Jump to content

Cannes 2016 : Ai đoạt Cành Cọ Vàng ?


Recommended Posts

Thanh HàĐăng ngày 22-05-2016 Sửa đổi ngày 22-05-2016 14:38
mediaBiểu tượng Cành Cọ Vàng của Festival Cannes 2016.REUTERS/Regis Duvignau

Sau 12 ngày tranh tài, tác phẩm nào giành được Cành Cọ Vàng của Liên hoan Cannes lần thứ 69 ? Các nhà làm phim Philippines, Roumanie hay Brazil, Đức liệu có đọ sức được với những tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới như Ken Loach, Bruno Dumont hay anh em nhà Dardenne ?

Festival Cannes 2016 khép lại đêm nay sau buổi lễ trao giải. Trong số 21 bộ phim tranh Cành Cọ Vàng. The Last Face của đạo diễn Mỹ Sean Penn bị chê là tác phẩm tồi nhất của mùa liên hoan năm nay. Juste la fin du monde của « thiên tài » Xavier Dolan đại diện cho dòng điện ảnh Québec, Canada gây thất vọng. Cách nay hai năm, Dolan đã thực sự thổi một làn gió mới cho nghệ thuật thứ 7 với Mommy và đã ra về với Giải thưởng của Ban Giám Khảo 2015. Phim ma cà rồng The Neon Demon của Nicola Winding Refn bị chê nhiều hơn khen.

Ngược lại khán giả và các nhà phê bình đã đặc biệt chú ý đến bộ phim dài gần 3 tiếng Tony Erdmann của nữ đạo diễn Đức Maren Ade, nói về hành trình của một ông bố chinh phục lại trái tim của cô con gái.

Trong dòng phim hiện thực, Philippines qua ống kính của Brillante Mendoza, Brazil với Kleber Mendonça hay Roumanie với hai đạo diễn Cristi Puiu và Cristian Mungiu đều hoàn toàn có thể được xướng tên trong buổi lễ trao giải đêm nay.

Đối với những quốc gia đang phát triển này, một giải thưởng của Cannes sẽ đưa nền điện ảnh sang một khúc quanh mới. Cành Cọ Vàng hay một giải thưởng lớn được trao tặng tại Cannes còn là đòn bẩy đối với những nhà làm phim đang chịu nhiều áp lực chính trị như trường hợp của đạo diễn Iran, Asghar Farhadi với Forushande- Khách hàng.

Bảng vàng ở hạng mục Un Certain Regard

 

Đêm 21/05/2016 ở hạng mục Un Certain Regard-Nhãn quan độc đáo, ban giám khỏa đã công bố bảng vàng. Giải nhất năm nay được trao tặng cho đạo diễn người Phần Lan, Juho Kuosmanen với tác phẩm The Happiest Day in the Life of Olli Maki-Ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời vua quyền anh Olli Maki. Đây là bộ phim đầu tay của tác giả và được chọn để tranh giải Ống Kính Vàng.

Giải Thưởng của Ban Giám Khảo Nhãn quan độc đáo 2016 vinh danh Harmonium của nhà làm phim Nhật Fukada Kôji. Đây là lần đầu tiên Fukada Kôji, 36 tuổi, được mời tham dự Liên hoan Cannes.

Giải thứ ba của ban giám khảo Un Certain Regard đặt dưới sự chủ tọa của nữ diễn viên Thụy Sĩ Marthe Keller về tay đạo diễn Mỹ Matt Ross với Captain Fantastic. Phim của Ross xoáy vào chủ đề một người cha, đem cả gia đình về sống ở một vùng hẻo lánh, biệt lập với xã hội bên ngoài, để con cái ông trở thành những công dân tốt trong xã hội. Bất ngờ, gia đình của Ben phải quay lại với nhịp sống thực tế, hàng ngàn nghi vấn về quan niệm sống, về phương pháp giáo dục con cái của Ben dồn dập bao vây nhân vật chính trong phim.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...