Jump to content

Xung đột Syria : Iran trách Nga quá khoe khoang việc mượn sân bay


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng NghĩaĐăng ngày 22-08-2016 Sửa đổi ngày 22-08-2016 17:02
media
Các oanh tạc cơ Nga Tupolev-22M3 và Sukhoï-34 cất cánh từ sân bay Iran Hamadan, miền bắc Syria.RUSSIAN DEFENCE MINISTRY / AFP

Chính quyền Iran vào hôm qua, 21/08/2016, lên tiếng chỉ trích đồng minh của Nga đã tiết lộ và phô trương quá lố việc Teheran cho Mátxcơva mượn căn cứ trên lãnh thổ Iran để từ đó cho oanh tạc cơ bay sang dội bom ở nước Syria, yểm trợ quân đội chính phủ Damas chống lực lượng thánh chiến và quân nổi dậy.

Phát biểu trên truyền hình Iran vào tối hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Iran Hossein Dehghan nhận định : « Đương nhiên là người Nga muốn cho thấy họ là một siêu cường, một quốc gia có ảnh hưởng và đang tích cực dấn thấn vào các vấn đề an ninh trong khu vực và trên thế giới ».

Thế nhưng theo ông, đằng sau việc loan báo các cuộc tấn công từ một căn cứ ở Iran, có một mong muốn « phô trương mà không chú ý » đến nước chủ nhà Iran.

Iran và Nga là hai đồng minh chính của chế độ Bashar al-Assad tại Syria trong cuộc nội chiến đã tàn phá đất nước này từ hơn năm năm qua.

Teheran vẫn kín đáo trong vấn đề trợ giúp quân sự cho chế độ Damas, trong khi Mátxcơva thì công khai loan báo các phi vụ tấn công, thậm chí đôi khi tiết lộ cả những chiến dịch trên mặt đất.

 

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng máy bay ném bom Su-34 của họ khi tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của lực lượng thánh chiến ở Syria, lần đầu tiên đã cất cánh từ phi trường Hamedan ở phía tây bắc Iran.

Đây là lần đầu tiên mà Nga sử dụng lãnh thổ của một nước thứ ba để thực hiện cuộc tấn công tại Syria kể từ khi nổ ra chiến dịch quân sự vào tháng Chín năm 2015.

Sự kiện Nga dùng sân bay Iran là một chủ đề rất nhạy cảm với Teheran vì Hiến Pháp cấm cho nước ngoài đóng quân trên lãnh thổ của mình. 

Theo tin giờ chót, chính quyền Iran cho biết các phi vụ của máy bay Nga từ sân bay Iran đã bị đình chỉ. 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...