy trầm trong năm tới, có thể đưa đến việc đóng cửa hãng xưởng, nhân viên mất việc, thất nghiệp tràn lan trong khi giá sinh hoạt leo thang. Đây là chuyện cực tai hại cho dân Mỹ. Tất cả, chắc chắn Biden sẽ xỉa tay lên đầu phe CH hết.

    Với hạ viện là hầu bao của chính quyền trong tay đảng CH, Mỹ sẽ tiếp tục đi vào bế tắc nặng trong vấn đề ngân sách quốc gia. Chuyện hạ viện sẽ có đồng thuận với chính quyền Biden để có thể cùng nhau ra một ngân sách quốc gia chung và lâu dài là chuyện hoang tưởng. Do đó, ta sẽ chỉ thấy những ngân sách tạm, ngắn hạn để tránh việc cả nước phải đóng cửa thôi.

Cải tổ trợ cấp

    Năm ngoái, chính quyền Biden tính tung ra chương trình gọi là cải tổ hạ tầng cơ sở nhân sự, khác với cải tổ hạ tầng cơ sở vật chất. Nôm na ra, đây là kế hoạch thay đổi trợ cấp, nhằm tăng thêm đủ kiểu trợ cấp. Kế hoạch tiên khởi là trên 5.000 tỷ đô. Quá lớn đến độ chẳng những toàn bộ phe CH chống, mà còn bị chống đối ngay trong hàng ngũ DC. Để rồi số tiền được cò cưa trả giá cả mấy tháng cũng vẫn chẳng đi đến đâu hết. Cuối cùng, chính quyền Biden và phe cấp tiến trong đảng DC chơi mánh, tính sách lược đi từng bước, cho thông qua nhiều luật nhỏ, với những số tiền nhỏ hơn, dễ thông qua hơn.

    Luật mạo danh là 'Giảm Lạm Phát' là luật đầu tiên được cho ra đời, với ý định nhiều luật tương đối nhỏ khác sẽ được lần lượt thông qua. Điểm đáng nói là luật này, gọi là luật giảm lạm phát thật ra chẳng liên quan xa gần gì đến chuyện giảm lạm phát hết!

    Bây giờ, với hạ viện bị phe bảo thủ CH chiếm, kế hoạch này tiêu tùng, sẽ chẳng còn chương trình vung tiền lớn nhỏ nào được thông qua nữa.

Cải tổ bầu cử

    Chính quyền Biden từ hai năm qua, đã cố vận động cho thông qua một luật bầu cử thống nhất, áp dụng cho tất cả 50 tiểu bang, trong đó các thủ tục bầu cử lỏng lẻo nhất, đặc biệt liên quan đến việc kiểm soát phiếu bầu bằng thư cũng như chiến thuật 'gặt phiếu', sẽ bị áp đặt trên cả nước, giúp đảng DC thống trị muôn năm trên xứ này. 

    Với việc CH chiếm hạ viện, sẽ không có cách nào luật bầu cử mới này có thể thông qua và bị áp đặt trên tất cả 50 tiểu bang được. Ít nhất các tiểu bang CH như Florida và Texas kiểm soát kỹ phiếu bầu bằng thư sẽ còn bảo vệ được tính trong sạch của bầu cử.

Phá thai

    Ngay sau khi Tối Cao Pháp Viện thu hồi án lệ Roe vs Wade, trả lại cho các tiểu bang quyền ra luật phái thai theo ý của các tiểu bang, thì phe DC đã toan tính việc ra luật phá thai chung cho cả nước, bắt buộc tất cả 50 tiểu bang phải tuân theo, theo đó, phá thai sẽ được cho phép trong những điều kiện rộng rãi nhất, dễ dàng nhất, như toàn quyền phá thai thả giàn không cần lý do, cho tới ngày sanh luôn.

    Mưu toan đã bị chặn đứng khi CH chiếm được hạ viện.

   Trong câu chuyện phá thai, đã có nhiều dư luận cho rằng phe CH tuy thắng nhưng thắng không lớn như dự tính, chỉ vì vấn đề phá thai đã khiến CH mất rất nhiều phiếu của phụ nữ và giới trẻ ham vui mà vô trách nhiệm. Có thể đây là nhận định đúng, chính xác, nhưng cho dù đúng là việc thu hồi án lệ Roe đã khiến CH mất rất nhiều phiếu, thì đó là cái giá CH phải trả, mà trả rất xứng đáng, không có gì hối tiếc. Dù phải trả giá rất cao nhưng cuối cùng thì cũng không quá cao khi CH vẫn chiếm được hạ viện, và nhất là chuyện chặn bớt phá thai cứu mạng bào thai, dù sao về lâu về dài, cũng quan trọng gấp vạn lần việc kiểm soát hạ viện trong hai năm.

