Jump to content

Phó tướng của IS bị giết tại Syria


xứ việt
 Share

Recommended Posts

  • 9 giờ trước
Chia sẻ
160325143951_abdul_rahman_mustafa_al-qadImage copyrightFBI

Chỉ huy cao cấp thứ nhì của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị giết chết trong một chiến dịch của Hoa Kỳ tại Syria.

Bộ trưởng quốc phòng Ashton Carter nói cái chết của Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli và các thành viên trong "nội các" của IS sẽ gây thiệt hại cho IS.

Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli, người Iraq, còn được biết đến với tên gọi Hajji Iman, đã thiệt mạng trong một vụ bố ráp của các lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ hôm thứ Năm, giới chức cho hãng tin NBC News biết.

Giới chức Mỹ đã treo giải thưởng 7 triệu đô la để tóm Qaduli.

Các viên chức quốc phòng nói với phóng viên Richard Engel của NBC rằng đặc nhiệm Mỹ đã từ trực thăng đáp xuống Syria vào đầu giờ sáng hôm thứ Năm.

Họ đã chờ cho tới khi Qaduli lái xe đi ngang qua, và đã chặn được chiếc xe của ông ta lại.

Người ta đã nỗ lực bắt sống Qaduli, nhưng tình thế leo thang khiến ông ta và ba người khác trong xe thiệt mạng, các quan chức nói.

Qaduli, người thuộc sắc dân Turk, sinh vào năm 1957 hoặc cũng có thể là 1959, tại thành phố Mosul ở miền bắc Iraq, nơi đã bị IS kiểm soát kể từ 2014.

Ông ta gia nhập al-Qaeda tại Iraq (AQI) - tiền thân của IS - hồi 2004, khi đó đang dưới sự lãnh đạo của Abu Musab al-Zarqawi nay đã chết, làm phó cho ông này và là lãnh đạo địa phương ở Mosul, theo Hoa Kỳ.

Sau khi được thả khỏi một nhà tù Iraq hồi đầu 2012, ông ta gia nhập các lực lượng IS tại Syria.

Hồi năm ngoái, một số nguồn đã xác định được Qaduli chính là "Abu Alaa al-Afari", người được cho là đã tạm nắm quyền lãnh đạo IS sau khi thủ lĩnh nhóm này, Abu Bakr al-Baghdadi, được cho là đã thiệt mạng trong một vụ không kích.

Ông Carter cũng sẽ xác nhận trong hôm thứ Sáu về cái chết của "bộ trưởng chiến tranh" của IS hồi đầu tháng, theo báo Daily Beast.

Tarkhan Batirashvili, một gương mặt người Georgia, còn được biết đến với tên gọi Omar Shishani, là mục tiêu tấn công của một vụ không kích do Hoa Kỳ thực hiện tại vùng đông bắc Syria hôm 4/3, các quan chức Hoa Kỳ nói.

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...