Jump to content

Các nước không đạt được thỏa thuận giữ cố định sản lượng dầu


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Saudi Ali al-Naimi (giữa, phải) đến dự cuộc họp của các nước sản xuất dầu mỏ lớn ở Doha, Qatar, ngày 17 tháng 4, 2016.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ả-rập Saudi Ali al-Naimi (giữa, phải) đến dự cuộc họp của các nước sản xuất dầu mỏ lớn ở Doha, Qatar, ngày 17 tháng 4, 2016.
 

18.04.2016

Những nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới đã không đạt được đồng thuận về việc giữ sản lượng dầu ở mức cố định tại một hội nghị thượng đỉnh hôm Chủ nhật ở Qatar, một hành động có thể khiến giá dầu sụt giảm khi thị trường thế giới mở cửa sáng thứ Hai.

Bộ trưởng từ 18 nước sản xuất dầu mỏ thuộc OPEC và ngoài OPEC đã tìm kiếm một thỏa thuận nhằm giữ cố định sản lượng dầu ở mức tháng 1 tới ít nhất là tháng 10. Ý tưởng là để bình ổn giá dầu, vốn đã giảm mạnh từ hơn 100 đôla một thùng vào năm 2014 xuống mức giá hiện nay là hơn 40 đôla một chút.

Mức giá thấp này đã khiến các nước xuất khẩu dầu mỏ thất thu hàng tỉ đôla và gây tổn hại cho một số nền kinh tế vốn đã mong manh.

Nhưng các bộ trưởng nói rằng họ cần "có thêm thời gian" để đưa ra quyết định.

Iran từ chối gửi bộ trưởng dầu mỏ của mình tới dự cuộc thương thuyết ở Qatar mà thay vào đó gửi một sứ giả. Việc chấm dứt những chế tài của phương Tây để đổi lấy việc Iran ký kết thỏa thuận hạt nhân mở ra cơ hội xuất khẩu dầu của Iran ra thế giới và cho nguồn thu nhập mà Iran đang hết sức cần.

"Chúng tôi không thể hợp tác với họ giữ cố định sản lượng của riêng chúng tôi và nói cách khác là áp đặt trừng phạt lên chính mình," Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zangeneh nói trên truyền hình Iran.

Những quan chức Ả-rập Saudi cho biết họ không thể ủng hộ bất kỳ việc giữ nguyên mức sản xuất dầu mỏ nào nếu Iran, đối thủ chính của nước này, cũng chống lại việc đó.

(voa)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...