Xoá nợ sinh viên

    Trước đây, Biden đã nhiều lần lên tiếng cho biết cụ không rõ cụ có quyền lấy quyết định xóa nợ sinh viên hay không khi cụ bị áp lực rất nặng của khối thiên tả cực đoan nhất. Cụ nói vậy, nhưng phải hiểu ý là cụ biết cụ không có quyền đó. Nhưng ít lâu trước bầu cử, nhìn thấy đại họa đảng DC có thể sẽ thảm bại, cụ đành đầu hàng trước áp lực của khối thiên tả, ký bừa sắc lệnh xóa một phần nợ của sinh viên. Biết là không có quyền mà cụ vẫn làm vì túng quẩn quá, làm bừa để cứu đảng trước, sau đó có bị tòa bắt thu hồi thì thu hồi, dù sao cũng đã giúp đảng DC thu được cả trăm ngàn phiếu của sinh viên rồi.

    Quả nhiên, sau ngày bầu cử, một quan tòa liên bang và sau đó, một tòa kháng án liên bang, đều phán việc xóa nợ thuộc thẩm quyền quốc hội chứ tổng thống không có quyền, Biden trắng trợn vi phạm Hiến Pháp.

Thay đổi khí hậu

    Thay đổi khí hậu, hâm nóng địa cầu, luôn luôn vẫn là nỗi ám ảnh của khối cấp tiến, cho dù đây là vấn đề mà ngay cả các nhà khoa học vẫn chưa nhất trí hoàn toàn. Không phải khác ý về mối nguy của hâm nóng địa cầu, mà khác ý về tính khẩn cấp của vấn đề cũng như khác biệt ý kiến về các biện pháp cản.

    Theo khối cấp tiến, hâm nóng địa cầu là mối đe dọa rất gần, một vài chục năm nữa sẽ thành một đại thảm họa cho cả thế giới, do đó phải có những biện pháp cản ngay từ bây giờ. Có thể đúng như vậy thật. Tuy nhiên các biện pháp mạnh để cản đang được đề nghị thật ra không công bằng chút nào khi nước Mỹ chẳng những phải thi hành những biện pháp nặng nề nhất, mà lại còn phải là cái máy chi tiền giúp cả thế giới.

    Chẳng hạn như trong khi Mỹ phải có biện pháp ngay bây giờ, trực tiếp đe dọa kỹ nghệ Mỹ thì các xứ thủ phạm lớn nhất như Trung Cộng, Ấn Độ, Ba Tây, cả Nga, ... lại có thể hoãn các biện pháp đó tới cả một vài chục năm nữa. Các công ty Mỹ sẽ ở trong tình trạng cạnh tranh không cân bằng với thế giới.

    Hay việc áp dụng các biện phản cản thay đổi khí hậu tốn tiền bộn vì phải bồi thường những thiệt hại khi áp dụng những biện pháp đó, thì Mỹ lại là 'anh nhà giàu' cong lưng bồi hoàn chi phí và bồi thường thiệt hại này cho cả thế giới. Câu hỏi cho quý vị độc giả: Mỹ đã phạm lỗi gì, khi nào, để bây giờ cụ Biden phải chấp nhận Mỹ sẽ bồi thường cả tỷ bạc cho các nước khác?

    Trong hai năm tới hạ viện sẽ cố cản chính sách Mỹ hy sinh cho cả thế giới kiểu này.

Văn hóa thức tỉnh

    Dưới thời Biden, cái gọi là 'văn hóa thức tỉnh' đã lộng hành hơn bao giờ hết, nhất là trong giáo dục trẻ con nhỏ nhất. Dĩ nhiên đây là vấn đề có tính cục bộ, ở mức tiểu bang chứ không phải là hậu quả của một chính sách nào của liên bang. Nhưng dù sao thì ở cấp liên bang, tổng thống luôn luôn là người cổ võ, tạo điều kiện cho những chính sách cục bộ của tiểu bang. Từ đó, có thể nói chính quyền Biden đã là động cơ lớn nhất khiến văn hóa thức tỉnh bất thình lình...thức tỉnh thật, tung hoành như chưa bao giờ thấy.

    Việc CH chiếm hạ viện liên bang sẽ không có bao nhiêu hậu quả, cản được cơn gió 'thức tỉnh'. Tuy nhiên sẽ cản không cho chính sách thức tỉnh nào đó được trở thành chính sách hay luật cho cả liên bang. Bảo đảm ở cấp liên bang, sẽ không có những luật thượng tôn đồng tính, bảo đảm trẻ con tha hồ đổi giới tính không cần cho bố mẹ biết, sẽ không có chuyện hạ viện ra luật bắt các trường phải dạy trẻ con mẫu giáo cách thủ dâm, và cũng sẽ không có luật lôi trẻ con ra khỏi tay bố mẹ để các thầy cô độc quyền cải tạo chúng.

    Một việc ít ai chú ý là trong cuộc bầu cử quốc hội vừa qua, đảng CH cũng vẫn giữ được thế đa số trong các ghế thống đốc tiểu bang, cũng như trong các quốc hội tiểu bang, do đó, phe bảo thủ CH vẫn còn có cơ hội kềm chế bớt sự lộng hành của văn hóa thức tỉnh cuồng điên nhất. Đặc biệt là tại các tiểu bang mà các thống đốc CH đã đại thắng như Florida, Texas và cả Georgia.

