Jump to content

Cannes đâu chỉ là nơi liên hoan điện ảnh


Recommended Posts

Lanie Goodman
  • 16 tháng 7 2016
Chia sẻ
160716042129_1.jpgImage copyrightOTHER Image captionCannes chuyển đổi từ thành phố du lịch sang trung tâm hội chợ và hội thảo (ảnh: Jerome Kelagopian)

Cannes là thủ đô điện ảnh của Châu Âu, nhưng khi thảm đỏ đã cuộn lại và các ngôi sao điện ảnh đã lên xe rời đi thì thành phố Cannes thế nào?

Còn lại nhiều thứ lắm chứ không phải chỉ có đại lộ ven biển La Croisette và liên hoan điện ảnh 12 ngày.

Cannes đã trở thành một trong những trung tâm hàng đầu của Pháp về du lịch, hội chợ và hội nghị. Ngay sau khi 30.000 người giới trong giới điện ảnh rời đi là các đợt du khách tiếp theo ập tới.

“Người ta thường không nghĩ rằng Cannes là địa điểm để kinh doanh,” Verena Kuhn, Giám đốc Thương mại của Intercontinental Carlton, người Đức tới Cannes đã 20 năm, nói. “Có nhiều công trình cho hội nghị mà những người đầu ngành thế giới đến họp.”

160716042130_2.jpgImage copyrightOTHER Image captionTrung tâm hội nghị, Palais des Festivals et des Congrès, là nơi có tầm nhìn toàn cảnh ra Địa Trung hải (Ảnh: Fabre/SEMEC)

Với hơn 300.000 người tới họp và 50 hội nghị hàng năm, Cannes lúc nào cũng tỏa sáng. Hội trường Palais des Festivals mới tân trang lại tiếp đón trong năm 12.700 khách nghe nhìn và người mua hàng, 3.000 người trong ngành nhạc, 11.000 nhà sản xuất truyền hình. Ngoài ra lễ hội quảng cáo Cannes Lions trong tháng 6 với 13.500 người dự và lễ hội Cannes Yachting vào tháng 9 với 45.000 người tới dự buổi duyệt trước các mốt thời trang hiện đại nhất nên phố phường chật ních người.

Với việc hiện đại hóa hội trường Palais des Festivals và các phòng hội nghị nên nay đã có 2.300 ghế trong phòng Grand Auditorium Louis Lumière, các ghế được thiết kế hình sóng biển và nơi họp nhìn được ra biển Địa Trung Hải.

“Cannes giống như một làng chài quốc tế, tuy nhỏ,” Sharon Farren, tư vấn phát triển kinh doanh, sống ở Cannes từ lâu, nói.

Tới 2018 du khách sẽ có thể được tận hưởng công trình La Bastide Rouge, 73,6 triệu USD, đó là công trình kinh doanh và vui chơi, có nơi ở cho 1.000 sinh viên đại học của các môn công nghệ mới, nghiên cứu hàng không, thông tin liên lạc và nghe nhìn; và một khách sạn lớn. Điểm nổi bật là, theo tinh thần điện ảnh hiện đại của Cannes, La Bastide Rouge sẽ khai trương rạp chiếu bóng hiện đại nhất Châu Âu, là một công trình khổng lồ với nhiều phòng chiếu bóng có âm thanh Dolby Atmos và 4 nhà ăn và phòng chiếu hình VIP.

Sự hấp dẫn

160716042130_3.jpgImage copyrightOTHER Image captionLà khu nghỉ dưỡng sang trọng, Cannes cũng là thành phố có dân lao động làm việc siêng năng". (Ảnh: Fabre/SEMEC)

“Đây là một cách kinh doanh khác chút ít với cách ở vùng Bắc Âu,” Vivi Engh-Andersen, nghệ sĩ đồ họa Na Uy tới Cannes hơn 3 năm nay và lập công ty riêng, Oui Cannes Design, nói. “Nó chậm hơn một chút, quá trình trao đổi việc lâu hơn và ta điều chỉnh nó dần dần. Thay vì co ro trong nhà trong mùa đông giá lạnh, tôi mang máy tính ra bãi biển và làm việc.”

Nói cho cùng vị thế tốt của Cannes được phát huy hết. Dân ở đây khoe rằng họ ăn sáng ngoài bờ biển, trượt tuyết ở một nơi nghỉ dưỡng vào buổi chiều hoặc chơi golf trong rừng sồi và thông, mọi thứ chỉ trong tầm 1 giờ đi xe.

“Thành phố này có nhiều tính cách khác nhau,” Christian Sinicropi, người ở Cannes, bếp trưởng cửa hàng La Palme d’Or ((2 sao Michelin) nói. “Ở đây cũng có mặt tinh thần nữa. Nếu bạn đi thuyền ra đảo St-Honorat thì không khí ở đây thanh bình và hoang dã giống như Côte d’Azur 100 năm trước. Các thầy tu ở tu viện Abbaye de Lérins sản xuất rượu riêng biệt và dầu ô liu hảo hạng và đều có ở các cửa hàng ăn.”