Di Dân

    Chính sách mở cửa biên giới, đón nhận di dân lậu thả giàn đương nhiên sẽ bị chặn lại. Khối CH cũng cho biết mọi ý định ân xá toàn thể khối di dân đang sống bất hợp pháp cũng sẽ bị chặn đứng.

    Vấn đề xây tường biên giới như TT Trump đề nghị sẽ không được Biden thực hiện ngày nào cụ còn nắm quyền, nhưng cụ cũng không thể có chính sách mở toang cửa biên giới nữa. Chưa kể hạ viện sẽ lôi chuyện khủng hoảng biên giới ra điều tra như đã bàn. 

Quân viện Ukraine

    Trong cuộc chiến Ukraine, cả hai đảng DC và CH đều đã có đồng thuận nào đó để giúp Ukraine, tuy nhiên, phe CH có vẻ dè dặt hơn trong việc vung tiền ra giúp đỡ, viện trợ quân sự không giới hạn, không kiểm tra. Cho đến nay, Biden dường như tự tung tự tác, tha hồ ký sắc lệnh viện trợ cả chục tỷ đầu này, cả chục tỷ đầu kia, mà chẳng bao giờ có ý kiến hay cho phép trước của quốc hội, nhất là của hạ viện là cơ quan giữ hầu bao Mỹ.

    Với hạ viện trong tay CH, việc tiếm quyền này sẽ chấm dứt. Mỹ sẽ bắt buộc phải tiếp tục yểm trợ cho Ukraine, nhưng sẽ có kiểm soát và giới hạn kỹ hơn.

    Truyền thông loa phường và truyền thông vẹt tị nạn la hoảng CH sẽ chấm dứt quân viện cho Ukraine, chỉ là fake news lừa thiên hạ. Không phải CH muốn chấm dứt quân viện cho Ukraine giống như Biden chấm dứt quân viện cho VNCH năm xưa, mà chỉ muốn việc quân viện này có giới hạn, có kiểm soát và có tiếng nói của hạ viện thôi. 

    Nghĩ lại chuyện này, thấy thật khôi hài, cười ra nước mắt. Các con vẹt la hoảng CH sẽ cắt viện trợ cho Ukraine chết dưới tay Nga, thế nhưng lại nghiến răng nghiến lợi ủng hộ Biden là người trước đây đã cắt viện trợ cho VNCH chết vào tay VC. Đám này lo cho Ukraine mất nước, nhưng lại ủng hộ người khiến miền Nam chúng ta mất nước. Thế nghĩa là gì??? Các ông ĐDz, ĐQAT, MPL, NTN, NND, VVL,... xin giải thích giùm, được không?

Trung Cộng

    Phải nói ngay trong lịch sử chính trị Mỹ, chưa có một chính quyền nào thân thiện với Trung Cộng hơn chính quyền Biden. Việc này cũng dễ hiểu sau những 'hợp tác kinh doanh' bạc trăm triệu giữa các đại tập đoàn đỏ của Tầu cộng với cậu ấm Hunter.

    Khi Biden gặp Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20, Biden đã nín khe, tuyệt đối không dám hó hé bàn đến hai vấn đề lớn của thế giới với Trung Cộng: vấn đề nhân quyền của dân Ngô Duy Nhĩ, và vấn đề điều tra nguồn gốc của vi khuẩn Vũ Hán. Trái lại, cụ Biden sau khi gặp Tập đã làm loa, xác nhận lại quan điểm của Tầu cộng là Tầu cộng không phải là mối đe dọa lớn và cận kề cho Đài Loan.

    Chính sách thân thiện này sẽ bị chặn đứng vì hai cuộc điều tra của hạ viện: điều tra về cha con Biden, và điều tra về nguồn gốc COVID. Những dự tính thu hồi việc tăng thuế quan hàng nhập từ Trung Cộng do TT Trump áp đặt sẽ khó thực hiện hơn.

Việt Nam

    Quan hệ Mỹ-VN sẽ chẳng có gì thay đổi hết khi cả chính quyền Biden lẫn khối CH trong hạ viện chẳng ai thắc mắc lo nghĩ gì về chuyện này.

    Nhiều cụ vẹt cuồng chống Trump đã từng lớn tiếng công kích TT Trump đã không làm gì cho nhân quyền VN. Vậy chứ trong hai năm qua, chính quyền Biden đã làm gì? Nhân quyền ở VN có khá hơn chút nào không?

 

C. KẾT

    Để kết luận, tất cả những yếu tố trên sẽ gây khó khăn lớn cho chính quyền Biden trong hai năm tới. Trong hai năm qua, quốc hội, thượng viện và nhất là hạ viện đã đóng vai bù nhìn, gọi dạ bảo vâng cho Biden và cánh cực tả của đảng. Tình trạng này sẽ chấm dứt.

    Tuy nhiên cái tai hại nhất cho đảng DC là tất cả những vấn đề trên, quan trọng nhất là các cuộc điều tra của hạ viện, sẽ đặt nền móng cho kế hoạch vận động tranh cử của đảng CH trong các cuộc bầu năm 2024, từ bầu tổng thống đến bầu quốc hội liên bang, bầu thống đốc và quốc hội các tiểu bang luôn.

theo diendantraichieu

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...