Tuy nhiên so với các vùng lân cận như Nice và Saint Tropez thì nó không thoải mái bằng. “Cannes là một nơi nghỉ dưỡng sang trọng vì có khí hậu tuyệt vời nhưng nó cũng là một thành phố làm việc thực sự. Lúc nào cũng đang chuẩn bị cho một hội nghị sắp tới,” Liz Ackland, giám đốc của Right Venues ở Anh, nói. “Sau 15 năm kinh doanh ở Anh tôi sẵn sàng thay đổi cuộc sống nên quyết định tạo một nơi thích ứng ở phía Nam nước Pháp. Miễn là bạn theo luật của họ, nghĩa là chào ‘bonjour’ và ‘au revoir’, thì dân ở đây rất thân thiện.”

Cách tới Cannes

160716042130_4.jpgImage copyrightOTHER Image captionĐi thuyền ít lâu là tới Ile St-Honorat, nơi có không khí thanh bình và hoang sơ và là nơi trồng nho nấu rượu và chế dầu ô liu. (Ảnh: Jerome Kelagopian/SEMEC)

Sân bay Nice, lớn thứ 2 sau Paris, có các chuyến đi tới 100 địa điểm trên thế giới, có 48 hãng hàng không, kể cả máy bay giá rẻ đi London, Rome và Geneva. Có chuyến tàu con thoi 50 phút tới Cannes (cách 27 Km), 30 phút/chuyến, 7 ngày/tuần, từ 8 giờ tới 20 giờ, giá 22 euro/1 chiều và 33 euro/2 chiều. Taxi thì đắt, khoảng 70-95 euro. Một lựa chọn nữa là đi tàu con thoi của sân bay tới ga SNCF Nice. Đi 45 phút tới ga Cannes ở trung tâm thành phố, giá khoảng 7 đến 10,8 euro/1 chiều.

Với các thương gia đi máy bay riêng thì có sân bay Cannes Mandelieu cách Cannes 8,2 Km.

Nơi ở

160716042130_5.jpgImage copyrightOTHER Image captionLa Croisette là nơi có các sự kiện 12 ngày của giới tài tử điện ảnh.

Ở đại lộ ven biển Croisette khách sạn Intercontinental Carlton là một trong những khách sạn 5 sao lịch sự nhất với sân thượng tràn đầy ánh nắng và bãi biển riêng và nhà ăn.

Đối với người thích khách sạn nhỏ nhắn và ấm cúng thì có khách sạn 4 sao Le Canberra với 35 phòng rộng, cách hội trường Palais 10 phút đi bộ. Khách sạn Radisson Blu 1835 Hotel & Thalasso gần cảng có cảnh nhìn rộng ra Địa Trung Hải, bể bới nước nóng và spa.

Ăn tối

160716042130_6.jpgImage copyrightOTHER Image captionCó tới 500 nhà hàng và cafe với các nhà hàng được xếp hạng Michelin trong đó có nhà hàng Palme d'Or. (Ảnh: Jerome Kelagopian)

Có gần 500 cửa hàng ăn và giải khát rải khắp các phố, kể cả các nhà hàng 4 sao Michelin.

Ở một phố dành cho người đi bộ gần ga có quán ăn Ý Da Laura phục vụ các món thực sự Ý và ngon. Bảng món ăn luôn thay đổi giới thiệu các món như món burrata và ravioli.

Nếu bạn muốn tìm một không khí của quán rượu kiểu cổ ở phố xa đường ven biển thì có quán La Cave phục vụ bữa ăn 3 món với giá cố định 45 euro nấu theo kiểu địa phương gồm cả ati sô Carpaccio với dầu nấm cục, thịt cừu nướng với rau húng, trên cùng có bánh trứng Grand Marnier. Về quán ăn trang trí kiểu Art Deco ở ven biển, xin hãy thử vào quán Le Relais do bếp trưởng Christian Sinicropi chỉ đạo với các món ăn đặc biệt tươi của vùng Địa Trung Hải.

Điểm đáng ghé thăm

160716042130_7.jpgImage copyrightOTHER Image captionTrong 2 triệu khách tới Cannes hàng năm, 55% là người nước ngoài. (Ảnh: Fabre/SEMEC)

Ngoài các cửa hàng thiết kế và các bãi tắm ven biển, hãy đi theo các phố lát đá cuội ngoằn ngoèo của khu phố cổ (Le Suquet), hoặc thăm các biệt thự đẹp ngỡ ngàng thời Belle-Époque trên sườn đồi phía sau thành phố, như biệt thự Domergue có nhạc jazz biểu diễn trong vườn. Những nơi hấp dẫn nữa như là bảo tàng Bonnard mới khai trương, gần Cannes-la-Bocca nơi mà nghệ sĩ Bonnard từng sống và các sự kiện văn hoá đổi mới diễn ra quanh năm.

Hoặc bạn có thể đi xa lánh tới đảo nhỏ Ste-Marguerite gần đó, đi 15 phút từ cảng cũ của Cannes, và đi tới bảo tàng biển Musée de la Mer (một thành quách cổ trưng bày các tạo tác dưới biển và một phòng tù mà nghe nói Người Mặt Nạ Thép bị nhốt ở đó).

“Cannes mùa nào cũng đẹp quyến rũ,” Verena Kuhn nói thêm. “Ở đây không chỉ là làm việc trong một phòng họp hoặc tại tại thính phòng. Chắc chắn ở đây có việc đi mua sắm hàng cao cấp, hưởng ánh nắng mặt trời và các bữa ăn thịnh soạn, nhưng người ta còn thích mặc diện cho sự kiện buổi tối. Và chính ở đó là nơi mà trao đổi việc thực sự diễn ra.”

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Capital

 

(BBC)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...